Thứ Tư, 22/05/2024 17:20

Ngân hàng hành động thế nào để tham gia vào mục tiêu Net Zero 2050?

Ngân hàng sẽ xây dựng sản phẩm cho vay xanh như với nhóm bất động sản có chương trình "greenbuilding", đơn vị đầu tư vào năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời, cho vay mảng logistic…

* 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh, chiếm 4.5% dư nợ toàn nền kinh tế

Ông Ngô Bình Nguyên - Giám đốc chiến lược OCB chia sẻ tại tọa đàm chiều ngày 22/05/2024.

Tại Tọa đàm "Net Zero - Cam kết và hành động vì tương lai bền vững" được tổ chức chiều ngày 22/05/2024, ông Ngô Bình Nguyên - Giám đốc chiến lược Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) chia sẻ dưới góc độ tổ chức tín dụng cấp vốn xanh cho doanh nghiệp. Ở góc độ chiến lược ESG phát triển bền vững, tất cả bộ, ban ngành, Chính phủ đề ra chủ trương và chiến lược, tiêu chí, mục tiêu rất rõ ràng để đạt được mục tiêu về ngắn hạn và trung dài hạn.

Đó là góc độ để biết và hiểu còn góc độ để thực và làm như thế nào cần sự hỗ trợ nhiều hơn trong câu chuyện khung hướng dẫn ESG. Điều đó tạo hệ quả ngay trong câu chuyện một doanh nghiệp muốn vay vốn xanh thì họ sẽ thể hiện tinh thần và hiệu quả như thế nào với tổ chức tín dụng. 

Ngân hàng tiếp cận ở việc ứng xử, với các khoản vay xanh không có gì khác so với khoản vay dự án thông thường. Nhìn vào doanh nghiệp có hay chưa, sản phẩm của doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì cho khách hàng, các yếu tố quản trị rủi ro của doanh nghiệp trong quản trị rủi ro môi trường… sẽ được Ngân hàng xem xét trọng yếu hơn.

Còn một yếu tố quan trọng để ra quyết định cho vay là hiệu quả của dự án. Có nhiều dự án xanh và hướng đến phát triển bền vững ở điểm yếu là việc bao giờ dự án đạt hiệu quả. Để vay nguồn vốn của ngân hàng, ngay trong ngắn hạn, doanh nghiệp cũng phải có mức độ hiệu quả về tài chính nhất định bên cạnh các hiệu quả phi tài chính.

Điều này sẽ cần các doanh nghiệp khi mà tiếp cận các khoản vay vốn xanh của ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể, cần xây dựng và thiết kế ngay trong giai đoạn đầu tiên. Ví dụ như dự án bất động sản, ngay trong giai đoạn thiết kế, chuẩn bị phương án đấu thầu, triển khai… đã phải có các bài toán về việc thực hành ESG vào từng khâu ra sao. Điều đó mới khiến dự án có hiệu quả trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Trả lời cho câu hỏi Ngân hàng đang hành động thế nào để tham gia vào mục tiêu Net Zero năm 2050 như cam kết của Việt Nam với thế giới, đại diện OCB chia sẻ: "Để đạt được các tiêu chí 'green bank', phải đạt được về việc phát triển danh mục cho vay khách hàng xanh".

Trong các hoạt động, các chi nhánh, phòng giao dịch cũng phải đạt được việc tiết kiệm năng lượng. Với sự tuyên bố này, bản thân ban lãnh đạo, HĐQT cho đến ban điều hành và nhân viên ngân hàng đều đồng nhất chung tay quyết tâm đạt mục tiêu này.

OCB có kế hoạch lộ trình triển khai rõ ràng với từng sáng kiến cho từng quý, từng năm để đạt được những mục tiêu này.

Ngân hàng cũng sẽ xây dựng giải pháp tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng của Ngân hàng như hợp tác để xây dựng sản phẩm cho vay xanh với nhóm bất động sản có chương trình "greenbuilding", cho vay đơn vị đầu tư vào năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời, cho vay mảng logistic… Sắp tới, OCB sẽ xây dựng platform số hóa để có bài đánh giá sơ bộ ESG của doanh nghiệp để cải thiện các chỉ số đó cần có các chuyên gia… 

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh, chiếm 4.5% dư nợ toàn nền kinh tế (22/05/2024)

>   Khối ngoại bán thỏa thuận gần 85 triệu cp ABB, cao hơn 22% thị giá (22/05/2024)

>   Nghị định 52 của Chính phủ làm rõ về định nghĩa và bản chất của tiền điện tử (22/05/2024)

>   Ngân hàng rao đấu giá lần thứ 10 tài sản của nữ đại gia hoa hậu (22/05/2024)

>   Giao dịch thẻ tín dụng tăng cao (22/05/2024)

>   Nhiều app ngân hàng không bảo vệ an toàn cho người dùng (21/05/2024)

>   Hoàn thiện hành lang pháp lý, hướng đến xã hội không tiền mặt (22/05/2024)

>   Tỷ giá đã qua "cơn sóng gió" nhưng vẫn là áp lực của doanh nghiệp (21/05/2024)

>   Gần 69 triệu cp ABB khớp lệnh kỷ lục phiên 21/05 (21/05/2024)

>   Giai đoạn tăng trưởng dựa vào số lượng của ngành ngân hàng đã qua! (21/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật