Thứ Năm, 23/05/2024 14:34

Một số quan chức Fed lo ngại lạm phát tăng trở lại

Tại cuộc họp chính sách gần nhất, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lo ngại quá trình hạ nhiệt lạm phát đã chững lại, thậm chí còn có rủi ro lạm phát tăng trở lại.

Theo biên bản họp tháng 5/2024, các quan chức Fed tỏ ra thận trọng về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ, nhất là khi dữ liệu lạm phát gần đây không mấy khả quan.

“Các thành viên thấy rằng dù lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua, nhưng quá trình này đã chững lại trong vài tháng gần đây”, trích từ biên bản họp. “Dữ liệu của những tháng gần đây lại cho thấy sự gia tăng đáng kể ở một số hàng hóa và dịch vụ”.

Biên bản họp cho thấy “nhiều thành viên sẵn lòng thắt chặt chính sách thêm nếu lạm phát diễn biến theo hướng cần phải thắt chặt thêm”. Một vài quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell và Thống đốc Christopher Waller, không nghĩ sẽ nâng lãi suất trở lại.

Kể từ cuộc họp gần nhất của Fed, dữ liệu cho thấy lạm phát đã có tiến triển nhẹ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 ở mức 3.4% so với cùng kỳ, thấp hơn đôi chút so với mức của tháng 3. Loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI lõi ở mức 3.6%, thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Tuy vậy, các cuộc khảo sát người tiêu dùng cho thấy nỗi lo ngại về lạm phát đang ngày càng tăng. Theo khảo sát của Đại học Michigan, họ dự báo lạm phát trong 12 tháng tới sẽ ở mức 3.5%, đây là mức dự báo cao nhất kể từ tháng 11/2023. Kết quả khảo sát của Fed khu vực New York cũng cho ra kết quả tương tự.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Rủi ro lạm phát tăng trở lại

Các quan chức Fed lưu ý tới rủi ro lạm phát tăng trở lại, nhất là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, và cho biết áp lực lạm phát đang đè nặng lên người tiêu dùng. Một số thành viên cho rằng trong những tháng đầu năm 2024, lạm phát cao hơn dự báo vì một số yếu tố mùa vụ. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng giá cả đã tăng trên diện rộng.

Các quan chức Fed cũng tỏ ra lo ngại khi người tiêu dùng phải sử dụng tới dạng tài trợ rủi ro nhất để đáp ứng cuộc sống hàng ngày, khi áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng.

“Nhiều thành viên lưu ý tới tín hiệu cho thấy các hộ gia đình có thu nhập vừa và thấp đang chịu áp lực ngày càng lớn và đây là lý do khiến nhiều thành viên bi quan hơn về triển vọng tiêu dùng”, trích từ biên bản họp. “Họ lo ngại về tình trạng người dân tăng cường sử dụng thẻ tín dụng và dịch vụ mua trước trả sau (buy-now-pay-later) và tỷ lệ nợ quá hạn ngày càng tăng với một số dạng nợ tiêu dùng”.

Về khía cạnh kinh tế, các quan chức phần lớn tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng, dù họ kỳ vọng tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay. Họ cũng kỳ vọng lạm phát sẽ trở về mục tiêu 2%, nhưng không chắc chắn sẽ mất bao lâu và cũng không rõ lãi suất cao có tác động đến mức nào tới lạm phát.

Tình trạng nhập cư cũng được đề cập tới một vài lần như một yếu tố thúc đẩy thị trường lao động và duy trì mức tiêu dùng.

Thị trường hạ kỳ vọng giảm lãi suất

Kể từ cuộc họp tháng 5/2024, các bình luận công khai từ các quan chức Fed đều có phần thận trọng. Trong ngày 21/05, Thống đốc Waller cho biết ông không kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất, nhưng cảnh báo sẽ cần thấy “một vài tháng” dữ liệu lạm phát tốt trước khi đi đến quyết định giảm lãi suất.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “Fed cần phải kiên nhẫn và để chính sách thắt chặt làm công việc của mình”.

Sau các bình luận trên, thị trường tiếp tục điều chỉnh kỳ vọng về giảm lãi suất trong năm nay. Tính tới ngày 23/05, các trader dự báo có 60% xác suất Fed giảm lãi suất vào tháng 9 và hơn 50% xác suất giảm lần thứ 2 vào tháng 12.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   CEO Goldman Sachs dự báo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024 (23/05/2024)

>   Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan: ECB có thể hạ lãi suất trước Fed (23/05/2024)

>   Giá nhà ở tại Singapore đắt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương (23/05/2024)

>   Dân giàu Mỹ bắt đầu siết chi tiêu (22/05/2024)

>   Lượng du khách quốc tế trong quý 1/2024 đã đạt 97% mức trước đại dịch (22/05/2024)

>   Lạm phát Anh giảm về 2.3%, gần mục tiêu của NHTW (22/05/2024)

>   Trung Quốc có thể áp thuế 25% với xe hơi từ Mỹ và châu Âu? (22/05/2024)

>   Mỹ muốn châu Âu chung tay đối phó với hàng dư thừa từ Trung Quốc (22/05/2024)

>   Trung Quốc đưa một số công ty Mỹ vào “danh sách đen” giao dịch thương mại (21/05/2024)

>   Chuyên gia: Gói cứu trợ nhà ở 42 tỷ USD của Trung Quốc không đủ để giải cứu thị trường (20/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật