Dân giàu Mỹ bắt đầu siết chi tiêu
Những người Mỹ giàu có đóng vai trò ngày càng lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế ở quốc gia này bằng chi tiêu của họ. Tuy nhiên, những ngày phung phí như thể “không có ngày mai” của họ có thể sắp đến hồi kết.
Trong những năm gần đây, tài sản hộ gia đình ở Mỹ đã tăng lên, bất chấp cuộc khủng hoảng lạm phát cao và liều thuốc đắng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) là tăng chi phí vay để kiềm chế sự tăng giá.
Theo báo cáo của Fed về tài chính hộ gia đình, thị trường chứng khoán mạnh mẽ cùng với giá trị nhà tăng đã thúc đẩy sự giàu có của người Mỹ từ năm 2019 đến năm 2022. Sự gia tăng đó được gọi là “hiệu ứng tài sản” và nó tiếp tục củng cố tài chính của người Mỹ khi chứng khoán phá vỡ kỷ lục và lợi suất trái phiếu cao làm cho các tài khoản tiết kiệm phình ra thêm.
Thêm vào đó, những người Mỹ từng vay mua nhà với lãi suất thấp trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022 gần như không bị tác động khi lãi suất vay mua nhà được nâng lên.
Tổng hợp lại, điều đó có nghĩa là nhiều người tiêu dùng không chỉ có khả năng chống chọi với lạm phát đến một mức độ nào đó mà còn có thể chi tiêu cho các chuyến du lịch, hòa nhạc và những mặt hàng có giá trị lớn. Kinh tế Mỹ cũng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong năm 2023, phần lớn nhờ vào người tiêu dùng Mỹ.
Và theo dữ liệu của Fed, chính những người Mỹ trên 54 tuổi là đối tượng nắm giữ khối lượng tài sản khổng lồ của hộ gia đình ở Mỹ - với tỷ lệ hơn 70%.
Tuy vậy, đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ gần đây đã chậm lại một chút với số liệu về việc làm và chi tiêu bán lẻ trong tháng 4 yếu hơn dự kiến. Mặc dù nền kinh tế nói chung vẫn khỏe mạnh, bao gồm cả thị trường việc làm với tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%, nhưng có những dấu hiệu cho thấy đã có sự chuyển biến quan trọng. Hành vi thay đổi của người Mỹ giàu có là một trong số đó.
“Ai cũng biết rằng người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất đang thực sự phải vật lộn với lạm phát, nhưng từ quan điểm kinh tế thuần túy, chính nhóm người có thu nhập cao hơn mới là những người chi tiêu nhiều nhất”, Nanette Abuhoff Jacobson, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Hartford Funds, nói với CNN.
Đã có một số bằng chứng cho thấy trong báo cáo kết quả thu nhập mới nhất của các công ty, người Mỹ giàu có ngày càng thận trọng.
Nhà bán lẻ hàng xa xỉ Burberry của Anh tuần trước báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm mạnh 40% trong năm ngân sách kết thúc vào cuối tháng 3. Doanh số bán hàng ở châu Mỹ giảm 12% trong năm.
“Việc thực hiện kế hoạch của chúng tôi trong bối cảnh nhu cầu hàng xa xỉ đang chậm lại là một thách thức”, Jonathan Akeroyd, giám đốc điều hành của Burberry, cho biết.
Còn trong kết quả thu nhập mới nhất của mình hồi tháng trước, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton báo cáo rằng nhu cầu về rượu cao cấp đã giảm mạnh ở Mỹ, dẫn đến mức tồn kho cao cho bộ phận đồ uống có cồn của tập đoàn hàng xa xỉ này.
Walmart, theo truyền thống phục vụ những người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình, thậm chí tuần trước còn báo cáo rằng lợi nhuận của họ trong quý vừa qua “chủ yếu nhờ vào các hộ gia đình có thu nhập cao” hoặc những người kiếm được hơn 100,000 USD/năm.
Dẫu vậy, bức tranh lớn hơn không chỉ toàn là sự u ám: Royal Caribbean Cruises vượt kỳ vọng về kết quả thu nhập quý đầu tiên nhờ lượng đặt phòng ổn định và chi tiêu mạnh mẽ trên tàu. Nhu cầu du lịch trên biển, được cho là một hoạt động dành cho giới khá giả, cho thấy chưa có sự cắt giảm hàng loạt nào từ những người Mỹ giàu có.
Tuy nhiên, một số người đang suy nghĩ kỹ trước khi “quẹt thẻ” hoặc nhấp vào nút mua hàng. Người tiêu dùng nói chung đã trở nên nhạy cảm hơn với giá cả, theo Fed.
“Khi chúng tôi nói chuyện với các CEO (Giám đốc điều hành) và CFO (Giám đốc tài chính), họ nói rằng mọi người đang phản đối, vì vậy các công ty hiện không cảm thấy thoải mái khi cố gắng tăng giá. Và thu nhập của công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu là những điều cần tiếp tục theo dõi để phát hiện các dấu hiệu căng thẳng của người tiêu dùng”, Chiến lược gia Jacobson của Hartford Funds cho biết.
Nhã Thanh (Theo CNN)
FILI
|