Thứ Hai, 06/05/2024 15:12

Chủ tịch thương hiệu gạch ốp lát Hoàng Gia nói về cuộc cách mạng lần thứ 4 của ngành ceramic

Quý 1/2024, tình hình kinh doanh CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal, RYG) có nhiều khởi sắc. Năm nay, Royal sẽ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp và phát triển các sản phẩm mới, đặt tham vọng chiếm lĩnh thị trường quốc tế trước, thay vì đánh vào thị trường nội địa. 

Lãi quý 1 gần gấp đôi cùng kỳ

Quý 1/2024, Royal ghi nhận doanh thu hợp nhất 379 tỷ đồng, tăng hơn 60% cùng kỳ. Trừ giá vốn, Công ty lãi gộp trên 67 tỷ đồng, tăng 38%; biên lãi gộp thu hẹp xuống 18%, so với mức 21% cùng kỳ 2023.

Nhờ gia tăng phần lãi chênh lệch tỷ giá giúp doanh thu tài chính đạt hơn 2 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần cùng kỳ, song chi phí tài chính chiếm trên 15 tỷ đồng, tăng 58% do lãi tiền vay tăng. Dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng với giá trị mức cao, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuối cùng.

Khấu trừ chi phí, RYG lãi sau thuế gần 19 tỷ đồng, gần gấp đôi quý 1/2023. Yếu tố hỗ trợ còn đến từ khoản lãi trong công ty liên doanh liên kết hơn 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước không ghi nhận.

Năm 2024, Royal đặt mục tiêu doanh thu thuần 2,082 tỷ đồng và lãi sau thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 42% và 19% so với thực hiện năm trước. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được 18% chỉ tiêu doanh thu và 16% mục tiêu lợi nhuận năm. 

Tình hình kinh doanh của RYG giai đoạn 2021-2023 (Đvt: Tỷ đồng)

Nguồn: RYG, người viết tổng hợp

Trong giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của RYG đạt bình quân lần lượt khoảng 14% và 43%, trong đó năm 2023 lợi nhuận tăng 7% so với năm 2022.

Với kết quả đạt được, Royal quyết định chia cổ tức năm 2023 bắng tiền tỷ lệ 10% cho cổ đông, tương ứng chi 45 tỷ đồng, sau hai năm 2021-2022 không thực hiện. Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại chưa phân phối khoảng 69 tỷ đồng.

Năm 2024, tỷ lệ cổ tức dự kiến giữ nguyên 10%. 

"Tham vọng" chiếm lĩnh thị trường quốc tế với sản phẩm đá nung kết

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT RYG Đinh Việt Anh cho biết năm nay Công ty tiếp tục duy trì và tạo tăng trưởng ổn định về doanh thu và lợi nhuận thông qua việc cấu trúc lại danh mục sản phẩm gạch ốp lát truyền thống. Đồng thời, nhanh chóng bổ sung ngành hàng "Đá nung kết" vào danh mục sản phẩm sản xuất kinh doanh, tạo tăng trưởng đột phá về doanh thu xuất khẩu...

Đá nung kết được dự đoán sẽ là vật liệu xây dựng của tương lai

Trước đó, năm 2023, Royal đã khởi công nhà máy sản xuất tấm Porcelain Khổ lớn 4.0. (đá nung kết). Công suất dự kiến 3 triệu m2/năm, chủ đầu tư là công ty con - CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia Khang. Dự án có mức đầu tư 920 tỷ đồng và dự kiến đi vào vận hành từ tháng 04/2024.

Nhà máy khi hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức dự kiến sẽ giúp doanh thu hợp nhất của RYG tăng thêm khoảng 1,500 tỷ đồng/năm và lợi nhuận hợp nhất tăng thêm khoảng 150 tỷ đồng/năm.

Cập nhật tiến độ thực hiện dự án, Chủ tịch Đinh Việt Anh cho biết phần lắp đặt máy móc thiết bị dự kiến hoàn tất vào ngày 27/05/2024, tiếp đến là công đoạn đốt lò khoảng 1 tháng. Như vậy, dự án dự kiến đi vào sản xuất thử vào ngày 27/06/2024.

Một trong những sản phẩm được sản xuất tại nhà máy 4.0 là tấm Porcelain khổ lớn (đá nung kết) có kích thước lên đến 1.8x3.6m. Đây là phân khúc sản phẩm chất lượng cao, tái hiện và thay thế đá tấm tự nhiên hoặc đá thạch anh nhân tạo, đạt thẩm mỹ cao và phù hợp với nhiều nhu cầu thiết kế kiến trúc đa dạng.

Ông Việt Anh tự tin rằng đây là sản phẩm dành cho những người yêu thích đá, bất cứ ai yêu thích đá thì đều sẽ yêu thích sản phẩm như vậy. Việc tạo ra được một sản phẩm có thể thay thế một cách hoàn hảo nhất trong các dòng sản phẩm đá tự nhiên. Đó là những sự khác biệt lớn nhất giữa dây chuyền sản xuất đá nung kết so với dây chuyền sản xuất gạch truyền thống.

Chủ tịch RYG lần nữa nhắc lại tại sao gọi là 4.0, bởi đây không phải là 4.0 trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà ý chỉ cuộc cách mạng lần thứ 4 của ngành ceramic. Công ty không chỉ sản xuất gạch ceramic thông thường mà còn tập trung vào các sản phẩm cao cấp như đá nung kết (Sintered Stone) và gạch ốp lát khổ lớn.

Kỳ vọng xuất khẩu chiếm 70% tỷ trọng

Theo Chủ tịch RYG, ở thị trường nội địa, nếu có người yêu thích đá thì sẽ là đối tượng khách hàng của sản phẩm này. Trong kế hoạch, Công ty vẫn đặt mục tiêu là “Royal market”, xuất khẩu được kỳ vọng chiếm khoảng 70% tỷ trọng. 

"Chúng ta cần chiếm lĩnh thị trường quốc tế trước, do thị trường nội địa Công ty sẽ không triển khai theo cách bán gạch truyền thống mà sẽ tập trung sử dụng thương hiệu làm sức kéo, khi đó thời gian sẽ chậm hơn", ông Việt Anh nhấn mạnh. 

Về thời điểm tung sản phẩm ra thị trường và chiến lược marketing, lãnh đạo Royal khẳng định để xây dựng chiến lược marketing không phải là chuyện một sớm một chiều. Tuy nhiên tất cả hoạt động đánh giá khách hàng và xúc tiến sơ bộ đã làm, đặc biệt trong thời gian tới, sản phẩm này sẽ được xuất hiện tại Coverings 2024 - Triển lãm thương mại quốc tế về đá và gạch ốp lát lớn nhất tại Mỹ.

Royal tham gia Coverings 2024. Ảnh: Royal

Ông Việt Anh thông tin thêm: "Trong thời gian làm việc với khách hàng, RYG có một công ty liên kết là Royal House, chuyên về sản xuất đá, thì đã sở hữu nhóm khách hàng đá. Hầu hết khách hàng đều đang rất quan tâm và chờ đợi sản phẩm mới này. Họ sẵn sàng lên lịch bay qua Việt Nam để coi những luồng sản phẩm đầu tiên".

Chuẩn bị lên HOSE, huy động trái phiếu riêng lẻ năm 2024

Một nội dung quan trọng trong năm 2024, Royal sẽ triển khai các thủ tục cần thiết để niêm yết thành công cổ phiếu của Công ty trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Cụ thể, Công ty sẽ lên sàn với mã chứng khoán RYG, gồm 45 triệu cp, tương ứng vốn điều lệ 450 tỷ đồng. Giá tham chiếu dự kiến tại ngày giao dịch đầu tiên là 15,000 đồng/cp. Bắt đầu từ ngày 20/11/2023, VSDC nhận lưu ký số cổ phiếu đăng ký trên.

Ngoài ra, Royal dự kiến phát hành từ 150-250 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2024, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu. Trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có đảm bảo bằng tài sản. Thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2024.

Số tiền thu được thực tế từ đợt chào bán sẽ được RYG sử dụng cho mục đích bổ sung vốn lưu động; đầu tư đổi mới trang thiết bị và phát hành chuỗi bán lẻ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   PDB: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (công ty mẹ) (06/05/2024)

>   Doanh thu tiếp tục mất hút, giá cổ phiếu Nhựa Đông Á tìm đáy (06/05/2024)

>   CKG báo lãi quý 1 tăng 23%, sắp có biến động nhân sự thượng tầng (06/05/2024)

>   HUT: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (công ty mẹ) (06/05/2024)

>   HUT: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (06/05/2024)

>   TR1: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (06/05/2024)

>   TVN: Nghị quyết Hội đồng quản trị (06/05/2024)

>   ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Mất 1/3 doanh thu và lợi nhuận vì mảng dự án, điểm sáng ở mảng xuất khẩu (06/05/2024)

>   Long Hậu tính đường dài cho mảng kinh doanh nhà xưởng (06/05/2024)

>   DNW: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (công ty mẹ) (06/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật