Dịch vụ
Báo cáo lợi nhuận cổ phiếu AMZN, Meta và Starbucks
Tuần này tiếp tục là thời gian cao điểm công bố các báo cáo tài chính Q1/2024. Vậy các cổ phiếu có diễn biến ra sao?
Apple
Đã có một số báo cáo trước đó về việc số lượng iphone giao thấp hơn so với cùng kỳ trong Q2/2024 (năm tài chính khác với lịch thực tế). Tuy nhiên mức giảm của doanh thu ít hơn so với kỳ vọng của thị trường với mức doanh thu đạt 90.8 tỷ USD (-4% yoy). Trong đó, doanh thu iPhone, iPad và đồng hồ & AirPods sụt giảm lần lượt 10%, 17% và 10%. Điểm sáng là doanh thu dịch vụ vẫn tăng trưởng 14% Yoy đạt 24 tỷ USD và MacBook tăng 4% yoy.
Doanh thu đến từ khu vực Châu Á như: Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác đều chứng kiến sự sụt giảm với lần lượt -8%, -12% và -17% so với cùng kỳ. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất chỉ sụt giảm nhẹ với -1.3% yoy và thị trường thứ 2 là Châu Âu vẫn tăng trưởng 0.1% yoy.
BLNG tiếp tục cải thiện lên 46.6% trong quý này (+0.7% so với quý trước) giúp cho lợi nhuận gộp tăng 1% yoy, đạt 42 tỷ USD.
LNST đạt 23.64 tỷ USD (-2% yoy), EPS đạt 1.53 USD so với 1.52 USD cùng kỳ và vượt kỳ vọng 1.5 USD chủ yếu do chính sách mua cổ phiếu quỹ đều đặn của Apple.
Với việc KQKD sụt giảm đã phản ánh vào giá trong quý đầu năm nay, kết quả này là kết quả khá đáng khích lệ đối với Apple, khiến cho giá cổ phiếu bật tăng trở lại ngay sau khi công bố thông tin với mức trên 6%.
Các thông tin đáng lưu ý:
- Công bố lượng mua cổ phiếu quỹ kỷ lục với 110 tỷ USD
- Chuẩn bị ra mắt iPad thế hệ mới sử dụng Chip M3 sau khi không ra mắt trong năm 2023.
- Dự kiến đưa AI vào các sản phẩm của mình để tăng tính trải nghiệm của sản phẩm.
Amazon
Ông lớn công nghệ và bán hàng trực tuyến Amazon cũng đã công bố BCTC tích cực trước mức tiêu dùng mạnh mẽ của người dân Mỹ với tổng doanh thu Q1/2024 đạt hơn 143 tỷ USD (+13% yoy). Trong đó, doanh thu TMĐT tại thị trường Bắc Mỹ tăng trưởng 12% yoy, thị trường quốc tế tăng 10%, còn mảng dịch vụ AWS tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 17% và mảng này đã chiếm tới 18% tổng doanh thu.
Hiệu quả hoạt động cải thiện nhất là mảng TMĐT thị trường quốc tế đã bắt đầu có lời với hơn 903 triệu USD sau các quý thua lỗ liên tục. Mảng AWS tiếp tục đóng góp lợi nhuận hoạt động lớn nhất với hơn 9.4 tỷ USD (+84% yoy) chiếm 61%. Mảng TMĐT tại thị trường Bắc Mỹ cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh với hơn 450% yoy nhưng lại sụt giảm so với quý trước đó chủ yếu do doanh thu sụt giảm. Hiệu quả mảng AWS có liên quan đến cuộc đua AI bắt đầu tăng trưởng nhanh sau thời gian liên tục tăng cường đầu tư vào hệ thống trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới trước nhu cầu ngày một tăng cao. Mảng này từ các đối thủ khác như Google và Microsoft cũng chứng kiến doanh thu tăng trưởng ở mức 2 con số.
Kết quả LNST công ty đạt mức 10.43 tỷ USD (+229% yoy) và gần tương đương với quý liền kề trong khi mức doanh thu thấp hơn với -15% qoq.
Dòng tiền hoạt động và dòng tiền tự do của AMZN cũng được cải thiện một cách rất mạnh mẽ đạt gần 50 tỷ USD (12 tháng gần nhất), phục vụ tốt cho nhu cầu đầu tư mạnh mẽ ở mảng AWS với mức gần 50 tỷ USD/năm
Với kết quả tăng trưởng rất tốt và vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư, giá cổ phiếu AMZN đã thể hiện mức tăng trưởng gần 20% kể từ khi ra BCTC Q1/2024 đến nay.
Nguồn: Amazon
|
Starbucks
KQKD Q2/2024 khá thất vọng với doanh thu đạt 8.56 tỷ USD (-1% yoy). Tăng trưởng cùng cửa hàng cấp độ công ty sụt giảm 4% yoy chủ yếu do lượng đến cửa hàng sụt giảm 6% yoy và bị kéo giảm bởi thị trường Trung Quốc với -11% YoY và thị trường Mỹ với -3% YoY. Trong khi đó, thị trường kỳ vọng tăng trưởng cùng cửa hàng của SBUX đạt mức 1% yoy.
Trong khi đó chi phí hoạt động vẫn tiếp tục gia tăng khiến cho lợi nhuận hoạt động kinh doanh của công ty sụt giảm mạnh về mức 1.1 tỷ USD (-17% yoy). Theo đó EPS quý này chỉ đạt mức 0.68 USD so với 0.79 USD cùng kỳ.
Chính vì vậy, giá cổ phiếu SBUX đã sụt giảm trên 12% sau giờ giao dịch ngày công bố BCTC.
Số lượng thành viên đạt 32.8 triệu (+6% yoy), tuy vậy các thành viên này đã ít ghé thăm hơn và ít mua hàng hơn trong Q1 khiến cho lượng bán hàng của Starbucks sụt giảm và các thành viên này chủ yếu sử dụng các phiếu mua hàng giảm giá trên App của Starbucks để mua sản phẩm. Kế hoạch sắp tới SBUX sẽ cho phép các người mua hàng sử dụng App để mua hàng mà không phải đăng ký thành viên để tăng lượng khách hàng vãng lai và tăng thời gian phục vụ ban đêm. Tuy vậy, hướng dẫn về doanh thu cho năm 2023 khá thấp ở mức không tăng trưởng hoặc sụt giảm mức một con số với các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng cửa hàng cũ. Điều này cũng cho thấy dự báo bi quan về tình hình kinh doanh của công ty trong năm 2024.
-------------
Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan.
FILI
|