Thứ Năm, 16/05/2024 20:02

3 câu nói tiêu cực cần phải tránh để thành công trong cuộc sống

Theo các nhà tâm lý học, những người thành công thực thụ thường có ít nhất một điểm chung: Nội tâm của họ luôn tích cực và lạc quan.

Có lẽ đó là một yếu tố then chốt để gặt hái thành công. Thật khó để đạt được mục tiêu hay bước ngoặt quan trọng nếu như bạn cứ liên tục tự nói với chính mình rằng bạn không thể. Nghiên cứu cho thấy, những lời nói tiêu cực về bản thân có thể gây ra tác động lâu dài theo thời gian, dẫn đến sự lo lắng, trầm cảm và mất đi sự tự tin.

Dưới đây là 3 câu nói tiêu cực mà những người thành công không bao giờ nói với chính mình, theo các nhà tâm lý học và chuyên gia diễn thuyết:

“Tôi không xứng đáng với thành công của mình”

Nghiên cứu cho thấy, có hơn 80% mọi người từng đối mặt với cảm giác nghi ngờ về bản thân trong cuộc sống của họ. Theo đó, Christina Helena, chuyên gia diễn thuyết và diễn giả TEDx cho rằng, điều này có thể đưa bạn đến việc sử dụng những cụm từ như "tôi không xứng đáng với thành công của mình" hoặc "tôi không đáng được điều này".

Chia sẻ với CNBC Make It vào năm ngoái, Helena viết: "Hãy tự hỏi: 'Tại sao tôi cho rằng mình không xứng đáng?' Nếu như câu trả lời là vì những mục tiêu của bạn không phù hợp với kế hoạch thành công của người khác, hãy thừa nhận cảm xúc đó, rồi buông xuống."

Helena nói thêm: "Một khi bạn xác định được nguồn gốc của cảm xúc ấy, nó sẽ ít có năng ảnh hưởng bạn hơn. Thành công đến với mỗi người sẽ khác nhau. Sau khi chấp nhận cảm xúc, xác định được nguyên nhân dẫn đến cảm xúc đó, cuối cùng, bạn có quyền quyết định mình có xứng đáng với những điều tốt đẹp trong cuộc sống và những gì bạn đã vất vả đạt được hay không."

“Tôi không giỏi bằng họ”

Trong một thế giới mà mọi người cứ liên tục đăng tải những khoảnh khắc vui vẻ của cuộc sống lên mạng xã hội mà không hề tiết lộ những khó khăn và thất bại của họ, bạn có thể bắt đầu tin rằng người khác giỏi hơn mình.

Có lẽ bạn cảm thấy mình sẽ không bao giờ có thể sánh ngang với những người mà bạn kính trọng và ngưỡng mộ nhất. Khi đó, bạn có thể nói với chính mình: "Tôi không giỏi bằng họ" hoặc "Tôi sẽ không bao giờ có được cuộc sống như họ".

Emma Seppälä, giảng viên tại Đại học Yale, chia sẻ với CNBC Make It: "Thay vì tập trung vào những thứ như mình không xinh đẹp, không hài hước hoặc không sáng tạo bằng người khác, hãy tập trung vào những phẩm chất mà bạn có. Có thể có đôi khi những lần pha trò của bạn không thật sự vui nhộn, nhưng bạn lại là người ấm áp và mọi người cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn. Bạn có thể không biết đến 5 ngôn ngữ, nhưng những kỹ năng bảng tính Excel của bạn thì vô đối."

Seppälä khuyên rằng, nếu bạn cần sự trợ giúp để tìm ra những điều đáng ngưỡng mộ về bản thân, hãy hỏi những người xung quanh bạn để nghe họ chia sẻ điều gì họ trân trọng ở bạn nhất. Seppälä viết: "Điều đó sẽ giúp bạn nâng cao khả năng vực dậy và có thể giúp bạn mở rộng tầm mắt về mức độ đóng góp của mình cho những người xung quanh cũng như mức độ họ trân trọng bạn và những điểm mạnh của bạn."

“Tôi không thay đổi, tôi là tôi”

Theo nhà tâm lý học và tác giả Cortney Warren, nếu bạn liên tục nói với bản thân, "Tôi không thay đổi" hoặc "Tôi chỉ là con người tôi", bạn đang tự giới hạn khả năng học hỏi của mình.

Warren viết trên CNBC Make It: "Những người có trí tuệ cảm xúc thấp thấp thường có xu hướng cứng đầu hơn và sẽ chống đối những nỗ lực để thay đổi hoặc tiến bộ. Có niềm tin vững vàng là điều quan trọng, nhưng sẵn lòng chấp nhận những khả năng mới cũng quan trọng không kém”.

Warren khuyến cáo rằng, ở những lần sau, khi bạn nhận được phản hồi từ sếp của mình, hãy thử sử dụng cụm từ này: "Tôi cần suy nghĩ kỹ hơn về những gì Sếp đang nói. Tôi muốn trở nên cởi mở với những phản hồi về bản thân tôi, cho dù có khi chúng khá khó nghe”.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   “Phải lòng” Ecopark (17/05/2024)

>   “Liều thuốc” nào cho dã tật người nổi tiếng? (16/05/2024)

>   'Nhức nhối' người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm gian dối (16/05/2024)

>   Hàng không mở bán nhiều vé máy 0 đồng đáp ứng nhu cầu du lịch hè (15/05/2024)

>   Vé máy bay rẻ bất ngờ, đâu dễ "săn" (15/05/2024)

>   Xuất hiện vé máy bay 0 đồng (13/05/2024)

>   Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? (12/05/2024)

>   Kết quả kiểm tra giá vé máy bay của 4 hãng hàng không (11/05/2024)

>   Lý do đề xuất giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần (11/05/2024)

>   Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè (10/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật