Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế
Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi công nhà ga. Số lượng cây trồng mới phải lớn hơn hoặc bằng tổng diện tích tán cây hiện hữu đốn hạ và di dời.
Cuộc họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM chiều 25/04 - do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức - đã cung cấp thông tin về việc TPHCM sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương).
Ông Lê Văn Tấn - Trưởng Phòng Công viên cây xanh - Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (Sở Xây dựng) khẳng định, Thành phố sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi công nhà ga. Số lượng cây trồng mới phải lớn hơn hoặc bằng tổng diện tích tán cây hiện hữu đốn hạ và di dời.
Theo ông Lê Văn Tấn, dự kiến Thành phố sẽ đốn hạ 404 cây, di dời 49 cây xanh. Số lượng cây xanh cần xử lý phân bố trải dài qua các tuyến đường của Quận 1, Quận 3, Quận 10, quận Tân Bình và quận Tân Phú như đường Phạm Hồng Thái, đường Bùi Thị Xuân, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Cách Mạng Tháng Tám, đường 3/2, đường Lý Chính Thắng, đường Trường Chinh...
Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, từ nay đến cuối tháng 7, những cây nằm trong phạm vi thi công di dời, tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...) sẽ chặt hạ, di dời trước. Đối với các cây trên vỉa hè, chưa ảnh hưởng việc thi công hạ tầng kỹ thuật sẽ tạm thời giữ lại. Đến giai đoạn sau, toàn bộ cây thuộc phạm vi thu hồi đất cho dự án sẽ bị đốn hạ hoặc di dời.
Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư hơn 47,800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9 km đi dưới lòng đất với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích cần thu hồi khoảng 251,000 m2. Hiện, dự án đã có khoảng 90% mặt bằng sạch, các nhà thầu cũng đang di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công các gói thầu chính vào năm sau.
Theo chủ đầu tư, các nhà ga ngầm của tuyến Metro số 2 được thi công trong khu vực dân cư đông đúc. Do vậy trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh nhà ga hiện có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, cây xanh... Việc di dời và đốn hạ cây cũng giúp đẩy nhanh tiến độ di dời, tái lập hạ tầng điện, nước, viễn thông hạn chế ảnh sinh hoạt của người dân.
Tùng Phong
FILI
|