Thị trường điện thoại Đông Nam Á bùng nổ vào đầu năm 2024, riêng Việt Nam vẫn giảm
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang bước vào một giai đoạn phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2024, trái ngược hoàn toàn với tình hình ảm đạm đang diễn ra ở các khu vực khác. Khu vực này đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm từ nhiều thương hiệu và nhà đầu tư, với sự phát triển đầy triển vọng.
Top 5 thị trường hàng đầu khu vực ghi nhận một lượng giao hàng tăng 20% so với cùng kỳ, đạt tổng cộng 7.26 triệu chiếc điện thoại thông minh, theo số liệu từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys được công bố vào ngày 06/03. Kết quả này tiếp tục đà tăng trưởng từ quý 4/2023, khi doanh số điện thoại ở Đông Nam Á tăng trưởng trong quý đầu tiên sau gần 2 năm.
Theo chuyên gia phân tích của Canalys, Le Xuan Chiew, sự ổn định trong áp lực lạm phát nhờ vào các chính sách của Chính phủ và đà tăng trưởng từ các sự kiện bán hàng cuối năm 2023 đã giúp tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng tích cực hơn.
"Để tận dụng sự phục hồi này của thị trường, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang triển khai các chiến lược quảng bá mạnh mẽ để giành ưu thế trên thị trường", ông Chiew chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh các xu hướng như điện thoại 5G giá rẻ, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển hệ sinh thái và tối ưu hóa kênh phân phối.
Trong tháng 1/2024, Samsung đã tái chiếm vị trí dẫn đầu thị trường trong khu vực nhờ vào việc ra mắt thành công dòng sản phẩm cao cấp S24, với thời lượng pin tăng và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo mới.
Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á, cố gắng chiếm lĩnh thị trường và cung cấp các mẫu điện thoại mới với giá cạnh tranh. Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn thứ hai ở Đông Nam Á (theo doanh số), ghi nhận mức tăng trưởng 128% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Transsion, một đối thủ tương đối mới trên thị trường, cũng ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 190%.
"Thu nhập khả dụng ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ nhập cuộc vào lực lượng lao động là những lý do mạnh mẽ để kỳ vọng vào việc tăng cường đầu tư", ông Chiew nhấn mạnh.
Trong khi đó, tình hình tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc - lại có sự giảm sút đáng kể. Trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024, thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận mức giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo từ Counterpoint Research công bố vào ngày 05/03.
Một phần nguyên nhân của sự giảm này là so với mức nền cao bất thường ở đầu năm 2023. Một nguyên nhân khác bao gồm niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa hồi phục.
"Niềm tin của người tiêu dùng cần phải hồi phục trở lại để ổn định thị trường, nhưng điều này là khó khăn khi lĩnh vực bất động sản vẫn đang gặp khó khăn", Ivan Lam, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, chia sẻ.
Chịu thiệt hại trong tình hình này là Apple. Doanh số bán smartphone của “táo khuyết” tại Trung Quốc đã giảm 24% trong 6 tuần đầu năm. Sự suy giảm này phần nào đến từ sự hồi sinh của Huawei, nhưng cũng là do doanh số giao hàng cao bất thường của Apple vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, khi tăng trưởng trong các thị trường như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu bán điện thoại cao cấp như Apple và Huawei ngày càng tìm kiếm các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tăng trưởng.
Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại di động của Đông Nam Á được dự báo tăng 7% trong năm 2024, một tỷ lệ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với trung bình thế giới, ở mức 3%. Trong khi đó, dự báo cho thị trường của Trung Quốc là tăng 1%, và thị trường Bắc Mỹ được dự báo sẽ giữ ổn định.
Theo báo cáo từ Bloomberg, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Malaysia đã đang được hoàn thiện. Trong khi đó, Huawei đã đang củng cố quan hệ với các đối tác ở Đông Nam Á như công ty viễn thông Indonesia Telkomsel.
Trong báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% tổng doanh số tháng 1. Thị trường lớn thứ hai, Philippines, đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất với mức tăng trưởng 77% trong tháng 1 so với cùng kỳ.
Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận sự suy giảm về doanh số so với cùng kỳ năm trước, với mức giảm 2%.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|