Thứ Năm, 07/03/2024 10:26

Chuyên gia: Hãy cẩn trọng khi giá vàng tăng sốc

Trái với sự phấn khích trên thị trường, một số chuyên gia tỏ ra thận trọng và cho rằng việc giá vàng tăng thường là dấu hiệu không tốt cho nền kinh tế.

Theo William Bernstein, tác giả của cuốn sách "The Four Pillars of Investing" (Tạm dịch: 4 Trụ cột trong Đầu Tư), đà tăng của giá vàng thường mang lại nhiều lo lắng hơn là niềm vui cho các nhà đầu tư. Trong quá khứ, giá vàng thường tăng khi các tài sản khác - và cả thế giới - lao dốc. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng.

Trong ngày 07/03, giá hợp đồng tương lai vàng thế giới tiếp tục thiết lập kỷ lục mới ở mức 2,158 USD/oz. Tài sản trú ẩn an toàn này đã tăng trong 2 tháng liên tiếp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn, bao gồm xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, các cuộc bầu cử sắp tới, và sự không chắc chắn về lãi suất và lạm phát.

Gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về khả năng xung đột hạt nhân nếu các quốc gia khác triển khai quân đến Ukraine. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lo ngại về khả năng ông Donald Trump sẽ cố gắng rút Mỹ khỏi NATO nếu tái đắc cử làm Tổng thống, điều này có thể tăng nguy cơ an ninh toàn cầu.

Trong quá khứ, giá vàng đã tăng mạnh trong cuộc Đại Suy thoái và khi dịch COVID-19 bùng phát. Một số chuyên gia tài chính Wall Street dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, và dự báo rằng kim loại quý này có thể vượt qua mốc 2,300 USD/oz hoặc thậm chí cao hơn trong 12-16 tháng tới.

Vậy, liệu nhà đầu tư có nên mua vàng hay không? Dưới đây là lời khuyên từ các chuyên gia tài chính.

Tỷ suất sinh lợi rất thấp trong giai đoạn dài

Bất kể các đợt tăng đột biến, tỷ suất sinh lợi trung bình hàng năm của vàng thường thấp hơn nhiều so với cổ phiếu và trái phiếu, theo các chuyên gia.

"Khi mọi thứ trở nên bất ổn, nhà đầu tư thường nghĩ rằng họ nên đổ tiền vào vàng", Doug Boneparth, nhà sáng lập và Chủ tịch của Bone Fide Wealth ở New York, nhấn mạnh. "Tuy nhiên, vàng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu suất mà nhà đầu tư mong đợi".

Trong thực tế, trong thế kỷ qua, giá vàng chỉ tăng trung bình khoảng 1% mỗi năm. Trong khi đó, nếu bạn đầu tư 10,000 USD vào chỉ số S&P 500 vào ngày 05/03/2014, giá trị đầu tư đó hiện đã tăng lên 32,700 USD. Trong cùng khoảng thời gian đó, đầu tư vào vàng chỉ tăng lên 14,700 USD, theo dữ liệu từ Morningstar Direct.

Trong khi đó, các quỹ ETF theo dõi giá vàng như SPDR Gold Shares và iShares Gold Trust đã mang lại hiệu suất trung bình hàng năm gần 4% kể từ năm 2014, trong khi chỉ số S&P 500 là 13%. Do đó, ông Boneparth chia sẻ: "Vàng không nằm trong danh mục đầu tư của các khách hàng của chúng tôi".

Hãy xem vàng như một loại bảo hiểm

Ở góc nhìn khác, ông Bernstein cho rằng nhà đầu tư nên coi vàng như một loại bảo hiểm cho ngôi nhà. Kim loại quý này thường tăng mạnh khi các tài sản tài chính khác trượt dốc, đặc biệt là khi người dân mất niềm tin vào các ngân hàng và tiền tệ.

"Khi mọi thứ trượt dốc, vàng là tài sản duy nhất tăng mạnh", ông nói. "Nó cũng tương tự như việc mua bảo hiểm nhà ở, chỉ hiệu quả khi cháy nhà".

Tương tự như việc trả phí cho bảo hiểm nhà, việc sở hữu vàng cũng đòi hỏi chi phí: Hiệu suất thường rất thấp trong những giai đoạn bình thường. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư có thể phân bổ một phần nhỏ của danh mục vào vàng như một biện pháp đề phòng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá vàng SJC tăng mạnh, giao dịch quanh mức 81,3 triệu đồng (07/03/2024)

>   Vàng thế giới nối dài thành tích lập kỷ lục mới (07/03/2024)

>   Giới phân tích Phố Wall lạc quan về triển vọng "tiến xa hơn nữa" của giá vàng (06/03/2024)

>   Giá vàng nhẫn tiến sát mốc 69 triệu đồng/lượng (06/03/2024)

>   Để tiền nhàn rỗi không chảy vào vàng (06/03/2024)

>   Vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới, vượt mốc 2,130 USD/oz (06/03/2024)

>   Giá vàng nhẫn lại lập đỉnh mới, lên hơn 68,6 triệu đồng (05/03/2024)

>   Giá vàng SJC tăng mạnh, áp sát mốc 81 triệu đồng mỗi lượng (05/03/2024)

>   Vàng thế giới vượt mốc 2,120 USD/oz, mức cao nhất từ trước đến nay (05/03/2024)

>   Cuối ngày, giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn cùng "quay xe" tăng mạnh (04/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật