Chủ Nhật, 24/03/2024 10:00

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao thông.

Một tuyến đường quốc lộ tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về phê duyệt chủ trương nâng cấp, cải tạo 3 tuyến đường Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nằm trên địa bàn các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thời gian nâng cấp là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024-2027).

Đối với Quốc lộ 62, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tại Quốc lộ 91B, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Những đoạn có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và tăng cường mặt đường.

Với Quốc lộ 53, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820-Km 8+730); đoạn Long Hồ-Ba Si (Km11+295-Km 56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh. Tuyến quốc lộ này được đầu tư với quy mô cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán tổng mức đầu tư dự án gần 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 340 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB gần 6.300 tỷ đồng (hơn 263 triệu USD).

Về phương pháp triển khai các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53; Dự án thành phần 2-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62; Dự án thành phần 3-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B.

“Ba dự án sau khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh./.

Việt Hùng

vietnam+

Các tin tức khác

>   Chuyển động mới của các đường vành đai (23/03/2024)

>   4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024? (23/03/2024)

>   Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025 (24/03/2024)

>   Khu 'đất vàng' trung tâm Hà Nội từng dính lùm xùm sẽ được xây khách sạn 5 sao (20/03/2024)

>   Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công (19/03/2024)

>   TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ (19/03/2024)

>   Bộ GTVT thông báo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường (18/03/2024)

>   Một huyện của Thái Nguyên thành lập 5 cụm công nghiệp tổng vốn gần 3.9 ngàn tỷ (18/03/2024)

>   Những “đơn hàng” cho liên kết vùng Đông Nam Bộ (15/03/2024)

>   Giá đắt đắt đỏ, TP.HCM thiếu quỹ đất phát triển sản xuất công nghiệp (13/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật