Bộ GTVT thông báo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường
Theo Bộ GTVT đánh giá, cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành công tác thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường và đã thành lập Hội đồng cấp bộ đánh giá kết quả triển khai.
Bộ GTVT đánh giá cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012. Ảnh: CHÂU ANH
|
Từ kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 của dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau), Bộ GTVT đánh giá: “Cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012”.
Tuy nhiên, bộ cho rằng do thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc. Cạnh đó, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực là mỏ cát biển ở tỉnh Trà Vinh nên các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ.
“Vì vậy, việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện” - văn bản của Bộ GTVT thể hiện.
Trong văn bản, Bộ GTVT cũng cho hay Hội đồng cấp bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện. Cụ thể, chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012 và sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm.
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP khi triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông cần xem xét điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm. Ảnh: CHÂU ANH
|
Theo đó, trước mắt nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải. Mặt khác, cần triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.
Trên cơ sở kết quả đánh giá, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương. Từ đó, tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.
Bộ GTVT cũng đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp bộ. Đồng thời, có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện. Cạnh đó, phải đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan và tổng hợp số liệu gửi về Bộ GTVT.
Trong văn bản, Bộ GTVT cũng cho hay Bộ TN&MT đã thực hiện dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản tại khu vực tỉnh Sóc Trăng.
Trong đó, đánh giá về cơ bản các chỉ tiêu cát biển vùng biển gần bờ của tỉnh này đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:20122.
Đồng thời, Bộ TN&MT đã chuyển giao cho UBND tỉnh Sóc Trăng tài liệu, hồ sơ để tiến hành các thủ tục để khai thác, cung cấp vật liệu cho các dự án theo cơ chế đặc thù của Quốc hội.
|
CHÂU ANH
Pháp luật TPHCM
|