Thứ Hai, 04/03/2024 06:20

Chủ tịch Agribank: Huy động 100 đồng tiền gửi chỉ cho vay được hơn 80 đồng

Đó là thông tin được ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chia sẻ tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu ngày 03/03.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank. Ảnh VGP

Theo ông Phạm Đức Ấn, hiện quy mô tổng tài sản Agribank trên 2 triệu tỷ đồng, huy động vốn đạt 1 triệu 885 ngàn tỷ đồng và dư nợ cho vay 1 triệu 550 ngàn tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân đạt gần 65%.

Nhận định năm 2024 tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thậm chí có dấu hiệu suy thoái, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước. Chủ tịch Agribank cho rằng, dù lãi suất huy động giảm nhiều nhưng tiền gửi vẫn tiếp tục vào hệ thống ngân hàng, nhu cầu sử dụng vốn sụt giảm do nhu cầu về sản xuất, tiêu thụ hàng hoá chưa được cải thiện, nên vốn đang trở nên dư thừa tại nhiều ngân hàng thương mại, tăng chi phí trả lãi của ngân hàng thương mại.

Tại Agribank, hiện huy động 100 đồng tiền gửi thì chỉ cho vay ra được hơn 80 đồng, mặc dù ngay từ đầu năm 2024, nhà băng này đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, triển khai các chương trình tín dụng quy mô hơn 120,000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 2.5-3% so với lãi suất thông thường để khuyến khích, hỗ trợ khách hàng. Song thu nhập 2 tháng đầu năm 2024 của Agribank đã giảm gần 1,200 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Đưa ra một số kiến nghị, ông Phạm Đức Ấn đề xuất, thứ nhất, các vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, những rào cản liên quan đến trách nhiệm, đạo đức công vụ cần tiếp tục được làm rõ và có giải pháp cụ thể để các doanh nghiệp tự tin, mạnh dạn bứt phá phát triển.

Thứ hai, trong điều kiện hiện nay, các chính sách tài khoá đặc biệt là đầu tư công và hỗ trợ doanh nghiệp là chìa khoá để kích thích sản xuất, tiêu dùng, qua đó nhu cầu sử dụng vốn sẽ tăng thêm, vốn của ngân hàng thương mại mới phát huy tác dụng.

"Chính phủ cần triển khai các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi xanh để đáp ứng các xu hướng, tiêu chuẩn quốc tế", Chủ tịch Agribank nhấn mạnh.

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV. Ảnh VGP

Là Ngân hàng TMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nhanh chóng ban hành các quy định triển khai Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi hiệu lực từ 01/07/2024. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà nước, gồm các ngân hàng thương mại phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại. 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà. Ảnh: VGP

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng đang ghi nhận ở mức khá thấp, thậm chí là âm, đặc biệt ở nhiều ngân hàng lớn. Các ngân hàng có thanh khoản rất dồi dào và phía ngân hàng sẵn sàng nguồn vốn cho nền kinh tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục rà soát các văn bản theo luật các tổ chức tín dụng mới được ban hành, dựa vào hướng dẫn để sửa đổi phù hợp với luật mới giúp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng vay.

Cùng với đó, cần có sự phối hợp chính sách của các cơ quan một cách đồng bộ; nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ như quỹ bảo hiểm tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp.

Về phía người đi vay, Phó Thống đốc khuyến nghị các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm các giải pháp hoạt động và có thêm các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi. Ngoài ra, cần minh bạch và tăng cường khả năng tài chính để phía cho vay là các tổ chức tín dụng, ngân hàng thẩm định và cho vay thuận lợi hơn trong thời gian tới.

*Thanh khoản dồi dào, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Thanh khoản dồi dào, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024 (03/03/2024)

>   Giá USD vơi dần (03/03/2024)

>   [Infographic] Những thương vụ thâu tóm công ty tài chính Việt Nam của nước ngoài (02/03/2024)

>   Công ty quản lý tài sản mua bao nhiêu nợ xấu của Ngân hàng SCB? (02/03/2024)

>   Nam A Bank chào sàn HOSE từ ngày 08/03, giá tham chiếu 15,900 đồng/cp (02/03/2024)

>   Cơ hội trúng Iphone 15 Pro Max khi trải nghiệm máy STM cùng Sacombank  (01/03/2024)

>   Phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam là trách nhiệm của mỗi người dân (29/02/2024)

>   Lại nóng lừa đảo tài chính thời AI (03/03/2024)

>   Sắp xét xử bà Trương Mỹ Lan, SCB tiếp tục đóng cửa nhiều phòng giao dịch (29/02/2024)

>   Chính thức: Home Credit Việt Nam về tay Ngân hàng SCB Thái Lan (28/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật