Thứ Bảy, 16/03/2024 15:48

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

 

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024, sau khi trao đổi với các khách hàng và công ty logistics. 

 

Ông Jansen nói: "Chúng tôi đã nhận thấy một giảm hàng tồn kho trong nhiều trường hợp và hiện chúng tôi cũng đang chứng kiến sự hồi phục tích cực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy khá lạc quan về tình hình".

Trong tuần này, Hapag-Lloyd đã ghi nhận một sự giảm mạnh về lợi nhuận ròng trong năm 2023, mặc dù vẫn đạt được mức lợi nhuận cao thứ ba trong lịch sử. Vì lợi nhuận giảm, họ đã phải cắt giảm chia cổ tức, điều này đã làm suy yếu giá cổ phiếu của họ. Một phần lý do cho sự giảm này là do năm 2022 được biết đến là một năm bùng nổ với các mức giá cước vận tải biển lên kỷ lục.

Ông Jansen chia sẻ: "Quý cuối năm 2023 đã đem lại nhiều khó khăn, với việc giá cước không duy trì ở mức cao như trước. Tôi tin rằng mọi người đều nhận ra điều này. Chúng tôi đã thấy giá cước giảm vào cuối quý và rồi căng thẳng ở Biển Đỏ xuất hiện và tác động đến mọi khía cạnh".

Những nhận định của ông Jansen phản ánh sự biến động trong ngành vận tải biển và tình hình thương mại toàn cầu, trong bối cảnh các yếu tố như giá cước, hàng tồn kho và tình trạng địa chính trị gây ra những tác động đối với hoạt động của các công ty vận tải biển.

 

Thêm chi phí môi trường vì đổi hướng khỏi Biển Đỏ 

 

Mặc dù căng thẳng ở Biển Đỏ đã làm cho giá cước vận tải container tăng vọt, Hapag-Lloyd dự báo lợi nhuận sẽ giảm do chi phí từ việc thay đổi hải trình tăng cao.

Theo dữ liệu từ SONAR, giá vận chuyển container 40ft tại Mỹ đã tăng đáng kể từ ngày 03/01/2024, với mức tăng từ 3,063-3,763 USD lên đỉnh 5,353-7,329 USD vào ngày 09/02/2024.

Mặc dù giá cước đã giảm sau đó, nhưng các công ty Mỹ vẫn phải trả mức cước cao hơn nhiều so với cuối năm trước, với sự tăng lên đến 155% đối với các tuyến vận tải từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ, 129% đối với các tuyến vận tải từ châu Á đến bờ Đông và 71,2% đối với các tuyến vận tải từ châu Á đến khu vực Vịnh.

Các đợt tấn công của nhóm Houthi ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, gây ra lo ngại cho Hapag-Lloyd và ngành công nghiệp vận tải biển. Trong ngày 15/03, một tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ, mặc dù lúc đó tàu trống rỗng và tiếp tục hành trình mà không có thủy thủ đoàn nào bị thương.

Ông Jansen chia sẻ lo ngại của mình về tình hình này và hy vọng rằng tình hình sẽ cải thiện trong vài tháng tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng một số chuyên gia tin rằng căng thẳng ở Biển Đỏ có thể kéo dài, tạo ra thách thức cho việc giữ an toàn và kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa.

Thêm vào đó, việc thay đổi hải trình để tránh Biển Đỏ cũng tạo ra chi phí môi trường lớn hơn, có thể gây ra phát thải khí nhà kính cao gấp đôi hoặc gấp ba. Điều này khiến các hãng vận tải biển phải trả phí môi trường cao hơn theo Hệ thống Thương mại Khí thải EU (EUETS), tạo ra thêm áp lực tài chính và thách thức bổ sung cho Hapag-Lloyd, đặc biệt là khi họ đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2045. Ông Jansen thể hiện hy vọng rằng tình hình này chỉ là tạm thời và hy vọng sẽ trở lại với kênh đào Suez và lộ trình ban đầu trong vài tháng tới.

Ngành vận tải biển đã bổ sung thêm khoảng 5% công suất tàu để bù đắp sự kéo dài thời gian vận chuyển và việc sử dụng container. Hansen cho biết bằng cách di chuyển nhanh hơn bình thường, công suất sẽ tăng thêm khoảng 8% -10%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu? (21/03/2024)

>   Vàng thế giới có tuần giảm đầu tiên trong 4 tuần (16/03/2024)

>   Dầu tăng trong tuần bất chấp đà suy yếu trong phiên (16/03/2024)

>   S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009 (15/03/2024)

>   Vàng thế giới giảm về gần 2,160 USD sau dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ (15/03/2024)

>   Dầu nối dài đà tăng khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm (15/03/2024)

>   Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok (14/03/2024)

>   Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy (14/03/2024)

>   Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD (14/03/2024)

>   Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi (14/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật