Thị trường thương mại điện tử TPHCM tăng trưởng cao nhất cả nước
Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20.5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TPHCM đạt 4.7 tỷ USD, tăng 37%, là mức tăng trưởng cao nhất cả nước.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM thông tin tại họp báo.
|
Thông tin trên được Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM Nguyễn Minh Hùng cho biết tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM.
Đánh giá về doanh thu thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến - livestream trong đợt mua sắm cuối năm vừa qua, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết, năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20.5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TPHCM đạt 4.7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Bên cạnh đó, hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok (livestream mua sắm trực tuyến)… cũng có sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá đồng đều. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của nền tảng TikTok shop. Dù mới xuất hiện từ giữa năm 2022, TikTok shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số thương mại điện tử
Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, thị trường TMĐT vẫn còn nhiều vấn đề mang tính thách thức, như hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán không có hóa đơn. Để giải quyết các vấn đề, này Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch TMĐT năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trogn đó chia thành 2 nhóm quan trọng là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý.
Đối với nhóm thúc đẩy, ông Hùng cho biết, hoạt động TMĐT làm cho kênh phân phối truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên, quan điểm của Sở là chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng để chuyển đổi số, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream bán hàng, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn.
Sắp tới, Sở Công Thương và Sở TT&TT Thành phố sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động TMĐT vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.
Đối với nhóm quản lý, ông Hùng cho hay hiện nay dữ liệu TMĐT còn tổng quan, chưa chi tiết nên cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn hàng, doanh thu... Sắp tới, Sở Công Thương sẽ xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch TMĐT, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán…, từ đó điều hướng, hỗ trợ cho các cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường để thực hiện chức năng quản lý có trọng tâm, trọng điểm.
Tùng Phong
FILI
|