Thứ Ba, 06/02/2024 14:40

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 13.880 người vận hành vào năm 2040

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tính toán nhân lực quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 8,98 người/km, đến năm 2040 là 13.880 người.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa trình Bộ GTVT đề án tái cơ cấu doanh nghiệp để quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Trên cơ sở kinh nghiệm nước ngoài và nhu cầu nhân lực, VNR tính toán để quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần 8,98 người cho mỗi km.

Giai đoạn 1 từ năm 2027 đến 2035 với hai phân đoạn đầu tiên dài 651km dự kiến cần hơn 5.940 người.

Giai đoạn 2 từ 2035 đến 2040 hoàn thiện đoạn còn lại dài 894km, cần hơn 7.930 người.

Giai đoạn đến 2027, VNR dự kiến đào tạo 200 cán bộ chủ chốt gồm giáo viên, kỹ thuật, tài chính, quản lý dự án... bằng nguồn vốn của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc.

Đường sắt tốc độ cao (Ảnh minh hoạ) 

VNR cũng đưa ra lộ trình tái cơ cấu tương ứng với dự án đường sắt tốc độ cao. Cụ thể, giai đoạn 2025-2030, mô hình tổ chức quản lý của VNR cơ bản giữ nguyên hiện nay song các đơn vị đều tăng về năng lực, quy mô nhân sự để vừa khai thác hệ thống đường sắt hiện tại, vừa tham gia xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Giai đoạn 2030-2032, mô hình tổ chức quản lý của VNR bắt đầu điều chỉnh lớn, tách bạch hai tổ chức riêng biệt là đường sắt thường và đường sắt tốc độ cao; thành lập hai đơn vị quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao. Giai đoạn 2032-2045, VNR sẽ điều hành tập trung, thống nhất toàn mạng đường sắt hiện có thông qua Trung tâm điều hành giao thông vận tải đường sắt.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ GTVT tải trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh thành. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h.

Bộ Chính trị cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước năm 2045.

N. Huyền

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Lý do loạt dự án điện gió ở Đắk Nông vẫn 'án binh bất động' (06/02/2024)

>   Cần Thơ: Nhiều hạn chế sau 5 năm triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất dự án đầu tư ngoài ngân sách (07/02/2024)

>   Vinaconex: Lãi ròng 2023 đạt 336 tỷ đồng, sức khỏe tài chính lành mạnh (05/02/2024)

>   Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc (05/02/2024)

>   Mối quan hệ Keynes - Leontief trong nền kinh tế Việt Nam (05/02/2024)

>   Bắt Giám đốc sử dụng trái phép vật liệu nổ khai thác vàng (05/02/2024)

>   Thủ tướng: Làm tất cả để toàn dân có Tết vui tươi (05/02/2024)

>   Hoàn thành công trình đường dây 220kV Nha Trang-Tháp Chàm (04/02/2024)

>   Ai đứng sau Giao hàng tiết kiệm (GHTK)? (05/02/2024)

>   Chính phủ xuất cấp hơn 1,444 tấn gạo cho 5 tỉnh (03/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật