Thứ Năm, 08/02/2024 14:29

Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ 7 tỷ USD hiện ra sao?

Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, trả lời kiến nghị của cử tri về việc sớm xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TPHCM và các khu vực khác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Thống nhất với kiến nghị trên của cử tri, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố; đường đôi, khổ 1.435 mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Dự án có vai trò quan trọng kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ…

Hướng tuyến dự án.

Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

“Đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ, kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030” – Bộ GTVT cho hay.

Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có liên danh tư vấn gồm Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South), Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI).

Dự án có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Dự án qua địa phận 6 tỉnh, thành phố (Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ), với tổng số 13 ga.

Đường sắt được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, sức kéo điện, tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h, tàu hàng 120km/h. Về công nghệ, đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.

Dự kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024 và hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025. Dự án dự kiến sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư, khởi công trước năm 2030, hoàn thành dự án trước năm 2035.

Cảnh Kỳ

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Nâng đất khu nghỉ dưỡng De LaGi của NBB lên hơn 100ha, giảm đất khu dân cư còn chưa đầy 2ha (14/02/2024)

>   Quảng Ngãi gia hạn cho NBB triển khai khu dân cư ngàn tỷ Sơn Tịnh đến hết 2025 (06/02/2024)

>   Diễn biến mới tại khu ‘đất vàng’ hơn 1.500m2 đắc địa bậc nhất TP.HCM (06/02/2024)

>   Lãi ròng CEO “bốc hơi” 75% trong quý 4 (07/02/2024)

>   Dự án hơn 10 ngàn tỷ của TCH tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng có gì? (11/02/2024)

>   Tràng Thi của Tập đoàn T&T muốn chuyển nhượng một phần khu đô thị Quang Húc, dự thu 3.3 ngàn tỷ (05/02/2024)

>   Nhà đầu tư nào đăng ký làm khu đô thị gần 1.4 ngàn tỷ đồng tại Hậu Giang? (05/02/2024)

>   HTV T Plus đăng ký làm khu dân cư gần 2.6 ngàn tỷ đồng tại Thanh Hóa (05/02/2024)

>   Dự án kêu gọi đầu tư tuần 27/01-02/02: Long An có khu đô thị hơn 74 ngàn tỷ đồng (04/02/2024)

>   Số phận nào cho dự án “đất vàng” 87 Cống Quỳnh, quận 1 (17/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật