Thứ Sáu, 05/01/2024 10:11

Hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez giảm mạnh

Nguyên nhân chủ yếu khiến khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez sụt giảm mạnh là do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez. (Ảnh Nguyễn Trường/TTXVN)

Theo số liệu chính thức do nền tảng trực tuyến PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố, khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez của Ai Cập trong giai đoạn 10 ngày kết thúc vào ngày 2/1/2024 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Arab News của Saudi Arabia dẫn số liệu của PortWatch cho thấy, tình trạng gián đoạn trong hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ đã gia tăng trong những tuần gần đây, gây rủi ro cho các dòng chảy thương mại quan trọng.

Trong khi đó, dữ liệu của PortWatch cũng cho hay hoạt động vận chuyển bằng đường biển qua Mũi Hảo Vọng trong giai đoạn 10 ngày kết thúc vào ngày 2/1/2024 tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu khiến khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez sụt giảm mạnh là do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng trước đã gây ra sự gián đoạn trong hoạt động hàng hải, trong bối cảnh các hãng vận tải hàng đầu thế giới phải định tuyến lại hành trình qua Mũi Hảo Vọng để tránh đi qua Kênh đào Suez.

Vào giữa tháng 12/2023, các hãng vận tải lớn, trong đó có Mediterranean Shipping Company và hãng Maersk (Đan Mạch), đã khởi động chiến lược định tuyến lại hành trình quanh châu Phi, làm phát sinh thêm chi phí và dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabea, nói rằng SCA đang theo dõi chặt chẽ những căng thẳng ở Biển Đỏ cũng như tác động tiềm tàng của chúng đối với hoạt động giao thông qua Kênh đào Suez.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2023, tình hình đã có dấu hiệu cải thiện khi hãng vận tải Maersk thông báo kế hoạch nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ. Maersk thừa nhận lịch trình của họ có thể thay đổi dựa trên các kế hoạch dự phòng cụ thể.

Là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 6/2023, doanh thu của Kênh đào Suez đạt 8,8 tỷ USD./.

Nguyễn Trường

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Mỹ: Làn sóng phá sản trong năm 2023 có thể lan sang năm 2024 (04/01/2024)

>   Nơi nào trên thế giới có nhiều người giàu nhất? (04/01/2024)

>   Fed đồng lòng giảm lãi suất trong năm 2024, nhưng thời điểm giảm vẫn chưa chắc chắn (04/01/2024)

>   IMF: Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Đông (04/01/2024)

>   Tác động của chu kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ thể hiện rõ nét trong năm 2024 (03/01/2024)

>   Argentina: Lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 33 năm qua (03/01/2024)

>   Những khoản đầu tư nào có thể sinh lời nhất trong năm 2024? (02/01/2024)

>   Những yếu tố thách thức kinh tế thế giới trong năm 2024 (02/01/2024)

>   Hoạt động sản xuất tại châu Á vẫn còn yếu, năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức (02/01/2024)

>   Lạm phát tiếp tục "nóng" ở nhiều nước châu Á phần lớn do giá gạo tăng (02/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật