Thứ Tư, 17/01/2024 10:43

Cước vận tải hàng không sẽ tăng vọt vì căng thẳng ở Biển Đỏ?

Theo giới chuyên gia, các đợt tấn công của nhóm Houthi ở Biển Đỏ không chỉ đẩy cước vận tải biển tăng vọt, mà còn kéo theo đà tăng của cước vận tải hàng không.

Trong vài tuần qua, cước vận tải biển có lúc tăng lên 10,000 USD với container 40ft trong bối cảnh các hãng tàu đổi hải trình để tránh các đợt tấn công của nhóm Houthi. Theo đó, họ phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi, tốn thêm nhiều chi phí và kéo dài thời gian vận chuyển.

Theo CNBC, hơn 200 tỷ USD hàng hóa đã chuyển dịch ra khỏi kênh đào Suez – một tuyến vận tải quan trọng trên toàn cầu.

Các chuyên viên phân tích nhận định khi dòng chảy thương mại qua đường biển bị gián đoạn, một số nhà bán lẻ sẽ chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không để nhằm giao hàng nhanh hơn.

Điều này có nghĩa vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ đóng vai trò lớn hơn trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng toàn cầu. Bằng cách này, thời gian vận chuyển được cắt giảm xuống chỉ còn vài ngày, so với vài tuần của vận chuyển bằng đường biển.

“Một số chủ hàng đã chuyển sang chế độ sinh tồn với một mục tiêu duy nhất: ‘Đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đến nơi cho dù bằng cách nào đi chăng nữa’”, Matthew Burgess, Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ biển toàn cầu tại C.H. Robinson, chia sẻ.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều công ty logistics vận tải đã dự báo trước về câu chuyện các chủ hàng đổi từ vận tải biển sang vận tải hàng không. Họ đã đặt chỗ ở các hãng hàng không ở các tuyến thương mại trọng yếu, Burgess cho biết.

Gã khổng lồ logistics Đức DHL chia sẻ công ty đã nhận được một vài lời yêu cầu chuyển sang vận tải bằng máy bay, nhưng chưa nhiều.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự chuyển dịch sang vận tải hàng không nếu căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp diễn”, Andreas Von Pohl, Trưởng bộ phận vận tải hàng không tại DHL Global Forwarding Americas, chia sẻ.

Nếu điều này diễn ra, giá cước vận tải hàng không chắc chắc sẽ tăng. “Chúng ta sẽ chứng kiến cước vận tải hàng không tăng vọt”, Parash Jain, Trưởng Bộ phận Vận chuyển và Nghiên cứu Cảng biển tại HSBC, chia sẻ.

Theo ông, giới quan sát kỳ vọng cước vận tải hàng không sẽ tăng trong 2-3 tuần tới, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thông thường, trong dịp lễ Tết, lượng hàng hóa xuất khẩu từ châu Á sẽ tăng mạnh do các công ty muốn đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa trước khi nghỉ lễ 2 tuần.

“Ngành vận tải hàng không sẽ hưởng lợi từ tình trạng căng thẳng ở Biển Đỏ”, công ty phân tích vận tải đường biển và hàng không Xeneta viết trong một báo cáo gần đây.

Theo dữ liệu từ Xeneta, trong tháng 12/2023, cước vận tải hàng không giao ngay giảm 18% so với cùng kỳ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% xuống mốc 2,030 USD (17/01/2024)

>   Dầu đi ngang khi đồng USD tăng (17/01/2024)

>   Định giá ngân hàng toàn cầu có thể tăng thêm 7 ngàn tỷ USD trong 5 năm tới (16/01/2024)

>   Đồng USD lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua (16/01/2024)

>   Vàng thế giới tăng lên gần mốc 2,060 USD (16/01/2024)

>   Dầu giảm nhẹ trước những diễn biến căng thẳng tại Trung Đông (16/01/2024)

>   4 ngân hàng Hàn Quốc bị cáo buộc thông đồng hưởng lợi từ khách hàng (15/01/2024)

>   Fed lỗ kỷ lục hơn 114 tỷ USD trong năm 2023 (14/01/2024)

>   Ngành ngân hàng Trung Quốc công bố số liệu kỷ lục của năm 2023 (13/01/2024)

>   Vàng thế giới lập đỉnh 1 tuần khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang (13/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật