CPI tháng 01/2024 tăng 0.31%, lạm phát cơ bản tăng 0.21% so với tháng trước
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2024 do EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2024 tăng 0.31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng 1 tăng 3.37%; lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2.72%.
So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng 1/2024 tăng 3.37%; lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2.72%.
|
Trong mức tăng 0.31% của CPI tháng 01/2024 so với tháng trước có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Chín nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:
- Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 1.02% (làm CPI chung tăng 0.05 điểm phần trăm), trong đó chỉ số giá thuốc các loại tăng 0.09%; dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 0.89%; dịch vụ khám chữa bệnh nội trú tăng 1.67%. Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.
- Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0.56% (làm CPI chung tăng 0.11 điểm phần trăm), do giá điện sinh hoạt tháng 1 tăng 1.29% so với tháng trước và nhu cầu dùng điện để sưởi ấm tăng khi thời tiết chuyển lạnh; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0.53% và giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0.33%; giá gas tăng 1.69%. Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa tháng 01/2024 giảm 1.24% so với tháng 12/2023 do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá vào ngày 04/01/2024, 11/01/2024, 18/01/2024 và 25/01/2024.
- Nhóm giao thông tăng 0.41%, do chỉ số giá xăng tăng 0.79%; chỉ số giá dầu diezen tăng 1.39%; chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3.64%; giá phụ tùng ô tô tăng 0.06%; lốp, săm xe máy tăng 0.12%; phụ tùng khác của xe đạp tăng 0.47%; dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0.38%, dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 0.63% do chi phí nhân công và nhu cầu tăng trong dịp cuối năm; phí cầu đường tăng 1.54%. Ở chiều ngược lại, có một số mặt hàng giảm giá so với tháng trước: Giá xe ô tô mới, xe máy và xe ô tô đã qua sử dụng lần lượt giảm 0.33%, 0.04% và 0.4% do các hãng xe áp dụng chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.
- Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0.40%, chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng: Giá nhóm đồ trang sức tăng 2.48%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0.9%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1.16%. Vào mùa cưới nên giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0.47%. Bên cạnh đó, nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0.39% so với tháng trước.
- Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0.38% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới khiến giá rượu bia tăng 0.54%; thuốc hút tăng 0.32%; đồ uống không cồn tăng 0.06%.
- Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0.22% do chi phí nhân công, chi phí vật liệu, nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng. Trong đó, quần áo may sẵn tăng 0.24% so với tháng trước; vải các loại tăng 0.23%; may mặc khác tăng 0.25%; dịch vụ may mặc tăng 0.43%; mũ nón tăng 0.1%; giày dép tăng 0.13%; dịch vụ giày dép tăng 0.93%.
- Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0.21% (tác động làm CPI chung tăng 0.07 điểm phần trăm), trong đó: Lương thực tăng 1.74%; thực phẩm giảm 0.09%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0.30%.
- Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0.14%. Giá một số mặt hàng tăng do nhu cầu tăng để phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới như: Giá máy xay sinh tố, máy ép hoa quả tăng 0.58%; trang thiết bị nhà bếp tăng 0.3%; hàng thủy tinh, sành sứ tăng 0.2%; đèn điện thắp sáng tăng 0.19%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0.15%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0.09%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0.23%; dịch vụ sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 0.39%.
- Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0.11%, tập trung chủ yếu ở những mặt hàng sau: Du lịch trọn gói tăng 0.7%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0.43%; khách sạn, nhà khách tăng 0.13%.
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm:
- Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0.05% do các hãng thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động. - Nhóm giáo dục giảm 0.12%, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 0.15%. Nguyên nhân chủ yếu do ngày 31/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ, trong đó yêu cầu giữ ổn định mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 bằng mức thu học phí của năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập. Do đó, một số địa phương đã điều chỉnh giảm mức học phí sau khi đã thu theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.
Lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 0.21% so với tháng trước, tăng 2.72% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2.72% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3.37%) chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Nhật Quang
FILI
|