Thứ Hai, 08/01/2024 11:46

Choáng với giá cước vận chuyển hàng đi Mỹ, châu Âu

Từ đầu tháng 1, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Ngày 8-1, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các doanh nghiệp thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12-2023 lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1-2024.

Các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12-2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1-2024.

Cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn như tuyến đến cảng Hamburg (Đức) có giá 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12-2023 tăng lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1.

Choáng với giá cước vận chuyển hàng đi Mỹ, châu Âu- Ảnh 1.

Cước tàu biển lại tăng mạnh từ tháng 1-2024

Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel-Hamas các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hằng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành" – VASEP dự báo.

Cuối tháng 12, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương có văn bản đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có thêm lựa chọn về phương thức giao hàng.

Khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển, doanh nghiệp nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Tin-ảnh: V.Ngọc

Người lao động

Các tin tức khác

>   Lý do loạt dự án điện khí bế tắc, hơn 10 năm chỉ 1 dự án vận hành (08/01/2024)

>   Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao kế hoạch đạt lãi hơn 320 tỷ đồng (08/01/2024)

>   Chủ tịch TPHCM: Không để lặp lại kịch bản tăng trưởng thấp như quý 1/2023 (08/01/2024)

>   Khởi tố thêm 2 thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Chè Việt Nam (07/01/2024)

>   Đề nghị truy tố người mẫu Ngọc Trinh về tội 'Gây rối trật tự công cộng' (06/01/2024)

>   Èo uột mùa bia Tết (06/01/2024)

>   Thứ trưởng Bộ GTVT: Năm 2023 chúng ta đã đưa vào khai thác 475 km cao tốc (06/01/2024)

>   Khởi tố 08 bị can trong vụ án khai thác đất hiếm trái phép (05/01/2024)

>   Từ ngày 1/2 sẽ tăng phí 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý (05/01/2024)

>   Khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái (04/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật