Thứ Tư, 31/01/2024 10:55

Các tàu container chưa thể trở lại hải trình qua Kênh đào Suez trong nửa đầu năm

Drewry cho biết số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.

Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển của thế giới. (Ảnh: Nguyễn Tùng/TTXVN)

Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của Hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.

Theo phóng viên tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.

Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.

Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container.

Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.

Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.

Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy.

Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý 2/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023./.

Nguyễn Trường

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Tác động toàn cầu của việc đóng cửa kênh Suez và xung đột Biển Đỏ (30/01/2024)

>   Các thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục Fed hạ lãi suất (30/01/2024)

>   Rủi ro nào đang rình rập thế giới? (30/01/2024)

>   Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể đã ở rất gần thời điểm hạ lãi suất (29/01/2024)

>   Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm 2,3% trong năm 2023 (29/01/2024)

>   Mỹ dự kiến công bố các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho chip tiên tiến (28/01/2024)

>   UNCTAD: Lưu lượng hàng hóa qua kênh đào Suez giảm 45% (27/01/2024)

>   Fed nhận tin vui: Thước đo lạm phát yêu thích tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 12 (26/01/2024)

>   Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu "vẫn vững" trong năm 2024 (26/01/2024)

>   NHTW châu Âu giữ nguyên lãi suất lần thứ 3 liên tiếp, không đưa tín hiệu giảm lãi suất (26/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật