Dịch vụ
The Banker vinh danh MSB là Ngân hàng của năm
Ngày 30/11 tại London (Vương quốc Anh), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HOSE: MSB) vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng của năm 2023” do The Banker, ấn phẩm của Tạp chí tài chính uy tín quốc tế The Financial Times trao tặng. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực và thành quả của MSB trên các phương diện: Kết quả kinh doanh, quản trị rủi ro và sản phẩm dịch vụ
Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT MSB tại lễ trao giải “Ngân hàng của năm 2023” của The Banker@Financial Times
|
Kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh biến động
9 tháng đầu năm, tổng thu thuần của MSB đạt 9,567 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 6,800 tỷ đồng, tăng 9% so với 9 tháng đầu năm trước. Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt gần 29%, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực của MSB trong việc chuyển đổi và đa dạng hóa cơ cấu nguồn thu. Kết thúc 9 tháng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của MSB đạt 5,223 tỷ đồng, tương đương đạt 83% kế hoạch năm.
Tại ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Ngân hàng đạt trên 249,000 tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2022. Tổng cho vay khách hàng lũy kế 9 tháng đạt gần 141,244 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm, cao hơn mức tăng trưởng trung bình ngành. Tiền gửi khách hàng đạt 129,618 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm trước. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi (CASA) đạt 27.71%, thuộc nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường.
Trong quý 3/2023, hưởng ứng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, MSB đã 3 lần hạ lãi suất cho khách hàng vay vốn. Dù điều này tác động trực tiếp tới biên lãi ròng (NIM) của ngân hàng, MSB vẫn giữ chỉ số này đạt 4.11%, chỉ giảm nhẹ so với năm 2022.
Khẳng định vị thế vốn vững chắc và hiệu quả, chỉ số an toàn vốn hợp nhất (CAR) của MSB giữ vững ở mức 12.6%.
Tăng cường số hóa sản phẩm dịch vụ
Dự án Nhà máy số (Digital Factory - DF) được coi là “xương sống” trong định hướng số hóa của MSB. Tác động trực tiếp vào 3 quá trình: tiếp cận khách hàng, phê duyệt và sau phê duyệt, DF đã triển khai nhiều hành trình khách hàng (Customer journey – CJ) được số hóa gần như tuyệt đối, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời giảm thiểu giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm nhiên liệu phát sinh từ quy trình nội bộ. Tiêu biểu nhất và cũng được khách hàng đánh giá 86/100 CSAT (mức độ hài lòng) là M-Power – giải pháp vay tín chấp online siêu tốc với hạn mức lên đến 15 tỷ đồng. MSB là ngân hàng đầu tiên cung cấp giải pháp này trên thị trường Việt Nam. Giải pháp cho phép khách hàng chủ động tra cứu hạn mức dự kiến được cấp chỉ trong 30 giây; thực hiện nộp hồ sơ hoàn toàn trực tuyến; sử dụng chữ ký số giúp tinh giản hồ sơ; chủ động theo dõi tiến độ xử lý khoản vay. MSB thực hiện thẩm định và phê duyệt trong 3 ngày làm việc, tối ưu hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Để triển khai thành công M-Power, MSB đã ứng dụng và kết hợp đồng thời những công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay. Tiêu biểu, mô hình chấm điểm với thiết kế dựa trên khẩu vị rủi ro riêng biệt được tích hợp ngay trên trang https://vaydoanhnghiep.msb.com.vn/ giúp hệ thống nhanh chóng trả ra kết quả khoản vay dự kiến được phê duyệt; OCR – Nhận diện ký tự quang học có chức năng tự động bóc tách dữ liệu từ các hồ sơ khách hàng hay Trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp phương thức Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho phép nhận diện và xử lý các yếu tố giả mạo.
Nâng cao quản trị rủi ro trên hành trình số
Ngân hàng đã xây dựng và triển khai đồng bộ các mô hình phê duyệt trước, phê duyệt tự động, đoán định thu nhập, mô hình phân tích hành vi và phòng chống gian lận để nhanh chóng ra quyết định phê duyệt khoản vay. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo sớm cũng dịch chuyển sang mô hình dựa trên dữ liệu, cho phép rủi ro được cảnh báo với tần suất thường xuyên hơn và cùng nhịp độ với giao dịch người dùng. Song song, để giảm thiểu việc cung cấp hồ sơ của khách hàng và tăng tính chính xác cũng như hiệu quả của mô hình, MSB hướng tới sử dụng nguồn dữ liệu thay thế từ dữ liệu hành vi, lịch sử giao dịch của khách hàng,… Các kỹ thuật xây dựng mô hình hiện sử dụng các thuật toán máy học (machine learning) để tăng năng suất và chất lượng.
Về quản lý rủi ro gian lận trên hành trình số, MSB áp dụng mô hình phễu lọc bốn lớp với nền tảng công nghệ hiện đại. Tiêu biểu như AI với chức năng véc – tơ hóa khuôn mặt cho phép đối chiếu hình ảnh giấy tờ với hình ảnh nhận diện thực tế; liveliness giúp kiểm tra thực thể sống; hay logical rules giúp so sánh tính logic các thông tin trên hồ sơ định danh. MSB cũng đưa ra cơ chế tự chấm điểm gian lận (Fraud Score), hỗ trợ tối đa việc ra quyết định của ngân hàng khi khách hàng tiếp cận sản phẩm số.
Từ nền tảng mô hình và cách thức quản trị, MSB hướng đến cơ chế phê duyệt thẳng không có sự can thiệp của con người, nhằm thúc đẩy số lượng khách hàng có thể vay vốn lên mức tối đa với thời gian ngắn nhất trong mỗi lượt phê duyệt hoàn toàn tự động.
Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của MSB trên hành trình cùng khách hàng “vươn tầm” trong mọi giao dịch tài chính. Ông Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám Đốc MSB cho biết: “Đây là năm đầu tiên MSB tham gia và đạt giải, qua đó khẳng định vị thế của Ngân hàng, đồng thời tạo động lực để MSB tiếp tục mang đến những giá trị thuận ích cho xã hội. Chúng tôi hi vọng sẽ đồng hành cùng những thành công, thịnh vượng, những trải nghiệm mới của khách hàng, cổ đông, đối tác và nhà đầu tư”.
FILI
|