Thứ Ba, 19/12/2023 14:02

Livestream bán hàng: Hình thức mới - giá trị ‘cũ”!

Sau phiên “mở hàng” đầy may mắn, thành công ở Cần Giờ, các KOL (người nổi tiếng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) tiếp tục tiến về trung tâm thành phố, thực hiện đồng loạt các phiên lên sóng livestream trong “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành” diễn ra từ ngày 11 đến 16/12.

Đơn cử 2 trường hợp: Sạp mứt kẹo Ngọc Châu chỉ 5 phút đầu sau khi các KOC, KOL livestream đã có gần 100 đơn hàng được bán. Chủ sạp là bà Nguyễn Thụy Bảo Trân sau khi cho kiểm tra lượng hàng tại kho đã buộc phải dừng livestream vì không đủ hàng để bán. Sạp bán áo dài của của tiểu thương Phan Thị Lài thì chỉ trong 2 giờ kết hợp cùng hot TikToker Linh Barbie (18.9 triệu lượt theo dõi) và Trương Nhã Dinh đã bán được hơn 20 chiếc áo dài, gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Qua 5 ngày đêm, ngày hội đã thu hút hơn 150 triệu lượt theo dõi tại các phiên livestream, gần 19.000 đơn hàng được bán. Tổng doanh thu chưa được công bố song, ở từng “đơn hàng” lẻ, doanh số rất khả quan, nhất là đơn hàng thuộc nhóm thực phẩm khô, bánh mứt, trang phục áo dài và các đặc sản địa phương. Điều này cho thấy, từ livestream hàng OCOP ở Cần Giờ đến các mặt hàng có mãi lực tốt trên sóng livestream ở chợ Bến Thành đã chứng minh việc nắm bắt đúng tâm lý, thói quen, lựa chọn của khách hàng.

Trên thị trường số sôi động hiện nay, cũng chủ yếu là các mặt hàng thuộc nhóm ẩm thực, trang phục, các đơn hàng liên quan đến gia dụng, các điểm ăn uống, nghỉ dưỡng…

Giữa hiện trạng xám xịt của chợ truyền thống, nếu chỉ dựa vào uy tín và các mối quan hệ bạn hàng cũ hay sự trợ lực của chính quyền trong các phiên “xúc tiến” truyền thống thôi là không đủ và không thể. Do đó, việc chủ động nắm bắt xu hướng thị trường, chịu “trending” theo thị hiếu người tiêu dùng, vượt qua lực cản tự thân là làm quen với công nghệ, kỹ thuật số trên các nền tảng mới như Tiktok, Youtube… là một động thái rất đáng được ghi nhận, cổ võ và ủng hộ. Tất nhiên, không thể không nói đến vai trò “bà đỡ” của chính quyền, cụ thể là thông qua Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP, UBND quận 1 đồng phối hợp tổ chức với đối tác chủ lực là Tiktok Việt Nam.

Để có được những phiên chợ “lên sóng”, trước đó Viện Nghiên cứu phát triển TP đã kết nối để các sở ngành chức năng vừa tổ chức các lớp tập huấn cho tiểu thương, chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật, cho thực hành thao tác tập dượt vừa cùng với “big tech” Tiktok nỗ lực đảm bảo hạ tầng, kiểm tra cam kết chất lượng hàng hóa, năng lực phân phối, giao chuyển đơn hàng của các chủ sạp… Bởi, cho dù là giao dịch, mua bán bằng phương thức nào thì chất lượng hàng hóa vẫn là điều kiện, mục tiêu cao nhất. Cùng với đó là năng lực đảm bảo từ kho hàng đến vận chuyển phải đạt “nhanh nhất, rẻ nhất, an toàn nhất” - là yếu tố quan trọng thứ hai trong cạnh tranh, sau chất lượng sản phẩm.

Một “phát sinh” khá thú vị là chỉ sau lần quan sát ở Cần Giờ, qua trao đổi, Công ty Aeyes Global - đơn vị sở hữu công nghệ người ảo Al livestream bán hàng đã táo bạo đề xuất tham gia ngày hội. Ban tổ chức cũng… liều chấp thuận, như một thử nghiệm không ngoài mục đích là tìm cách hỗ trợ tiểu thương gia tăng mãi lực. Và kết quả như đại diện Aeyes Global công bố, “thành công hơn dự kiến” khi người ảo của họ đã giúp tiểu thương chốt hơn 900 đơn hàng với doanh số thu về cả trăm triệu đồng chỉ trong 18 tiếng đồng hồ livestream. Cụ thể, người ảo AI bán tốt nhất đã đạt doanh số 30 triệu đồng, các AI còn lại dao động trong khoảng 15 - 20 triệu đồng. AI đã đóng vai trò là một trợ lý ảo hỗ trợ cho hoạt động livestream truyền thống, với những ưu điểm vượt trội như livestream liên tục 24/7, vận hành đơn giản với thao tác trên phần mềm, giảm tải cho người thật livestream…, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành của một phiên livestream lên tới 70% khi tối ưu được chi phí booking KOC/KOL, tổ chức nhân sự ê kíp, thiết bị live...

Được biết, sau 2 phiên bán hàng trực tuyến từ huyện đảo vào trung tâm thành phố, nhiều đơn vị chợ truyền thống đã và đang lên kế hoạch xúc tiến cho hình thức mua bán mới này, nhằm tháo gỡ tình trạng hiu hắt, èo uột của tiểu thương. Trong đó có thể kể đến như chợ An Đông (quận 5), chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp)…

Rõ ràng, khi khách hàng đang rời đi, đang thay đổi thói quen, cách thức mua sắm thì người bán không còn lựa chọn nào khác là phải tìm tới khách hàng, nỗ lực thích ứng với thói quen, cách thức mua sắm mới của người tiêu dùng. Ngoài ra, như đã nói, cốt lõi vẫn là chất lượng hàng hóa, là giá cả hợp lý, là thái độ phục vụ, chia sẻ; với nền tảng trực tuyến, một khi các điều kiện về “chất” được đảm bảo thì nhanh chóng nhận được “like”, “comment” và “share” để cuối cùng là lượng “chốt” đơn hàng sẽ tăng theo.

Phần còn lại, vai trò “bà đỡ” phải luôn xuyên suốt đồng hành, đảm bảo năng lực hỗ trợ về hạ tầng, kết nối các khâu để giúp tiểu thương vận hành tốt nhất từ bán tới đóng gói, giao hàng… Dần dà, trên những con đường mới - mở sẽ thành những “lối đi” quen, tạo một tập quán trong giao dịch, mua bán, tiêu dùng. Thị trường từ đó, nhờ đó mà chuyển dịch, lưu thông và gia tăng mãi lực không ngừng.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Năm 2024, dùng 100,000 đồng nước sạch sẽ 'cõng' thêm 25,000 đồng phí tiêu thoát nước (19/12/2023)

>   Công an TP HCM khởi tố 4 người mua bán giấy tờ giả của 4 bệnh viện (18/12/2023)

>   Thị trường hàng xa xỉ mùa Giáng sinh: Giảm giá mà vẫn đìu hiu (18/12/2023)

>   Trung Quốc vẫn là "khách hàng" chịu chi nhất của ngành hàng xa xỉ thế giới (18/12/2023)

>   28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (17/12/2023)

>   Chợ truyền thống loay hoay đổi mới  (16/12/2023)

>   Công bố nguyên nhân khiến 61 người ngộ độc tại tiệc mừng trung thu (15/12/2023)

>   Nhận gộp lương hưu trước Tết Giáp Thìn: 3 hình thức chi trả (15/12/2023)

>   Doanh nghiệp TPHCM chuẩn bị hơn 8,500 tỷ đồng hàng hóa bình ổn phục vụ Tết  (14/12/2023)

>   Vì sao Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ cuối năm của thế giới? (14/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật