Chủ Nhật, 03/12/2023 20:02

Campuchia mong muốn mở rộng quan hệ thương mại với UAE

Bộ Thương mại Campuchia (MoC) mong muốn tăng cường và mở rộng thương mại song phương với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Campuchia-UAE (CAM-UEA CEPA), tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kỹ thuật số, môi trường, cạnh tranh và phát triển năng lực trẻ nhằm thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghệ.

Dẫn đầu phái đoàn tham dự “Fortune Global Forum 2023” tại thành phố Dubai diễn ra gần đây, Bộ trưởng MoC Cham Nimul đã được chọn làm diễn giả chính trong phiên thảo luận về “Toàn cầu hóa và Tương lai của Thương mại”. Tại sự kiện, bà Cham Nimul đã có buổi thảo luận với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương UAE, ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi.

Trong suốt phiên thảo luận, Bộ trưởng Nimul đã nhấn mạnh tiến trình phát triển và cơ hội thúc đẩy thương mại giữa Campuchia và UAE. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hội nhập thương mại khu vực và toàn cầu, nhất là nhu cầu kết nối ASEAN với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, là chìa khóa cho phát triển kinh tế bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng và thúc đẩy đổi mới.

Hai vị Bộ trưởng cũng đã thảo luận thêm về tiềm năng và khả năng mở rộng thương mại trong nhiều lĩnh vực thông qua CAM-UAE CEPA. Hai bên đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nước phát triển và đang phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật số, môi trường, cạnh tranh, phát triển năng lực trẻ và khả năng thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.

Trước phiên thảo luận này, hai vị quan chức cũng đã có buổi gặp gỡ và thảo luận về các cơ hội tăng cường và mở rộng thương mại song phương, trong đó có những lợi ích tiềm năng từ việc thực thi hiệp định CEPA có hiệu lực trong thời gian tới giữa hai nước.

Phiên thảo luận chủ yếu tập trung vào tiềm năng đầu tư vào các sản phẩm nông nghiệp của Vương quốc, nhất là lĩnh vực lúa gạo, du lịch và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, 2 bên cũng đề cập đến cơ hội phát triển kỹ năng nghề nhằm theo kịp các ngành công nghiệp đang phát triển ở cả 2 nước nhằm gặt hái được những lợi ích chung.

Theo một thông cáo báo chí của MoC gần đây, Bộ trưởng Nimul đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Trung tâm Thương mại Tư nhân Campuchia đặt tại Tháp Burj Khalifa ở Dubai với mục đích tìm hiểu và nắm rõ hơn về tiến trình và phương hướng của trung tâm đối với việc phát triển đất nước trong tương lai.

Bà Nimul đã trao đổi với các đại diện của Trung tâm về những cơ hội thương mại có thể diễn ra giữa hai nước thông qua CAM-UAE CEPA trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng 6 năm nay, cựu Thủ tướng Hun Sen đã chứng kiến sự kiện lịch sử về ký kết CAM-UAE CEPA  tại Cung điện Hòa bình ở Phnom Penh giữa cựu Bộ trưởng Moc Pan Sorasak và Bộ trưởng Zeyoudi.

Theo dòng tweet của Bộ trưởng UAE, chiến lược thương mại này là yếu tố then chốt trong các kế hoạch tăng trưởng kinh tế của UAE khi nước này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Dòng tweet của Bộ trưởng nêu: “Thỏa thuận với Campuchia sẽ giảm hoặc xóa bỏ thuế quan, xóa bỏ các rào cản thương mại và mở ra những hướng mới cho đầu tư chiến lược”.

Vào năm 2022, kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Campuchia đạt 407 triệu USD. Đến năm 2028, hai nước đặt mục tiêu con số này sẽ vượt trên 1 tỷ USD.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Thủ tướng Campuchia tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 5.6% (25/11/2023)

>   Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia đến Hà Nội, bắt đầu thăm Việt Nam (01/12/2023)

>   Campuchia: 9 tháng đầu năm, FDI tăng trưởng 27% (15/11/2023)

>   Lô gạo đầu tiên Campuchia xuất khẩu sang Indonesia đã cập cảng (07/11/2023)

>   Cuộc khủng hoảng nợ đáng báo động ở Lào (09/11/2023)

>   Thủ tướng Lào cam kết không để nền kinh tế rơi vào khủng hoảng (01/11/2023)

>   Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 3.5% trong 9 tháng đầu năm (15/10/2023)

>   Campuchia: Xuất khẩu nông sản đạt 3.2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm (16/10/2023)

>   Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép, sản phẩm du lịch giảm hơn 17% (16/10/2023)

>   Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia trong 9 tháng qua (15/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật