Thứ Ba, 07/11/2023 20:00

Lô gạo đầu tiên Campuchia xuất khẩu sang Indonesia đã cập cảng

Ba tháng sau khi ký kết “Thỏa thuận xuất khẩu gạo”, lô hàng gạo đầu tiên của Vương quốc đã cập cảng Indonesian vào tuần trước, Khmer Times đưa tin.

Thông tin này được Thủ tướng Hun Manet công bố trên trang Facebook. Bài đăng của Thủ tướng Vương quốc cũng ca ngợi nỗ lực của Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại, Liên đoàn Lúa gạo Campuchia cũng như lĩnh tư nhân và nông dân. Lô hàng đầu tiên đã đến Thành phố Semarang, tỉnh Trung Java của Indonesia vào ngày 02/11.

Trên Facebook, Thủ tướng Hun Manet chia sẻ: “Những nỗ lực này phù hợp với Chiến lược Ngũ giác giai đoạn 1 đang được Chính phủ thực hiện. Trong những nỗ lực đó, có sự tập trung tuyệt đối vào việc củng cố ngành nông nghiệp, hỗ trợ phát triển nông thôn, tăng cường an ninh lương thực và thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp”.

Lô hàng gạo đầu tiên của Campuchia xuất khẩu sang Indonesia có khối lượng hơn 3,500 tấn. Theo thỏa thuận giữa hai nước, Indonesia đã đồng ý mua 125,000 tấn gạo từ Vương quốc.

Khmer Times trước đó đưa tin, Perusahaan Perdagangan Indonesia (PPI), một trong những công ty thương mại hàng đầu khu vực chuyên về nông sản và thực phẩm trên các thị trường toàn cầu, đang lên kế hoạch nhập khẩu gạo từ Vương quốc trong thời gian tới.

Phát biểu trên trang Khmer Times gần đây, ông Arsyad Pahlevi, đại diện của PPI, cho biết công ty rất mong muốn mở rộng hợp tác và quan hệ kinh doanh với ngành nông nghiệp Campuchia. Ông nói: “Chúng tôi dự định nhập khẩu gạo trắng để có thể trộn với lượng gạo dự trữ hiện có của chúng tôi”.

Ông Arsyad Pahlevi cho biết thêm, ngoài gạo, công ty cũng dự định nhập khẩu gia vị từ Campuchia, chẳng hạn như hạt tiêu đen.

Phát biểu trên trang Khmer Times, Tiến sĩ Cheang Hong, Trưởng khoa Nông nghiệp tại Đại học Nông nghiệp Hoàng gia Phnom Penh, cho rằng Campuchia phải tập trung vào hai lĩnh vực để thúc đẩy hơn nữa ngành lúa gạo. Theo đó, quốc gia Đông Nam Á cần liên tục nghiên cứu các giống lúa cho năng suất cao song song với việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới.

“Vương quốc phải tập trung nghiên cứu cùng với nhiều nước để tạo ra các giống có năng suất cao. Và đã đến lúc Campuchia phải tìm kiếm thị trường mới khi các nền kinh tế mới nổi đóng vai trò quan trọng cho tương lai, đặc biệt là các thị trường ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á.

“Trong khi tất cả các quốc gia xuất khẩu gạo lớn đều tập trung vào việc giành thị phần tại các thị trường phát triển mạnh thì Campuchia cũng phải tập trung không kém vào các thị trường mới nổi, những nơi mà gạo Campuchia có thể chiếm ưu thế về thương hiệu, với những nỗ lực tương đối ít hơn so với các thị trường phát triển mạnh”.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc khủng hoảng nợ đáng báo động ở Lào (09/11/2023)

>   Thủ tướng Lào cam kết không để nền kinh tế rơi vào khủng hoảng (01/11/2023)

>   Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 3.5% trong 9 tháng đầu năm (15/10/2023)

>   Campuchia: Xuất khẩu nông sản đạt 3.2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm (16/10/2023)

>   Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép, sản phẩm du lịch giảm hơn 17% (16/10/2023)

>   Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia trong 9 tháng qua (15/10/2023)

>   Campuchia đã xuất khẩu hơn 5 tỷ USD hàng hóa sang các thành viên RCEP (10/10/2023)

>   Luật Đầu tư mới sẽ giúp Campuchia thu hút thêm dòng vốn FDI (09/10/2023)

>   Lào: Giá hàng hóa vẫn ở mức cao dù lạm phát tiếp tục giảm (09/10/2023)

>   Campuchia đón 3.5 triệu du khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm (03/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật