Thứ Hai, 20/11/2023 10:00

Vụ “cha đẻ” ChatGPT bị sa thải làm chao đảo Thung lũng Silicon, giới chuyên gia lo ngại về tương lai AI

Nhiều năm qua, một lượng lớn chuyên gia ở Thung lũng Silicon đã đặt niềm tin và hy vọng vào công nghệ AI tạo sinh mà OpenAI đã góp công phổ biến chúng.

Nhiều chuyên gia trong ngành đã so sánh sự ra đời của ChatGPT vào cuối năm 2022 giống với khoảnh khắc iPhone ra đời. Sự ra đời của ChatGPT có thể thay đổi cách con người tương tác với máy tính.

Ở Apple, Steve Jobs đóng vai trò là người lãnh đạo đáng kính và lan truyền sự hấp dẫn của iPhone và máy tính cá nhân đến với công chúng. OpenAI cũng có nhà lãnh đạo đầy lôi cuốn của riêng mình, ông Sam Altman.

Giờ đây khi Altman bị sa thải, OpenAI lại càng giống với Apple hơn. Steve Jobs đã từng bị Apple sa thải vào năm 1985, nhưng sau đó trở lại vào năm 1997. Vào thời điểm trở lại, Steve Jobs đã góp phần định hình nên con đường giúp Apple trở thành công ty đắt giá nhất tại Mỹ.

Altman – người từng điều hành công ty tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator – đã dành cả năm qua để làm quen với các lãnh đạo thế giới và thường xuyên xuất hiện ở các sự kiện công nghệ. Nhờ đó, nhà điều hành 38 tuổi bỗng chốc trở thành người nổi tiếng trong ngành công nghệ, giống với Steve Jobs, Mark Zuckerberg của Meta, Jeff Bezos của Amazon và Elon Musk của Tesla.

Cùng với Altman, HĐQT OpenAI cũng đẩy Greg Brockman khỏi vị trí Chủ tịch công ty. Sau đó, Brockman cho biết ông cũng sẽ rời OpenAI.

“Những gì diễn ra tại OpenAI là một cuộc đảo chính của HĐQT mà chúng tôi chưa từng thấy kể từ năm 1985, thời điểm HĐQT Apple sa thải Steve Jobs”, Ron Conway, người chuyên đầu tư vào startup, cho biết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) trong ngày 17/11. “Thật là sốc. Đó là sự vô trách nhiệm và không đúng với Sam và Greg hoặc những nhà phát triển ở OpenAI”.

Tuy vậy, hiện HĐQT OpenAI đã “quay xe” và muốn ông Altman trở lại ghế CEO, theo nguồn tin thân cận. Microsoft, Tiger Global, Sequoia Capital và Thrive Capital nằm trong những nhà đầu tư hậu thuẫn hàng đầu của OpenAI đang cố gắng phục chức cho Altman. Trong ngày 18/11, tờ Verge đưa tin Altman vẫn “giằng xé” về khả năng trở lại.

CEO Airbnb Brian Chesky cũng đề cập tới ông Altman là “một trong những nhà sáng lập tuyệt vời nhất trong thế hệ của ông ấy và là người đóng góp to lớn cho ngành của chúng tôi”.

Thung lũng Silicon sốc với quyết định của OpenAI

Matt Schlicht, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Octane AI, nói với CNBC rằng Altman và Brockman “đã tạo ra một công nghệ mà chúng tôi từng mơ ước” và gọi đây là “bước phát triển mạnh mẽ và đầy phấn khích trong cuộc đời”.

Octane là một trong nhiều công ty khởi nghiệp mới sử dụng mô hình ngôn ngữ ChatGPT của OpenAI. Schlicht cho biết công nghệ này “cho phép chúng tôi đưa trí thông minh ở cấp độ con người vào trong các dòng code của mình và nhờ đó, chúng tôi đã giúp các nhà khởi nghiệp tạo ra doanh thu hơn nửa tỷ USD”.

“Tôi biết tới Sam và Greg trong hơn một thập kỷ, họ là những nhà lãnh đạo đáng kinh ngạc và đầy cảm hứng. Sau khi nghe tin họ rời OpenAi, tôi lập tức cảm thấy buồn bã. Sự đổi mới trên thế giới đột nhiên bị chững lại”.

Ryan Jannsen, Giám đốc điều hành của Zenlytic, cũng chia sẻ quan điểm của Schlicht.

“Cộng đồng AI đang quay cuồng,” Jannsen chia sẻ. Ông nói thêm rằng các nhà công nghệ đang bối rối về các tình huống liên quan đến vụ sa thải Altman và tác động của nó đối với OpenAI trong tương lai.

Jannsen nói: “Sam và OpenAI là chất xúc tác cho thế giới thấy công nghệ AI có khả năng gì. Phần lớn sự phấn khích và lĩnh vực AI phát triển như ngày nay có công rất lớn từ sự tiên phong của họ”.

Dù Altman có trở lại hay không, tình trạng hỗn loạn tại OpenAI có thể mang lại lợi thế cho các đối thủ.

Chuyên viên phân tích Patrick Moorhead chia sẻ các công ty khởi nghiệp như Anthropic và Cohere cho đến những gã khổng lồ về điện toán đám mây Google và Amazon có thể nhanh chóng phát triển giải pháp thay thế nhân lúc OpenAI đang hỗn loạn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Người phụ nữ bấm ngẫu nhiên được biển số ngũ quý 8 (19/11/2023)

>   "Cha đẻ" ChatGPT bất ngờ rời OpenAI (18/11/2023)

>   'Tài sản hóa' dữ liệu tại Việt Nam: Tại sao mãi dùng dằng? (17/11/2023)

>   Sở Giao thông Vận tải TPHCM: Công ty Thành Bưởi vẫn có thể được cấp phép lại (16/11/2023)

>   Trung Quốc: Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tăng hơn 90% so với cùng kỳ 2023 (15/11/2023)

>   Hà Nội thu hồi hơn 800 phù hiệu 'hung thần' đường phố (15/11/2023)

>   Doanh số xe SUV bỏ xa các dòng xe khác cả chục ngàn chiếc (14/11/2023)

>   Nhà xe Thành Bưởi vi phạm và tái phạm nhiều lần (09/11/2023)

>   Chuyên gia Việt Nam tại Anh: Sẽ đến lúc phải có những bộ luật về AI (09/11/2023)

>   Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam đạt tỷ lệ phủ sóng 4G hơn các nước thu nhập cao (07/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật