Thứ Ba, 28/11/2023 13:51

VSDC tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai CCP

Năm 2024, VSDC sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm trong đó có triển khai sản phẩm, dịch vụ mới như mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP), nghiệp vụ giao dịch trong ngày và thanh toán chứng khoán chờ về; phối hợp với HNX nghiên cứu triển khai sản phẩm HĐTL trên chỉ số cổ phiếu mới (ngoài VN30); tiếp tục nghiên cứu và xây dựng sản phẩm sổ cổ đông điện tử (E-passbook).

Tại Hội nghị thành viên năm 2023 do Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) tổ chức ngày 24/11, ông Nguyễn Công Quang - Phó Tổng Giám đốc VSDC đã trình bày báo cáo tổng kết công tác phối hợp xử lý hoạt động nghiệp vụ giữa VSDC và thành viên trong năm 2023, định hướng công tác năm 2024.

Theo đó, tại ngày 31/10/2023, tổng số tài khoản đầu tư được quản lý thông tin tại VSDC là 7,445,544 tài khoản, tăng hơn 548,000 tài khoản so với cùng kỳ năm ngoái.

VSDC đã xử lý hồ sơ chứng khoán với tổng số lượng chứng khoán lưu ký hơn 16.25 tỷ chứng khoán; xử lý hồ sơ rút lưu ký chứng khoán với tổng lượng chứng khoán rút lưu ký gần 4.3 tỷ chứng khoán.

Cũng tính đến ngày 31/10, VSDC đã thực hiện đăng ký mới cho 860 mã cổ phiếu, trái phiếu với tổng số lượng hơn 2.8 tỷ cổ phiếu, trái phiếu; thực hiện 349 đợt đăng ký bổ sung cổ phiếu, trái phiếu với tổng số lượng gần 13.5 tỷ cổ phiếu, trái phiếu. VSDC cũng thực hiện đăng ký mới cho 283 mã, hủy đăng ký 155 mã chứng quyền bảo đảm; đăng ký mới cho 3 mã chứng chỉ quỹ ETF với tổng số lượng hơn 16.5 triệu chứng chỉ quỹ.

Về hoạt động thanh toán, tính đến 31/10/2023, VSDC đã thực hiện thanh toán hơn 1,782,746 tỷ đồng cho chứng khoán cơ sở và hơn 9,026 tỷ đồng cho chứng khoán phái sinh.

Chuẩn bị sẵn sàng triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP)

Năm 2024, VSDC sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm và đề nghị thành viên phối hợp như sau:

Một là, tiếp tục tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về chứng khoán và TTCK cũng như các quy chế, quy định xử lý nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh triển khai dịch vụ bỏ phiếu điện tử giúp giảm thiểu chi phí cho tổ chức phát hành (TCPH); tiếp tục hoàn thiện hệ thống cổng giao tiếp điện tử giữa VSDC và TCPH nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, trao đổi thông tin, tăng tính bảo mật, nâng cao chất lượng dịch vụ của VSDC; tiếp tục hoàn thiện các công việc liên quan đến gói thầu “Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin - SGDCK TP. Hồ Chí Minh” để đưa vào vận hành theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN. VSDC đề nghị các thành viên chỉnh sửa, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ tại đơn vị, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống nghiệp vụ của VSDC; tham gia tích cực các đợt tập huấn, đào tạo của VSDC; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong công tác kiểm thử hệ thống với VSDC.

Ba là, triển khai sản phẩm, dịch vụ mới. Năm 2024, VSDC sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở, nghiệp vụ giao dịch trong ngày và thanh toán chứng khoán chờ về khi hệ thống công nghệ thông tin KRX đi vào hoạt động và phù hợp với quy định pháp luật; tiếp tục phối hợp với HNX nghiên cứu triển khai sản phẩm HĐTL trên chỉ số cổ phiếu mới (ngoài VN30); tiếp tục nghiên cứu và xây dựng sản phẩm sổ cổ đông điện tử (E-passbook) cho phép nhà đầu tư theo dõi toàn bộ danh mục chứng khoán đã lưu ký của mình tại nhiều thành viên khác nhau trên cùng một giao diện.

Phối hợp chặt chẽ trong hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt cho Ban Lãnh đạo UBCKNN, ông Lương Hải Sinh – Phó Chủ tịch UBCKNN đề nghị VSDC, các thành viên và các tổ chức mở tài khoản trực tiếp tại VSDC tiếp tục bám sát công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật cùng cơ quan quản lý, đảm bảo chính sách thúc đẩy TTCK phát triển bền vững, đảm bảo các điều kiện cho hoạt động nghiệp vụ của các thành viên lưu ký và hoạt động đầu tư trên thị trường.

Phó Chủ tịch UBCKNN Lương Hải Sinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Lãnh đạo UBCKNN đề nghị VSDC tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Theo đó, VSDC tiếp tục chủ động phối hợp với HNX nghiên cứu sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số chứng khoán mới (ngoài VN30) trong năm 2024. Đồng thời, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho thị trường cơ sở, phù hợp với chức năng của hệ thống KRX, cũng như đảm bảo cho thành viên thị trường trong việc triển khai nghiệp vụ có liên quan.

Kha Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   Nghiên cứu sử dụng tài khoản VNeID trong việc mở và sử dụng tài khoản chứng khoán (24/11/2023)

>   Lùi thời hạn chuyển cổ phiếu từ HNX, UPCoM về HOSE (21/11/2023)

>   Ủy ban Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác song phương (21/11/2023)

>   PSN: Quy chế công bố thông tin (17/11/2023)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam khó vượt cận biên: Luật và lệ… (17/11/2023)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nói về quyết tâm nâng hạng thị trường với các nhà đầu tư Mỹ (16/11/2023)

>   BHG: Ban hành Quy chế công bố thông tin của CTCP Chè Biển Hồ (14/11/2023)

>   Nâng hạng thị trường và câu chuyện minh bạch thông tin (13/11/2023)

>   UBCKNN dự kiến triển khai hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số VN100 trong quý 1/2024 (10/11/2023)

>   Tổng Giám đốc VPBankS: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chính thức được nâng hạng vào tháng 09/2025 (10/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật