Thứ Sáu, 03/11/2023 06:01

TP.HCM mời doanh nghiệp đánh giá sở, ngành để hoàn thiện mình

TP.HCM cho biết sẽ phát hành khoảng 50.000 phiếu khảo sát đánh giá năng lực sở, ngành và các địa phương để có cơ sở cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Sáng 2-11, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) năm 2023.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Phát biểu tại hội nghị, ông Bradley LaLonde, đại diện Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (VN) (AmCham), đại diện cho hơn 2.000 doanh nhân và hơn 500 công ty thành viên, cho biết rất ủng hộ việc triển khai DDCI và cho rằng đây là một “sáng kiến chiến lược rất quan trọng”.

“Trên tinh thần của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa VN và Mỹ, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là làm sao hỗ trợ TP.HCM nói riêng và VN nói chung trở nên hấp dẫn hơn để thu hút các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Điều này phù hợp với mục tiêu chung của DDCI mà TP.HCM triển khai” - đại diện AmCham nói.

Trên tinh thần đó, đại diện AmCham mong muốn TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hàng xuất khẩu còn làm mất nhiều thời gian nên các doanh nghiệp (DN) mong thời gian giải quyết được rút ngắn lại; việc thanh toán hoặc hoàn trả thuế cho người lao động nước ngoài còn phức tạp, đôi khi dẫn đến trường hợp không mong muốn là bị đánh thuế hai lần; quy trình giải quyết tranh chấp hợp đồng, đặc biệt là trong các dự án về đầu tư công còn chưa thông suốt.

Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến người lao động nước ngoài và thẻ tạm trú dù có cải thiện nhưng cần thông thoáng hơn vì hiện có quá nhiều tài liệu cần công chứng dịch thuật. Hơn nữa, việc tuyển dụng nhân tài phức tạp do quy định về cấp phép lao động mới làm ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh của nhà đầu tư...

“Tôi hiểu rằng một số vướng mắc vừa nêu không quá lớn nhưng nếu nó vẫn còn tồn tại sẽ khiến cho thị trường VN thiếu tính cạnh tranh so với các quốc gia khác. Chúng tôi cho rằng đôi khi giải quyết những vấn đề tưởng là nhỏ sẽ tạo nên những khác biệt rất lớn” - ông nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu các sở, ngành khắc phục tồn tại để tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh. Ảnh: TÚ UYÊN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu các sở, ngành khắc phục tồn tại để tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Trần Văn Mười, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thủ Đức, cũng đánh giá còn nhiều bất cập liên quan đến thủ tục hành chính, dù đã phản ánh rất nhiều. Một số sở, ban ngành, địa phương có nhiều cải thiện trong công tác thủ tục hành chính nhưng vẫn còn không ít thủ tục phức tạp không cần thiết.

“Thực tế các công ty ngành bất động sản hay ngành nghề khác khi đi vay ngân hàng đều gặp tình trạng thủ tục hành chính kéo dài. Điều này không phải do thiên tai, địch họa, dịch COVID-19 gây ra mà do luật lệ quy định. Luật lệ cần hợp lý, thông thoáng và phục vụ người dân, nhà kinh doanh. Ví dụ khi các công ty có được sổ hồng nhanh nhất thì họ mới có thể thế chấp ngân hàng vay tiền, phát triển kinh doanh qua đóng góp chung vào sự phát triển của TP, đất nước” - ông Mười nói.

Ông Mười gợi ý rằng các sở, ngành có thể học hỏi kinh nghiệm các địa phương như Quảng Ninh hoặc các nước tiên tiến về cải cách thủ tục hành chính để giúp giải quyết nhanh cho người dân cũng như DN. “Trên tivi phản ánh có tỉnh chỉ làm hai tháng là xong thủ tục dự án, hay như lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho biết làm sổ hồng xong có nhân viên giao đến tận nơi cho người dân. Đây là cách phục vụ đáng học hỏi” - ông Mười góp ý.

Hỗ trợ thiết thực hơn, tốt hơn cho DN

Giới thiệu kế hoạch triển khai DDCI, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, cho biết: Điểm mới của DDCI năm 2023 là bổ sung chỉ số xanh, môi trường sống và sức khỏe. Đáng chú ý, đơn vị khảo sát là Công ty CP Tư vấn EY VN, một trong bốn tổ chức kiểm toán và tư vấn lớn nhất toàn cầu với lịch sử hoạt động trên 170 năm.

Theo đó, đơn vị khảo sát sẽ thu thập ít nhất 15.000 phiếu đánh giá trong tổng số hơn 50.000 phiếu phát ra. Trong đó sẽ phỏng vấn chuyên sâu 20-30 công ty trong nhóm khoảng 100 nhà đầu tư chiến lược của TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết năm ngoái TP đã tiến hành khảo sát đánh giá DDCI rộng rãi. Bước đầu cho thấy một số kết quả khả quan, giúp các cơ quan, đơn vị được đánh giá nhìn nhận những điểm mạnh, điểm hạn chế trong công tác điều hành kinh tế - xã hội. Từ đó đề ra hướng khắc phục, cải thiện hợp lý, hỗ trợ thiết thực hơn cho cộng đồng DN và cả người dân.

Năm nay TP.HCM tiếp tục triển khai đánh giá DDCI. Bộ chỉ số DDCI năm 2023 đã được tham vấn, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà kinh doanh, chuyên gia, tư vấn độc lập để đảm bảo tính toàn diện, đa chiều.

“Từ kết quả đánh giá thu được, TP sẽ chấn chỉnh những tồn tại, triển khai hàng loạt giải pháp. Trong đó có việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm giải trình với DN, người dân, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến...” - ông Hoan nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương từ bộ tiêu chí này nên tự đánh giá mình trước. Khi có kết quả đánh giá DDCI TP đưa ra, so sánh mình đã làm tốt hay chưa, từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

“Một điểm quan trọng nữa là khi đã đưa ra kết quả đánh giá, chúng ta phải giải quyết được những tồn tại năm trước. TP.HCM muốn soi rọi lại mình trước nên mong muốn có kết quả DDCI trước khi có kết quả PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) cả nước. Khi công bố công khai thì trên tinh thần lắng nghe, phân tích đánh giá để tìm cách khắc phục các khiếm khuyết” - ông Hoan nhấn mạnh.

Có 10 chỉ số được khảo sát

Bộ chỉ số DDCI năm 2023 cấp sở, ban ngành gồm chín chỉ tiêu như tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị; chỉ số xanh; môi trường sống và sức khỏe.

Bộ chỉ số DDCI năm 2023 cấp địa phương gồm chín tiêu chí như cấp sở, ban ngành, tuy nhiên bổ sung tiêu chí khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

TÚ UYÊN

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Hà Lan đầu tư nhà máy vi mạch tại Khu công nghệ cao TP.HCM (02/11/2023)

>   Ngành sản xuất của Việt Nam đã bớt khó khăn (02/11/2023)

>   Khi Án lệ 69 được áp dụng… (02/11/2023)

>   Giải pháp Net Zero đa dạng tại triển lãm năng lượng tái tạo lớn nhất Đài Loan (02/11/2023)

>   Việt Nam – Mông Cổ hợp tác về thương mại gạo bền vững (02/11/2023)

>   Vinh danh 50 doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế ở TP.HCM (02/11/2023)

>   Đề nghị EU tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng nông thủy sản Việt Nam (02/11/2023)

>   Trí tuệ nhân tạo: lằn ranh phân định tồn tại và đào thải (02/11/2023)

>   Khai mạc Hội chợ, triển lãm TP Cần Thơ 20 năm thành tựu và phát triển (02/11/2023)

>   Nhà đầu tư Mỹ muốn 'giải quyết những vấn đề nhỏ để tạo khác biệt lớn' (02/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật