Thứ Năm, 02/11/2023 11:34

Nhà đầu tư Mỹ muốn 'giải quyết những vấn đề nhỏ để tạo khác biệt lớn'

Từ kết quả thu được, TP.HCM sẽ chấn chỉnh những tồn tại, triển khai hàng loạt giải pháp, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm giải trình với doanh nghiệp và người dân

Sáng ngày 2-11, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị công bố triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) năm 2023.

Hội nghị là dịp để lãnh đạo Thành phố lắng nghe chia sẻ, đóng góp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp (DN) giúp hoàn thiện hơn công tác đánh giá cũng như cải thiện những yếu kém còn tồn đọng của các sở, ban ngành và địa phương, với thông điệp “Lắng nghe Thấu hiểu Đồng lòng Đột phá”.

Hỗ trợ thiết thực hơn, tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, năm 2022 Thành phố đã tiến hành khảo sát đánh giá DDCI rộng rãi bước đầu cho thấy một số kết quả khả quan trong công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị được đánh giá đã giúp các cơ quan, đơn vị này nhìn nhận những điểm mạnh, điểm hạn chế trong công tác điều hành kinh tế xã hội.

Từ đó đề ra hướng khắc phục, cải thiện hợp lý, để ngày càng nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ thiết thực hơn, tốt hơn cho DN và cả người dân.

Năm 2023, Thành phố tiếp tục triển khai đánh giá DDCI. Bộ chỉ số DDCI 2023 đã được Thành phố tham vấn, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các DN, các chuyên gia, tư vấn độc lập để đảm bảo được tính toàn diện, đa chiều từ góc nhìn của nhiều bên.

Bộ chỉ số DDCI 2023 đã có sự chắt lọc từ những tiêu chí cũ, gắn với từng ngành, từng lĩnh vực của DN. Đặc biệt, bộ chỉ số năm nay đề xuất tiêu chí mới như chỉ số xanh, chỉ số sức khỏe và môi trường.

“Thành phố kỳ vọng những tiêu chí mới này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị Thành phố và cộng đồng DN về phát triển bền vững”-ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị . ẢNH: TÚ UYÊN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị . ẢNH: TÚ UYÊN

Năm nay, UBND TP.HCM giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) là đơn vị chủ trì, phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Thành phố và các đơn vị liên quan, triển khai đánh giá DDCI năm 2023.

Các công việc đã và đang được khẩn trương thực hiện, dự kiến sẽ công bố kết quả đánh giá vào đầu năm 2024.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quá trình khảo sát, đánh giá, UBND cũng đã mời các chuyên gia có uy tín từ các hiệp hội DN trong và ngoài nước, các viện, trường đại học tham gia Hội đồng đánh giá, đưa ra các khuyến nghị.

Từ kết quả thu được, Thành phố sẽ chấn chỉnh những tồn tại, triển khai hàng loạt giải pháp, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm giải trình với doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Theo ông Hoan, hội nghị triển khai đánh giá DDCI 2023 ngày hôm nay cũng chính là thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của TP.HCM.

“Thành phố kêu gọi sự quan tâm tham gia khảo sát của toàn thể cộng đồng DN trong và ngoài nước, hợp tác xã, hộ kinh doanh để kết quả khảo sát đạt chất lượng, đánh giá đúng thực chất. Đồng hành với Thành phố trong đổi mới phát triển, từng bước xây dựng thương hiệu DDCI TPHCM”-ông Hoan nhấn mạnh.

Vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, hiệp hội tham gia góp ý bộ tiêu chí cho biết, năm nay DDCI có một số điều chỉnh các chỉ tiêu, bổ sung những chỉ tiêu về định hướng phát triển bền vững.

“Bộ tiêu chí toàn diện và hội đồng đánh giá có điều chỉnh trong đó chọn đơn vị tư vấn là có DN uy tín, thương hiệu, độc lập. Cuối cùng, để kết quả đánh giá không chỉ để biết để nhìn mà sau đó đơn vị tư vấn có những có phân tích đánh giá đề xuất cho lãnh đạo TP có cách nhìn sâu sắc hơn…Chúng tôi kỳ vọng với kết quả đánh giá sắp tới giúp thành phố có cái nhìn vấn đề toàn diện để có những điều chỉnh phát triển tốt hơn”-ông Hòa nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Thương Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam đại diện hơn 2.000 doanh nhân và hơn 500 DN thành viên cho biết, đánh giá cao môi trường sống tuyệt vời, kinh doanh tại TP.HCM.

"Trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi làm sao hỗ trợ Việt Nam TP.HCM trở nên hấp dẫn hơn để thu hút các nhà đầu tư kinh doanh. Điều này phù hợp với mục tiêu chung DDCI thành phố triển khai", ông nói.

Ông cũng cảm ơn lãnh đạo TP.HCM lắng nghe mối quan tâm cũng như có những sáng kiến, định hướng liên tục cải tiến và nâng tầm môi trường kinh doanh cũng như môi trường sống tại TP và mong muốn tiếp tục đồng hành tạo ra môi trường tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Theo ông, hiệp hội đã tổ chức ra 15 hội đồng trong hiệp hội về thuế, hải quan, về sản xuất, giáo dục…để chia sẻ những vấn đề đang đối mặt và cảm thấy lĩnh vực vực nào cần tiếp tục cải tiến tốt hơn.

Cụ thể, Hội đồng thuế, hải quan cho biết, thủ tục hoàn thuế VAT cho hàng xuất khẩu mất nhiều thời gian nên các DN mong thời gian giải quyết được ngắn lại.

Vấn đề nữa việc thanh toán hoặc trả thuế cho người lao động nước ngoài còn phức tạp đôi khi dẫn đến trường hợp không mong muốn là đánh thuế hai lần, chưa có điều kiện làm việc suôn sẻ với cơ quan thuế.

Hội đồng liên quan về pháp luật, mong muốn cải thiện quy trình tranh chấp hợp đồng đặc biệt là trong các dự án về đầu tư công.

Các quy định với cho người lao động nước ngoài và thẻ tạm trú dù cải thiện nhưng mong cải thiện hơn vì có quá nhiều tài liệu cần công chứng dịch thuật.

“Tôi hiểu rằng một số vấn đề này không quá lớn nhưng các nhà đầu tư chúng tôi cùng lúc đang cân nhắc những điểm đến khác nhau. Nếu vẫn còn tồn tại những vấn đề trên sẽ khiến cho thị trường Việt Nam thiếu tính cạnh tranh các quốc gia khác. Chúng tôi cho rằng đôi khi giải quyết những vấn đề nhỏ sẽ tạo nên những khác biệt rất lớn”-ông nói.

Dịch vụ y tế là mối quan tâm của các DN. Các DN vui mừng Thành phố có những sáng kiến nâng tầm dịch vụ y tế tại TP khi tạo ra Trung tâm y tế xuất sắ, tạo ra khả năng cạnh tranh lớn của TP.HCM. Các thành viên chúng tôi cực kỳ ủng hộ những sáng kiến này.

Hội đồng Thị trường vốn và dịch vụ tài chính mong tham gia hỗ trợ làm sao nâng tầm vị thế Thành phố trở thành Trung về tâm tài chính trong tương lai. Mong cải thiện vấn đề đơn giản, tuy nhiên việc tuyển dụng nhân tài phức tạp do Nghị định về cấp phép lao động mới ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh một phần.

TÚ UYÊN

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Quảng Trị kiến nghị chuyển dự án nhiệt điện than sang nhiệt điện khí (02/11/2023)

>   Phát triển điện gió ngoài khơi: Đừng để cơ hội trôi đi chỉ vì thiếu hành lang pháp lý (02/11/2023)

>   Doanh nghiệp thắng nhanh nhờ livestream bán hàng nhưng… (02/11/2023)

>   Giá xuất khẩu cao su, hồ tiêu giảm hai con số trong 10 tháng (01/11/2023)

>   TP.HCM: Sản phẩm du lịch đặc trưng cần được liên kết (01/11/2023)

>   10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gấp 2 lần cả năm 2022 (01/11/2023)

>   Tập đoàn Than - Khoáng sản đạt lợi nhuận 4.000 tỉ đồng trong 10 tháng (01/11/2023)

>   Xăng RON95-III tăng hơn 400 đồng/lít, lên mức 24.000 đồng (01/11/2023)

>   Hết bánh đồng xu đến cơn sốt bánh bò thốt nốt khuấy đảo giới trẻ (01/11/2023)

>   Chiều 1-11, giá xăng A95 tăng lên mức gần 24.000 đồng/lít (01/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật