Sojitz thâu tóm nhà phân phối nguyên liệu và sản phẩm sữa lớn nhất Việt Nam
Tập đoàn Sojitz cùng với các đơn vị trực thuộc đã mua lại quyền sở hữu của CTCP Đại Tân Việt (New Viet Dairy) – công ty phân phối nguyên liệu sữa và thực phẩm hàng đầu Việt Nam – như một phần trong chiến lược củng cố vị thế tại đất nước hình chữ S.
Tập đoàn Sojitz là tập đoàn thương mại và phân phối thực phẩm Nhật Bản đã bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1986. Tập đoàn hiện đang trực tiếp tham gia đầu tư kinh doanh thông qua điều hành các công ty sản xuất như Công ty TNHH Japan Best Foods; công ty phân phối như CTCP Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất Hương Thủy, CTCP Đất mới Việt Nhật; và doanh nghiệp bán lẻ Công ty TNHH MINISTOP Việt Nam.
Còn CTCP Đại Tân Việt (New Viet Dairy) được thành lập vào năm 1997 bởi bà Lê Thị Vân Lachize (Tổng Giám đốc) và ông Didier Lachize Albert (Chủ tịch HĐQT). Tính đến thời điểm cập nhật vốn điều lệ mới nhất (tháng 09/2022), Công ty có vốn 250.5 tỷ đồng, trong đó phần vốn nước ngoài chiếm tỷ lệ 48.7% và do ông Didier Lachizer (quốc tịch Pháp) sở hữu.
New Viet Dairy là nhà nhập khẩu và phân phối trong ba lĩnh vực gồm thực phẩm, dịch vụ thực phẩm và nguyên liệu sữa. Công ty hiện phân phối tổng cộng 2,000 sản phẩm cho gần 6,000 nhà hàng khách sạn tầm trung và cao cấp ở Việt Nam, đồng thời có khoảng 100 nhà cung ứng ở Việt Nam và nước ngoài.
Ông Didier Lachize và bà Lê Thị Vân (hai nhà sáng lập của New Viet Dairy). Nguồn: newviet
|
Sojitz lý giải công ty mua lại New Viet Dairy vì đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam.
Tập đoàn Nhật Bản cho rằng ngành nhà hàng ăn uống tại đất nước hình chữ S vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi nhu cầu ăn uống tại nhà hàng và dịch vụ mang đi đều tăng mạnh.
Trong khi đó, thị trường sản phẩm sữa của Việt Nam cũng đầy hứa hẹn khi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Thị trường sản phẩm sữa được dự báo ở mức 8.4 tỷ USD, với mức tăng trưởng trung bình hơn 8% mỗi năm.
“Việt Nam đang là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của chúng tôi”, Sojitz cho biết.
Về phần mình, tập đoàn Nhật Bản cũng tích cực củng cố chuỗi giá trị sản xuất, logistics và bán lẻ ở Việt Nam để đáp ứng sự mở rộng nhanh chóng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và một số hình thức cửa hàng bán lẻ hiện đại khác.
Thông qua việc sáp nhập này, tập đoàn Sojitz tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư tại Việt Nam bằng cách tích hợp chuyên môn của New Viet Dairy vào phạm vi hoạt động toàn diện trong lĩnh vực phân phối nguyên liệu sữa và các sản phẩm từ sữa cho ngành công nghiệp và dịch vụ thực phẩm.
Vũ Hạo
FILI
|