Thứ Bảy, 25/11/2023 22:32

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là xu thế tất yếu, ưu tiên hàng đầu

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để công cuộc khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển hiệu quả, thực chất đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.

Chiều 25-11, tại chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023 (Techfest – Whise 2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu, khách quan, sự lựa chọn mang tính chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh, bền vững, Baochinhphu.vn đưa tin.

Năm 2023, Việt Nam xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và nằm trong top dẫn đầu của các nền kinh tế đang phát triển. Đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vẫn giữ được mức phát triển tương đối tốt so với khu vực ASEAN (với 56 dự án, tổng vốn đầu tư 500 triệu đô la Mỹ).

Hiện nay, Việt Nam có trên 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp; trên 140 trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam trị giá hàng trăm triệu, hàng tỷ đô la Mỹ đã và đang hình thành, phát triển không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi cũng rất vui mừng vì người Việt Nam chúng ta đã biết tận dụng lợi thế riêng có, tạo dựng được những mô hình doanh nghiệp như vậy, đã gây dựng được nền tảng và lớn mạnh, vượt ra khỏi biên giới quốc gia, hội nhập với thế giới”, Thủ tướng phát biểu.

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ nhưng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới và chưa tương xứng với tiềm năng, trí tuệ, năng lực của con người Việt Nam. Mặt khác, hiện nay cũng như tình trạng chung của khu vực và thế giới, trong giai đoạn “mùa đông gọi vốn”, các nhà đầu tư quốc tế ngày càng thận trọng hơn, đa dạng hóa danh mục đầu tư, quản lý rủi ro chặt chẽ hơn.

Ông nhấn mạnh xây dựng pháp luật phải cắt giảm tối đa thủ tục, giảm bớt xin cho, giảm sách nhiễu, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và nhất là phải phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường giám sát, kiểm tra.

Để công cuộc khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển hiệu quả, thực chất đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, phải đổi mới tư duy, nhận thức, hành động phù hợp điều kiện thực tiễn cùng với thể chế, cơ chế, chính sách ưu đãi  nhằm xây dựng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới, địa điểm hấp dẫn cho thử nghiệm các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo hay mô hình kinh doanh.

Bên cạnh đó, cần đặt doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vào trung tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển; tạo cơ chế kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp khởi nghiệp, những nhà đầu tư và các chuyên gia.

“Chính phủ sẵn sàng lắng nghe và điều chỉnh chính sách, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất, ban hành, thực thi những mô hình thí điểm, đặc thù để thúc đẩy đổi mới sáng tạo nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng”, Thủ tướng khẳng định.

Cũng tại Techfest – Whise 2023, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết hiện nay, TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ lớn nhất cả nước và được xếp hạng 114/1.000 thành phố có hệ sinh thái năng động toàn cầu, đứng thứ ba trong khu vực ASEAN về giá trị hệ sinh thái, với tác động kinh tế lên đến 5,22 tỉ đô la Mỹ, chỉ đứng sau Singapore và Jakarta (Indonesia).

TPHCM đang hướng tới mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo ngang tầm khu vực trong 10 năm tới, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động bậc nhất ở Đông Nam Á và khu vực, cùng với nỗ lực trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

TPHCM cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp, hướng tới sự thành công và phát triển bền vững. Thành phố cũng mong nhận được các ý kiến, góp ý để thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Minh Anh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Đề nghị Trung Quốc mở rộng quy mô thương mại song phương theo hướng bền vững, cân bằng (25/11/2023)

>   Thủ tướng kỳ vọng thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, tạo nên 'kỳ lân' khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (25/11/2023)

>   Miền Trung và bài toán thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào công nghệ cao (25/11/2023)

>   ‘Cha đẻ’ giống gạo ST25: ưu thế chất lượng cao của gạo Việt đang bị ‘đe doạ’ (25/11/2023)

>   Ngành nhượng quyền tăng đột biến trong khủng hoảng kinh tế (25/11/2023)

>   Bản tin kinh tế 25/11: Cổ phiếu sẽ về sàn HOSE; DN hoãn thanh toán trái phiếu (25/11/2023)

>   Nước nào tiêu thụ cà phê lớn nhất từ Việt Nam? (25/11/2023)

>   Tôm hùm bông xuất sang Trung Quốc không được dùng con giống đánh bắt từ tự nhiên (25/11/2023)

>   “Caravan Famtrip 2023 – Mời bạn về Long An” tour du lịch Caravan lớn nhất ở Long An (25/11/2023)

>   Đà Nẵng với kỳ vọng mới trong thu hút đầu tư xanh (25/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật