Thứ Sáu, 17/11/2023 15:32

Đằng sau sự hào nhoáng của “bà trùm” Miss Universe

Ngày mai (18/11), chung kết cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) sẽ được tổ chức tại El Salvador. Cuộc thi sắc đẹp này nắm giữ hy vọng và giấc mơ không chỉ với 90 phụ nữ cạnh tranh vương miện, mà còn với cả bà trùm truyền thông Thái Lan Anne Jakkaphong Jakrajutatip.

Bà là người điều hành tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan JKN Global Group và cũng sở hữu cuộc thi Miss Universe.

Bà trùm truyền thông Thái Lan Anne Jakkaphong Jakrajutatip

Ẩn đằng sau sự hào nhoáng và quyến rũ của cuộc thi Miss Universe là tình cảnh tài chính ảm đạm của JKN Global Group. Chỉ một tuần trước khi vòng chung kết được tổ chức, JKN Global Group đã nộp đơn phá sản ở Thái Lan sau khi không thanh toán được đợt trái phiếu đến hạn vào ngày 01/09, gây ra tình trạng vỡ nợ chéo cho 6 công ty khác.

JKN không thể thanh khoản nợ trái phiếu hơn 3 tỷ Baht, cùng với đó là các khoản vay ngân hàng ngắn hạn 348 triệu Baht và khoản nợ với các nhà cung cấp 1.4 tỷ Baht. Tình cảnh bết bát này được hé lộ trong báo cáo tài chính quý 3/2023 vừa được công bố vào ngày 15/11. Cùng ngày, hai thành viên trong hội đồng quản trị cũng từ chức.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu JKN đã giảm hơn 90% so với năm trước và Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan cũng đưa ra cảnh báo đối với cổ phiếu này.

Ngày 18/11, chung kết cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) sẽ được tổ chức tại El Salvador.

Khởi nguồn của rắc rối

Bước ngoặt xảy đến vào tháng 10/2022, khi JKN Global bỏ ra 20 triệu USD để mua lại cuộc thi Miss Universe, Miss USA và Miss Teen USA. Đây là một nỗ lực để thúc đẩy mảng kinh doanh quốc tế của JKN, đồng thời thúc đẩy nhận diện thương hiệu của bà Anne Jakkaphong – vốn đã là một biểu tượng trong cộng đồng LGBTQ với tư cách là người phụ nữ chuyển giới giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, rắc rối của JKN đã bắt đầu từ nhiều năm về trước. Các công ty truyền thông trên khắp thế giới đã tham gia vào cuộc đua thâu tóm và phát triển nội dung khi đại dịch COVID-19 ghìm chân người dân tại nhà và chăm chăm theo dõi nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, khi phong tỏa được gỡ bỏ, lượng người xem giảm sút và nội dung bắt đầu mất giá trị.

Tính tới tháng 9/2023, JKN nắm giữ quyền sở hữu chương trình và giá trị thương hiệu trị giá 7.6 tỷ Bath, tương đương 60% tổng tài sản.

“Phần lớn đều là tài sản vô hình. Đó là nội dung, tin tức và quyền phát sóng. Nhưng họ có thể cần phải ghi giảm giá trị vì không ai biết khoảng thời gian thích hợp để khấu hao các tài sản này", Kitpon Praipaisarnkit tại UOB Kay Hian Securities cho biết.

Tài sản và nợ phải trả của JKN

Sau các khoản đầu tư đầy tham vọng này, dòng tiền của JKN Global đã âm trong 3 năm liên tiếp và trong 9 tháng đầu năm nay, dòng tiền âm 500 triệu Baht. Các khoản nợ tăng cả về quy mô và tần suất kể từ năm 2021, khi JKN bắt đầu hàng loạt hoạt động mua lại. Anne Jakkaphong thành lập công ty vào năm 2013 với tư cách là nhà phân phối nội dung quốc tế cho khán giả Thái Lan, đồng thời bán nội dung Thái Lan ra nước ngoài.

Vốn đã nắm quyền sản xuất nội dung dưới thương hiệu CNBC từ năm 2016, JKN đã mua lại đài truyền hình New 18 vào năm 2021 (sau đó đổi tên thành JKN18).

"Vấn đề là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh. Lúc đầu, đây là một trong những công ty truyền thông thành công nhất ở Thái Lan thông qua thâu tóm rồi phân phối nội dung. Nhưng khi công ty bước chân vào lĩnh vực kinh doanh truyền hình và kỹ thuật số, JKN đã chuyển từ người bán nội dung thành đối thủ cạnh tranh trong mảng này", Kitpon nói.

Các cổ đông đã chất vấn Giám đốc điều hành Anne Jakkaphong và Giám đốc tài chính Narinthorn Anukrohtanapong về vấn đề thanh khoản của công ty tại cuộc họp thường niên vào tháng 4/2023.

Trong 3 quý đầu năm, lợi nhuận quảng cáo đã giảm 60% so vưới cùng kỳ. Các giám đốc điều hành cho biết đại dịch COVID-19 đã làm giảm khả năng thanh toán cũng như ngân sách tiếp thị và quảng cáo của khách hàng.

Các chuyên viên phân tích tỏ ra không đồng tình với quan điểm của JKN. "COVID-19 không hề gây tác động tiêu cực vì ai cũng ở nhà và xem nội dung", Earn Suriyachai, Kế toán viên và giảng viên đại học nổi tiếng với việc chia sẻ kiến thức tài chính trên YouTube, cho biết.

Các nhà đầu tư cũng chú ý đến các khoản phải thu chưa thanh toán của công ty, đã tăng từ 1.7 tỷ Baht (cuối năm 2022) lên 2.4 tỷ Baht. Trong báo cáo tài chính quý 3, JKN cho biết 97% khoản phải thu đến hạn đến từ 12 khách hàng lớn.

Dù tình hình thanh khoản ngày càng tệ đi, JKN lại chi 2.5 tỷ Bath để mua thêm quyền sở hữu chương trình trong năm nay, bên cạnh đó là bỏ ra chi phí tổ chức cuộc thi Miss Universe. Trong 9 tháng đầu năm, lãi ròng của JKN giảm 23.87% so với cùng kỳ, vì chi phí tài chính và chi phí tổ chức cuộc thi.

“Mua cuộc thi Miss Universe có lẽ là một sai lầm. Khi có dòng tiền âm, bạn phải cẩn trọng với các khoản đầu tư”, Kitpon chia sẻ.

Thông thường, các công ty hoặc cá nhân tham gia đấu giá về quyền tổ chức Miss Universe ở đất nước họ, với giá khởi điểm 10 triệu USD do JKN đặt ra. Để tổ chức cuộc thi, các công ty thường trả nhiều hơn mức này. Chủ cuộc thi này cũng sẽ thu về phí phát sóng ở mỗi lãnh thổ và tiền cấp phép sử dụng thương hiệu.

JKN kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu 298 triệu Bath sau khi phát sóng chung kết Miss Universe vào ngày 18/11 này. Các khoản phí từ các quyền phát sóng các chương trình khác sẽ lên tới 1.9 tỷ Baht trong 5 năm tới. Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng nhiêu đó sẽ không đủ để trang trải các khoản nợ và khấu hao hàng năm.

Sở hữu cuộc thi hoa hậu hoàn vũ quốc tế là một tham vọng của tỷ phú Anne Jakkaphong. Bà trở nên nổi tiếng khi mang loạt phim Bollywood về với truyền hình Thái Lan, mở rộng sang các chương trình quốc tế khác ở châu Á và Hollywood, đồng thời cũng bán nội dung Thái Lan ở nước ngoài. Bà sở hữu 24.55% vốn cổ phần ở JKN.

Tỷ phú Anne Jakkaphong chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào tháng 11/2022 rằng: “Sứ mệnh cá nhân của tôi là nâng cao tiếng nói của phụ nữ ở mỗi quốc gia, để những phụ nữ đó có thể mang lại giá trị kinh tế cho đất nước của họ”.

Tuy vậy, với giới đầu tư và phân tích, họ muốn tỷ phú Anne Jakkaphong cởi mở và trực tiếp hơn, đồng thời chỉ trích sự thiếu minh bạch về tình hình tài chính của tổ chức sở hữu cuộc thi Miss Universe. Trong tổng doanh thu 2.4 tỷ Bath của 9 tháng đầu năm, phần đóng góp của cuộc thi sắc đẹp này chỉ là 304 triệu Bath.

Doanh thu và lãi ròng của JKN

Sau khi hoa hậu đăng quang vào ngày 18/11, JKN sẽ phải chuẩn bị cho cuộc điều trần về quá trình tái cấu trúc nợ trước Tòa án Phá sản Thái Lan vào ngày 29/01/2024.

“Quá trình tái cấu trúc sẽ không dễ dàng vì núi nợ chồng chất và tài sản của họ cũng không có giá trị rõ ràng. Đây sẽ là nỗi đau mà nhà đầu tư, cổ đông và trái chủ phải gặm nhấm trong thời gian tới”, Kitpon chia sẻ.

Trong một nỗ lực để tăng thanh khoản, Công ty đã bán chương trình tin tức trên JKN18 cho Top News Digital Media. Trên mạng, người hâm mộ Anne Jakkaphong và những người theo dõi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tự hỏi liệu cô có phải từ bỏ viên ngọc quý của mình hay không.

"Bán lại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cũng không giải quyết được khoản nợ. Khi bị suy giảm giá trị, tài sản thực tế có thể không còn giá trị như lúc mới mua. Nếu vội bán thì giá trị thu về sẽ là bao nhiêu?", Earn chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones đứt mạch 4 phiên tăng liên tiếp (17/11/2023)

>   Nhà đầu tư có thể thất vọng nếu mong Fed giảm mạnh lãi suất (16/11/2023)

>   Phố Wall nối dài đà tăng, Dow Jones tiến 160 điểm (16/11/2023)

>   Chứng khoán châu Á bứt phá, Hang Seng tăng gần 4% (15/11/2023)

>   Gã khổng lồ ngành đồng Trung Quốc phá sản (15/11/2023)

>   Dow Jones tăng gần 500 điểm, S&P 500 có phiên tốt nhất kể từ tháng 4/2023 (15/11/2023)

>   Dow Jones tương lai tăng hơn 300 điểm, lợi suất trái phiếu giảm mạnh sau báo cáo lạm phát (14/11/2023)

>   Chứng khoán Trung Quốc: Dư nợ vay margin lên cao nhất trong 21 tháng (14/11/2023)

>   Chứng khoán Mỹ đi ngang sau khi Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm Mỹ (14/11/2023)

>   Country Garden: Doanh số giảm mạnh nhất trong nhiều năm, lún sâu vào khủng hoảng thanh khoản (11/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật