Công ty con của Camimex Group (CMX) muốn chào bán 3.4 triệu cp ra công chúng
HĐQT CTCP Camimex (UPCoM: CMM) vừa thông qua phương án chào bán 3.4 triệu cp ra công chúng với giá 10,000 đồng/cp, ước tính thu về 34 tỷ đồng.
CMM - một trong những đơn vị thành viên của Camimex Group - muốn chào bán 3.4 triệu cp ra công chúng tại mức giá 10,000 đồng/cp. Tại cuối quý 3/2023, tỷ lệ quyền biểu quyết của Camimex Group tại CMM là 76.69%.
|
Đối tượng chào bán là nhà đầu tư công chúng có nhu cầu mua cổ phần CMM, số lượng cổ phiếu đăng ký mua tối thiểu là 100 cp và tối đa là 3.4 triệu cp. CTCP Chứng khoán Quốc Gia (NSI) là đại lý phát hành.
Thương vụ dự kiến thực hiện từ quý 4/2023 - quý 1/2024, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thời điểm phù hợp do HĐQT quyết định.
Đợt chào bán này không quy định tỷ lệ chào bán thành công, do không nhằm huy động vốn thực hiện dự án; toàn bộ số tiền dự kiến thu được (34 tỷ đồng) sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động, thanh toán tiền cho nhà cung cấp nguyên liệu là Công ty TNHH MTV XNK TS Thiên Mã Quỳnh theo hợp đồng cung cấp tôm nguyên liệu (tôm sú, tôm thẻ) giá trị 67 tỷ đồng, dự kiến giải ngân trong quý 1/2024.
Phương án sử dụng vốn từ đợt chào bán ra công chúng
Nguồn: CMM
|
Trong trường hợp số vốn huy động không đủ tài trợ cho mục đích chào bán, HĐQT sẽ xem xét huy động nguồn vốn vay từ các tổ chức, cá nhân để bổ sung hoặc sử dụng linh hoạt các nguồn vốn hiện có.
Cổ phiếu chào bán ra công chúng và số lượng cổ phiếu lẻ phát sinh do làm tròn phân phối cho nhà đầu tư đăng ký không bị hạn chế chuyển nhượng.
Đối với cổ phiếu không chào bán hết, ĐHĐCĐ ủy quyền HĐQT tiếp tục chào bán với giá 10,000 đồng/cp theo thứ tự ưu tiên: Thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, cán bộ công nhân viên và các cổ đông hiện hữu khác. Nếu các đối tượng này không mua hết, HĐQT được quyền lựa chọn chào bán cho các đối tượng khác với giá cháo bán không thấp hơn giá chào bán mà các nhà đầu tư công chúng đã mua. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.
Về mức độ pha loãng cổ phiếu dự kiến, do đối tượng đợt chào bán là các nhà đầu tư công chúng, giá cổ phiếu CMM không bị điều chỉnh kỹ thuật sau pha loãng. Còn thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ bị pha loãng do tăng tổng số lượng cổ phiếu lưu hành và việc sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán chưa tạo ra doanh thu và lợi nhuận ngay trong năm.
Ngoài ra, sau khi hoàn thành đợt chào bán, giá trị sổ sách một cổ phần có thể thay đổi, trong trường hợp giá chào bán thấp hơn giá trị sổ sách của mỗi cổ phần, tại thời điểm chào bán. Về tỷ lệ sở hữu và quyền biểu quyết, việc chào bán cho nhà đầu tư bên ngoài sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu và quyền biểu quyết của cổ đông hiện hữu.
Lãi ròng 9 tháng đầu năm 2023 giảm 48%
Về tình hình kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2023, CMM mang về doanh thu thuần 1,149 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ. Lãi ròng 49 tỷ đồng, giảm 48%. Riêng quý 3, CMM lãi ròng 12 tỷ đồng, giảm 63% so với quý 3/2022, do tình hình kinh tế khó khăn, cơ cấu hàng bán thay đổi, nhu cầu thị trường có sự khác biệt về giá cả giữa hai kỳ.
Kết quả kinh doanh 9 tháng của CMM qua các năm |
|
Trên bảng cân đối kế toán, quy mô tài sản của CMM đạt 2,663 tỷ đồng tại cuối quý 3/2023, tăng 20% so với đầu năm. Hàng tồn kho 1,573 tỷ đồng, tăng gần 79%. Phía nguồn vốn, nợ phải trả gần 1,648 tỷ đồng, tăng 32%; trong đó, lớn nhất là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 1,036 tỷ đồng, tăng 14%.
Kha Nguyễn
FILI
|