Thứ Tư, 11/10/2023 10:02

Vinacas khuyến cáo nhà xuất khẩu điều về an toàn thực phẩm

Việt Nam là nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua nhưng hiện nay, ngành điều đang đối diện với vấn đề đó là chất lượng hạt điều xuất khẩu đang có xu hướng đi xuống và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chế biến hạt điều. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Đây là thông tin được đưa ra bởi Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tại buổi thông tin về sản xuất – kinh doanh của ngành điều 10 tháng đầu năm 2023, phương hướng hoạt động 2 tháng cuối năm 2023 và năm 2024, đồng thời đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến hạt điều vào ngày 10-10.

Theo Vinacas với những đơn hàng đã ký thì năm nay kim ngạch xuất khẩu của ngành điều đạt 3,2 tỉ đô la Mỹ.

Trong lúc thị trường khả quan, Vinacas  cũng ghi nhận số vụ việc, lô hàng bị nhà nhập khẩu phản ánh nhiễm sâu, dư lượng thuốc khử trùng vượt mức cho phép… ngày càng tăng. Vì thế, hiệp hội khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu của ngành điều Việt Nam.

Trên thực tế, những tháng cuối năm thời tiết vẫn còn mưa, dễ ẩm, phát sinh nấm mốc dẫn đến mất an toàn thực phẩm, côn trùng gây hại trong khi các doanh nghiệp đang tăng ca sản xuất để đủ sản lượng cho các đơn hàng cuối năm do nhu cầu cao.

Trong thời gian gần đây, Vinacas đã nhận được văn bản chính thức từ 2 hiệp hội ở Mỹ và châu Âu cùng một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đang có xu hướng đi xuống. Trong đó, những chỉ tiêu bị cảnh báo là sâu mọt sống, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tạp chất lạ… có trong hạt điều nhân xuất khẩu. Trong hai văn bản này, bên nhập khẩu khuyến cáo Vinacas cần chấn chỉnh các doanh nghiệp, nếu không nhà nhập khẩu sẽ không thể nào mua giá cao được.

Tuy nhiên, theo Vinacas, cái khó là doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo lại không phải là hội viên nên không thể can thiệp trực tiếp. Vì thế, hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng mà cụ thể là lãnh đạo các địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều có những chỉ đạo để kiểm soát doanh nghiệp.

Nam Nguyên

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Gấp rút tìm giải pháp thay thế cát sông (11/10/2023)

>   Tạo sức bật cho Sóc Trăng ‘vươn ra’ biển lớn (11/10/2023)

>   1 doanh nghiệp bị phạt 80 triệu đồng vì kinh doanh trang sức giả mạo (11/10/2023)

>   Khối ngoại ‘đánh cược’ vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam (11/10/2023)

>   Giá vàng, dầu tăng nóng vì xung đột Israel - Hamas (11/10/2023)

>   Tháng 9: Nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, mì ăn liền, thịt heo, thịt gà... tăng giá (10/10/2023)

>   Tập đoàn AEON kỳ vọng đưa nông sản Việt vào hệ thống phân phối (10/10/2023)

>   Bản tin kinh tế 10/10: Đề xuất mới về xây chung cư mini; cải cách tiền lương (10/10/2023)

>   Người tiêu dùng Mỹ, Trung Quốc thích ăn hạt điều của Việt Nam (10/10/2023)

>   Nỗi lo giá xăng tăng (10/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật