Thứ Ba, 03/10/2023 10:59

VietinBank: Sự quan tâm của lãnh đạo đóng vai trò tiên quyết trong thúc đẩy hoạt động IR

VietinBank đã và đang liên tục đổi mới, đa dạng các hoạt động để đảm bảo công tác IR luôn đáp ứng 3 tiêu chí: C - Comprehensive (Toàn diện), T - Timely (Kịp thời) và G - Genuine (Chính xác), ghép lại là mã chứng khoán CTG.

Tại buổi lễ Vinh danh IR Awards 2023 vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) đã được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp Large Cap có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2023.

Chúng tôi có dịp trao đổi với bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Trưởng Ban Thư ký HĐQT và Quan hệ cổ đông VietinBank để hiểu rõ hơn về hoạt động IR cũng như những kế hoạch trong công tác IR của Ngân hàng thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Trưởng Ban thư ký HĐQT và Quan hệ cổ đông Vietinbank

Tại Vietinbank, hoạt động IR có gì khác và cần chú ý hơn so với doanh nghiệp hay không thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh: Là một doanh nghiệp niêm yết (DNNY), hoạt động IR của VietinBank hướng tới minh bạch thông tin về ngân hàng tới nhà đầu tư (NĐT), thực hiện quyền của cổ đông bao gồm các hoạt động như: Tổ chức các sự kiện dành cho cổ đông và NĐT; cung cấp thông tin về VietinBank tới cổ đông và NĐT; công bố thông tin (CBTT) theo quy định…..

Hoạt động IR cũng giúp NĐT hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của VietinBank là ngân hàng trụ cột hàng đầu Việt Nam, đóng vai trò là kênh trung gian dẫn vốn huyết mạch của nền kinh tế, khơi thông luồng luân chuyển vốn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, là Ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước, VietinBank không chỉ cần tuân thủ các quy định về CBTT đối với DNNY (theo quy định của Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch Chứng khoán) mà còn phải đáp ứng các nghĩa vụ CBTT của doanh nghiệp Nhà nước (theo quy định Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch – Đầu tư). Với mục tiêu bảo đảm cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời, VietinBank luôn tuân thủ nghĩa vụ CBTT theo quy định pháp luật; nhiều năm liền được bình chọn là DNNY đạt chuẩn CBTT trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Bên cạnh việc tuân thủ nghĩa vụ CBTT theo quy định, bộ phận IR VietinBank cũng chủ động tăng cường tần suất, đa dạng hình thức, cải tiến chất lượng truyền thông, gia tăng niềm tin của cổ đông và NĐT đối với VietinBank. Giải thưởng Top 3 Large Cap được nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2023 chính là sự ghi nhận của nhà đầu tư và thị trường đối với hoạt động IR của VietinBank trong thời gian qua.

Ngân hàng đang thực hiện những gì để đưa hoạt động IR của mình tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và nhà đầu tư?

VietinBank hiểu rằng IR đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa VietinBank và cộng đồng NĐT. Là một doanh nghiệp có hoạt động IR tích cực, VietinBank hướng đến minh bạch thông tin theo đúng quy định, đáp ứng quyền của cổ đông/NĐT, thu hút sự quan tâm của NĐT đối với cổ phiếu CTG, từ đó tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp cũng như nâng cao giá trị cổ đông.

Cùng với việc tuân thủ nghĩa vụ CBTT theo quy định, IR VietinBank cũng thường xuyên tham khảo hoạt động IR của các ngân hàng lớn trong và ngoài nước, của đối tác chiến lược – cổ đông lớn của VietinBank là MUFG để đưa hoạt động IR tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Ngoài ra, IR VietinBank định kỳ thực hiện khảo sát NĐT để ghi nhận ý kiến phản hồi từ thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động IR, đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của NĐT.

Nhờ vậy, trong các năm qua, IR VietinBank đã chủ động tăng cường tần suất, đa dạng hình thức, cải tiến chất lượng thông tin, gia tăng niềm tin của cổ đông và NĐT đối với VietinBank. Ngoài tổ chức ĐHĐCĐ thường niên/bất thường theo quy định, VietinBank cũng định kỳ tổ chức Hội nghị cập nhật KQKD hàng quý, thường xuyên trao đổi thông tin về KQKD tới các NĐT/cổ đông linh hoạt theo hình thức trực tuyến/trực tiếp để tăng cường hiệu quả truyền thông thông tin. Các tài liệu CBTT (báo cáo thường niên, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, tài liệu ĐHĐCĐ…) cũng như tài liệu cập nhật về KQKD của VietinBank (Điểm tin BCTC, Tài liệu cập nhật KQKD hàng quý…) được thực hiện song ngữ Việt - Anh và liên tục đổi mới cả về nội dung và thiết kế.

Các tài liệu dành cho NĐT của VietinBank được đánh giá cao về tính chính xác, cẩn trọng, chi tiết và khách quan, cung cấp nhiều thông tin kịp thời, cần thiết hỗ trợ NĐT trong việc đưa ra quyết định đầu tư.

Để gắn kết quan hệ với cổ đông và nhà đầu tư, thời gian qua Ngân hàng đã có những hoạt động cụ thể nào để tương tác với nhà đầu tư cả trong và ngoài nước thưa bà?

VietinBank luôn xác định hoạt động IR là cầu nối giữa VietinBank và NĐT, bao gồm cung cấp thông tin cho NĐT song song với truyền tải thông tin từ cộng đồng NĐT, thị trường đến Ban Lãnh đạo VietinBank.

Bên cạnh việc tổ chức ĐHĐCĐ để thông qua các nội dung quan trọng theo quy định và đảm bảo quyền cổ đông, VietinBank là một trong số ít các ngân hàng định kỳ tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh hàng quý với sự góp mặt của nhiều đại diện các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty quản lý quỹ lớn trong và ngoài nước. Bộ phận IR cũng chủ động gia tăng tần suất, thường xuyên làm việc trực tiếp, trao đổi thông tin về kết quả kinh doanh của VietinBank tới NĐT/cổ đông. Các thông tin về kết quả kinh doanh này cũng được công bố rộng rãi trên website, fanpage chính thức của Ngân hàng cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Một chiến lược IR bắt đầu bằng việc hiểu rõ nhà đầu tư mà Ngân hàng muốn hướng đến là ai – nhà đầu tư nhỏ lẻ, chủ động, thụ động hay tổ chức,… Như vậy, đâu là đối tượng nhà đầu tư mà VietinBank đang tập trung hướng đến? Các đối tượng nhà đầu tư được xếp theo mức độ ưu tiên như thế nào thưa bà?

Đối với VietinBank, công tác IR hướng tới tất cả các NĐT, không phân biệt NĐT lớn hay nhỏ lẻ, chủ động hay thụ động, cá nhân hay tổ chức. Mỗi NĐT, cổ đông đều có quyền tiếp cận các nguồn thông tin chính thống của Ngân hàng.

Theo đó, VietinBank kết hợp đa dạng, đồng thời các hình thức tương tác (ĐHĐCĐ, Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh, làm việc trao đổi trực tiếp/gián tiếp, đăng tải thông tin, tài liệu cập nhật kết quả kinh doanh…) để mang lại hiệu quả trao đổi thông tin cao nhất. VietinBank luôn tuân thủ pháp luật và đảm bảo sự công bằng, kịp thời về mặt thông tin đối với cả NĐT hiện hữu và tiềm năng.

Ông Dương Minh Tuấn - Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM (bên phải) trao giấy chứng nhận danh hiệu cho CTG ở hạng mục Top 3 Large Cap có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2023.

Các khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện hoạt động IR mà Ngân hàng từng đối mặt là gì? Cách mà VietinBank xử lý các vấn đề này như thế nào thưa bà?

Trong bối cảnh nền kinh tế, môi trường kinh doanh trong và ngoài nước luôn biến động và tác động đa chiều đến hoạt động của ngân hàng thì thách thức đặt ra cho VietinBank là cập nhật, trao đổi kịp thời thông tin để NĐT hiểu rõ tình hình hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, thông tin hiện nay đến từ nhiều nguồn nên cũng đặt ra yêu cầu kiểm soát tốt truyền thông nhằm đảm bảo NĐT tiếp cận được thông tin chính thống, tin cậy.

Xác định được những khó khăn, thách thức trên, ngay từ khi cổ phần hóa, VietinBank đã thành lập bộ phận IR chuyên trách, được xây dựng, phát triển và kiện toàn về chức năng, nhiệm vụ để thực hiện toàn diện, đầy đủ các chức năng IR. Cùng với đó, VietinBank cũng hoàn thiện hệ thống các quy định về CBTT, quy trình IR, đẩy mạnh cơ chế phối hợp nội bộ giữa các đơn vị toàn hàng cũng như đối tác bên ngoài theo đúng quy định, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng về thông tin của NĐT.

Đối với VietinBank, đâu là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất lên hoạt động quan hệ nhà đầu tư của Ngân hàng?

Đối với mỗi doanh nghiệp, sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo doanh nghiệp là điều đặc biệt quan trọng, đóng vai trò tiên quyết trong việc thúc đẩy hoạt động IR. Tại VietinBank, Ban Lãnh đạo xác định trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới, hoạt động IR đóng vai trò ngày càng quan trọng; theo đó ngoài việc định hướng, Ban Lãnh đạo VietinBank cũng trực tiếp tham gia vào các hoạt động cung cấp thông tin đến NĐT.

Ngoài ra, hệ thống quy định của các Cơ quan quản lý cũng đang được tăng cường xây dựng để nâng cao tính minh bạch trong việc công bố và cung cấp thông tin trên thị trường. Do đó, VietinBank đã và đang liên tục đổi mới, đa dạng các hoạt động IR kết hợp cải tiến chất lượng, hình thức trình bày thông tin cung cấp để đảm bảo công tác IR luôn đáp ứng 3 tiêu chí: C - Comprehensive (Toàn diện), T - Timely (Kịp thời) và G - Genuine (Chính xác) (gọi tắt là CTG).

Trong thời gian tới, Ban Lãnh đạo VietinBank sẽ tiếp tục định hướng tăng cường tính minh bạch, chuyên nghiệp hóa hoạt động IR; tăng cường công tác đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự IR nhằm đưa hoạt động IR của VietinBank đáp ứng với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Đồng thời, Ngân hàng cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến song song trực tiếp, tăng cường hoạt động tương tác và lan tỏa thông tin tới các NĐT, tiếp tục giữ vững vị thế là DNNY hàng đầu trên thị trường.

Trân trọng cảm ơn bà!

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   SDA: Tờ trình V/v miễn nhiệm TV HĐQT và phiếu lấy ý kiến bằng văn bản (03/10/2023)

>   VPB: Nhắc nhở CBTT theo quy định (03/10/2023)

>   Nhịp đập Thị trường 03/10: Thêm một phiên giảm sâu (03/10/2023)

>   POT: Chuyển địa điểm hoạt động của Nhà máy 1 về địa chỉ: 63 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội (03/10/2023)

>   ACC: Thông báo ngày ĐKCC lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (03/10/2023)

>   Chứng khoán SSI trao giải thưởng lên tới 700 triệu đồng cho nhà đầu tư tham gia chương trình “Beyond Zero Fee – Không chỉ là Miễn Phí” (03/10/2023)

>   FUEKIV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 03/10/2023 (03/10/2023)

>   FUEKIVFS: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 03/10/2023 (03/10/2023)

>   FUEIP100: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 03/10/2023 (03/10/2023)

>   FUEFCV50: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 03/10/2023 (03/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật