Thứ Ba, 17/10/2023 11:32

Việt Nam và Nhật Bản sắp nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam và Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức cao nhất: Đối tác chiến lược toàn diện, dựa trên nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản.

Theo nguồn tin từ Japan News, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến đến thăm Nhật Bản vào đầu tháng 11/2023 và sẽ họp mặt với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Tại cuộc họp này, Thủ tướng Kishida được cho sẽ đồng ý nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện.

Với động thái nâng cấp mối quan hệ, Việt Nam sẽ thêm Nhật Bản vào danh sách những quốc gia “ưu tiên hàng đầu”, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3/2014 và cũng tích cực củng cố mối quan hệ sau đó.

Việc nâng cấp quan hệ song phương là bước đi mang tính biểu tượng. Nhật Bản muốn tăng cường hợp tác về kinh tế và an ninh, đồng thời hợp tác với Việt Nam để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản cũng xem xét đưa quân đội Việt Nam vào khuôn khổ Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA), được thiết kế nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của các quốc gia có cùng chí hướng thông qua việc cung cấp miễn phí thiết bị quốc phòng.

Bên cạnh Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam cũng duy trì quan hệ cấp cao với Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc. Hồi tháng 9, Việt Nam đã thêm Mỹ vào danh sách các quốc gia ưu tiên cao nhất sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam xem việc nâng cấp quan hệ với Nhật Bản là rất quan trọng đối với cách tiếp cận ngoại giao cây tre.

Năm nay, Việt Nam và Nhật Bản đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao. Trong những năm gần đây, mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đã trở nên cực kỳ bền chặt khi ngày càng nhiều công ty Nhật Bản hoạt động tại đất nước hình chữ S. Hợp tác liên quan đến quốc phòng cũng đã tiến triển, bao gồm cả việc đạt được thỏa thuận liên quan đến chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng.

Thiên Vân (Theo Japan News)

FILI

Các tin tức khác

>   Để chính sách tiền lương trở thành đòn bẩy cho cải cách và phát triển (17/10/2023)

>   Thủ tướng khẳng định 3 cam kết lớn của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài (16/10/2023)

>   Phó Thủ tướng: GDP dự kiến năm 2023 chỉ tăng 5% nhưng vẫn thuộc nhóm có tăng trưởng cao của khu vực (16/10/2023)

>   Bộ Tài chính: Tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam có xu hướng giảm dần (16/10/2023)

>   Nếu tỷ giá vẫn chịu áp lực… (14/10/2023)

>   ADB: Việt Nam cần duy trì động lực đầu tư công để phục hồi kinh tế (13/10/2023)

>   HSBC giữ nguyên dự báo năm 2023 tăng trưởng GDP 5%, nâng lạm phát bình quân lên 3.4% (12/10/2023)

>   Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Khẩn trương cắt giảm chi phí bất hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp (12/10/2023)

>   Ông Phan Văn Mãi: Kinh tế TP HCM có thể tăng 6-7% (10/10/2023)

>   Thủ tướng: Đẩy mạnh số hóa giao dịch bất động sản, làm sạch dữ liệu người giao dịch chứng khoán (10/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật