Thứ Năm, 12/10/2023 09:03

Vì sao trái phiếu của doanh nghiệp niêm yết vẫn được quan tâm trong khủng hoảng?

Nguyễn Thị Hoạt - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán kỹ thương (TCBS) vừa có những chia sẻ về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tại Hội thảo “Nâng hạng thị trường chứng khoán và việc minh bạch thông tin của công ty niêm yết” diễn ra sáng 10/10.

Theo Bà Nguyễn Thị Hoạt, trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường TPDN tháng 11/2022, thị trường biến động rất mạnh nhưng vẫn có dòng trái phiếu giao dịch rất tốt tới từ các doanh nghiệp niêm yết, bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Nguyên do là chuẩn mực công bố thông tin của các doanh nghiệp này rất tốt. Đặc biệt, TPDN khi niêm yết còn thêm sàng lọc của UBCK nên nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua sản phẩm.

Hơn thế nữa là thông tin công bố ngoài quy định. Bên cạnh quy định, doanh nghiệp, công ty chứng khoán (CTCK) còn chủ động công bố thông tin khác cho nhà đầu tư trước, sau khi họ đầu tư TPDN. Là đơn vị hỗ trợ, TCBS phân tích theo quy chuẩn để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, có rủi ro, có lợi ích.

"Ngay cả khi nhà đầu tư đã mua trái phiếu, chúng tôi vẫn tiếp tục song hành, cung cấp thông tin cho họ để quản trị rủi ro với TPDN đó, cung cấp đánh giá 6 tháng 1 lần. Không chỉ nhà đầu tư an tâm mua trái phiếu mà còn chấp nhận mua với lãi suất thấp. Khi đó, nhà đầu tư sẽ sẵn sàng ở lại với thị trường, doanh nghiệp", Phó Tổng Giám đốc TCBS cho hay.

Bà Hoạt cũng nhấn mạnh dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, có thể chưa chuẩn hoá thông tin nhưng với sự đồng hành của các CTCK phân tích đánh giá, nhà đầu tư vẫn có thông tin hữu ích để đưa ra quyết định đầu tư.

Nguyễn Thị Hoạt, Phó Tổng Giám đốc TCBS

Doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện nhiều việc công bố thông tin

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Chí Dũng, Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (UBCKNN) cho biết đã có một số doanh nghiệp công bố thông tin kịp thời, gồm các báo cáo kiểm toán, đánh giá chất lượng báo cáo kiểm toán. Đối với một số ngành nghề đặc biệt thì cần yêu cầu công bố thông tin rộng hơn.

Ông Vũ Chí Dũng, Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (UBCKNN)

Nhìn nhận khách quan, ông Vũ cho rằng Việt Nam cần cải thiện nhiều ở khía cạnh công bố thông tin và quản trị Công ty. Đó là tính kịp thời, tính đầy đủ và phạm vi của công bố thông tin. Mặt khác, việc tiếp cận thông tin cũng quan trọng và cần cải thiện. Ngoài ra, với công bố thông tin trên khía cạnh BCTC.

"Theo tôi, công bố thông tin cần có "ngôn ngữ chung", như thế thì các nhà đầu tư trong và ngoài nước mới hiểu được. Thông tin không chỉ con số. Nhìn về khía cạnh nâng hạng thị trường, yếu tố quan trọng khác là nơi tiếp cận thông tin của nhà đầu tư. Theo chuẩn MSCI, thì mức độ công bố thông tin của Việt Nam đã đủ để các nhà đầu tư ra quyết định đầu tư", Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (UBCKNN) cho hay.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   Nâng hạng thị trường là cần thiết và xứng tầm với quy mô TTCK Việt Nam (10/10/2023)

>   Góc nhìn 10/10: Trở lại đà giảm? (09/10/2023)

>   Góc nhìn tuần 09 - 13/10: Hình thành đáy trong ngắn hạn? (08/10/2023)

>   Cổ phiếu HT1, BCM và HSG có sáng triển vọng? (09/10/2023)

>   Giá dầu và tỷ giá tăng tác động tích cực đến nhóm dầu khí, phân bón đi ngang (06/10/2023)

>   Con đường nào phía trước cho VN-Index? (06/10/2023)

>   VDSC: Thị trường chứng khoán đang dần bước vào xu hướng đi ngang (06/10/2023)

>   VDSC: NHNN đối phó với bộ ba áp lực tỷ giá, lạm phát và thanh khoản dư thừa (06/10/2023)

>   Góc nhìn 06/10: Vẫn còn rủi ro tiếp tục điều chỉnh? (05/10/2023)

>   Chi phí logistics Việt Nam vẫn quá cao, gấp đôi nước khác (05/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật