Tháo gỡ khó khăn cho dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng
Ngày 10-10, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM có Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri phía Đông Nam thành phố đã phản ánh nhiều về vấn đề hạ tầng đô thị, nhất là tình trạng ngập nước, kẹt xe. Cử tri Nguyễn Xuân Mừng (quận 7) nói kẹt xe, ngập nước đang là vấn nạn ảnh hưởng đến sự phát triển của TP HCM và đời sống người dân. Dù thực trạng này tồn tại nhiều năm, lãnh đạo địa phương đều rất trăn trở nhưng chưa thể giải quyết.
Còn cử tri Nguyễn Văn Bình hỏi: "Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng của thành phố đã triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành. Tôi nghe thông tin công trình sẽ khởi công trở lại nhưng đến nay vẫn im ắng. Cử tri rất muốn biết công trình có khởi động lại không, nếu có thì bao giờ xong?". Cử tri Lê Ngọc Anh (huyện Nhà Bè) nêu thực trạng khu vực cầu Rạch Đỉa 2, nối huyện Nhà Bè và quận 7, thường xuyên phải chịu cảnh kẹt xe trầm trọng. Các trục đường chính của huyện như Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ còn nhiều bất cập về giao thông bởi xe tải, xe container thường xuyên di chuyển với cường độ cao.
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
|
Thay mặt tổ đại biểu ghi nhận ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi thông tin sau thời điểm khởi động lại, dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng lại phải tạm dừng vì nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, 10% còn lại cần khoảng 1.800 tỉ đồng để hoàn thiện nhưng do nhà đầu tư không còn đủ khả năng tài chính, thời gian vay kéo dài nên ngân hàng không tiếp tục cho vay.
Để tháo gỡ, ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã đề xuất có cơ chế thanh toán sớm từ phía địa phương để nhà đầu tư có kinh phí hoàn thành công trình. Tuy nhiên, do dự án chưa hoàn thiện để nghiệm thu nên chưa có cơ sở để chi. Thành phố dự kiến phân bổ 5.700 tỉ đồng trong 68.000 tỉ đồng đầu tư công để thanh toán cho các hạng mục đã hoàn thành của dự án này. Bên cạnh đó, thành phố xin cơ chế sử dụng một phần trong 5.700 tỉ đồng đó để chi cho dự án, hoặc phương án khác cho vay, thanh toán sớm để chủ đầu tư hoàn thành công trình. Sau khi hoàn thành, thành phố sẽ kiểm toán, nghiệm thu, thanh toán theo các điều kiện của hợp đồng. "Sau khi được thanh toán, chủ đầu tư cam kết chỉ cần 1 tháng rưỡi để chuẩn bị và 6 tháng để hoàn thành toàn bộ dự án" - Chủ tịch UBND TP HCM thông tin thêm.
Về vấn đề kết nối quận 7 với khu vực trung tâm, lãnh đạo chính quyền thành phố cho biết hiện tại, địa phương đang rà soát điều chỉnh quy hoạch chung, trong đó có hệ thống giao thông trên địa bàn. Theo hướng điều chỉnh, quận 7 sẽ có nhiều kênh kết nối với khu Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố. Thời gian tới, TP HCM sẽ tập trung đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông theo hướng kết nối các khu vực của mô hình thành phố đa trung tâm. Vấn đề giãn dân cũng nằm trong tính toán của thành phố trong việc thực hiện mô hình này.
Bài và ảnh: Phan Anh
Người lao động
|