Thứ Tư, 18/10/2023 13:17

Minh bạch thị trường, bảo vệ quyền của người mua bảo hiểm

Trả lời kiến nghị cử tri mới đây, Bộ Tài chính cho biết, đang tiến hành các giải pháp đồng bộ để tăng cường tính minh bạch của thị trường và đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Nhân viên ngân hàng ép khách hàng vay mua bảo hiểm

Cử tri tỉnh Phú Thọ cho rằng, thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về đạo đức tư vấn viên bảo hiểm; hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản bất lợi làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia mà không có sự cảnh báo hoặc tư vấn từ phía các đại lý bảo hiểm. Cử tri đề nghị làm rõ vấn đề dư luận quan tâm tránh gây hoang mang cho người dân đã tham gia các loại hình bảo hiểm nhân thọ.

Hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng đã phát triển nhanh chóng.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng sẽ thực sự phát huy hiệu quả cho khách hàng, ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm khi giao dịch được xác lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng lợi ích, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, do mới phát triển và phát triển nhanh, nên việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng còn có những bất cập nhất định như hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc việc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng đang nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện”, “trung thực tuyệt đối” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ là cam kết dài hạn của cả doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Quy tắc, điều khoản của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ xây dựng dựa trên nguyên tắc và thông lệ quốc tế về triển khai bảo hiểm nhân thọ, tư vấn của công ty tái bảo hiểm.

Mặc dù pháp luật đã có các quy định về việc doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các thông tin về hợp đồng bảo hiểm và có văn bản cung cấp các thông tin cơ bản về hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên nhiều người tham gia bảo hiểm chưa dành thời gian để tìm hiểu đầy đủ về hợp đồng trước khi quyết định giao kết hợp đồng.

Trong thời gian qua, do những hạn chế trong việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm, cộng với hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng vay mua bảo hiểm, làm ảnh hưởng đến bên mua bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm.

Thanh tra, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm

Thực hiện kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính đang tiến hành các giải pháp đồng bộ để tăng cường tính minh bạch của thị trường và đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Về chính sách pháp luật, Bộ Tài chính đã hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2023. Trong quá trình hoàn thiện các văn bản hướng dẫn đối với nội dung được phân công tại luật, Bộ Tài chính đã bổ sung các quy định nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Ảnh: Minh họa.

Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý khác.

Bộ Tài chính cũng đã tăng cường quản lý, giám sát, thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Bộ Tài chính đã tổ chức họp với toàn bộ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát tổng thể và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý, tăng cường các chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Từ tháng 9/2022, Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cao và từ cuối năm 2022, đã tiến hành thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là: Prudential, Sun Life, MB Ageas và BIDV Metlife.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra. Trong năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm./.

Đường dây nóng tiếp nhận ý kiến người dân

Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) đã khảo sát, thu thập thông tin và dự kiến tiến hành thanh tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại theo kế hoạch. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, tiếp nhận kịp thời các kiến nghị, phản ánh và có giải đáp phù hợp cho người dân liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh, thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.../.

Minh Anh

TBTCVN

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Dừng phát hành thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy từ ngày 15/10 (13/10/2023)

>   Trình Quốc hội phương án đóng bảo hiểm xã hội 15 năm (12/10/2023)

>   Bảo Việt Nhân thọ trao 6,000 chiếc ba lô cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với thông điệp "có an là có điểm tựa" (11/10/2023)

>   Tỷ lệ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội của Việt Nam cao hàng đầu khu vực (08/10/2023)

>   Đã thanh tra bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi và AIA, tiếp tục thanh tra 8 doanh nghiệp (06/10/2023)

>   Những trường hợp đóng BHXH 15 năm chưa được nhận lương hưu (03/10/2023)

>   Tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, hoạt động bảo hiểm gặp khó trong 9 tháng đầu năm 2023 (29/09/2023)

>   Người mới đóng bảo hiểm xã hội không được rút 1 lần? (28/09/2023)

>   Đề nghị kiểm toán chuyên đề về bảo hiểm nhân thọ (27/09/2023)

>   Cổ phiếu nào được tự doanh công ty bảo hiểm nắm giữ nhiều nhất? (27/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật