Logistics nội địa xoay xở gỡ bàn thua trên sân nhà Bên cạnh hạn chế về nguồn vốn, lạc hậu về công nghệ, yếu kém trong quản trị… các doanh nghiệp logistics trong nước còn đối mặt với những thách thức đến từ sự bất cập về cơ chế và cơ sở hạ tầng, khiến họ nhận nhiều “bàn thua” ngay chính trên thị trường sân nhà.
Trên thực tế, sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà cung ứng dịch vụ hậu cần quốc tế càng tạo thêm sức ép cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường dịch vụ đầy tiềm năng này.
Trong 5 năm trở lại đây, các “hồng hạc” của ngành Logistics trên thế giới đã sở hữu lượng hạ tầng lớn hơn số mà doanh nghiệp Việt Nam đang có.
Doanh nghiệp logistics Việt Nam yếu thế ngay trên sân nhà. Ảnh minh họa: L.H |
Vốn ngoại ồ ạt rót vào logistics
Giữa lúc tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường logistics Việt Nam lại đang chứng kiến sự đầu tư mở rộng của các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế với quy mô lớn. Điều này cho thấy sức hút của ngành dịch vụ với doanh số hàng chục tỉ đô la Mỹ ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng.
Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, SPX – doanh nghiệp logistics có trụ sở tại Singapore – đã khánh thành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.
Theo SPX, đây là Trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất của SPX trong khu vực Đông Nam Á, có thể xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đạt 5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn 2.
Theo bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX, trung tâm phân loại mới này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành thương mại điện tử và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, đồng thời còn là cầu nối giúp sản phẩm từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn.
Đáng chú ý, theo các chuyên gia, việc đặt trung tâm phân loại hàng hóa của SPX có thể khai thác điểm mạnh địa phương, là nơi có số lượng kho bãi, dịch vụ vận chuyển thuộc top đầu cả nước cùng lợi thế về mặt địa lý nằm gần Hà Nội, cảng Hải Phòng và cơ sở hạ tầng sẵn có để tăng cường dịch vụ và phát triển mạng lưới của mình.
FM logistics Việt Nam vừa đưa vào khai thác trung tâm phân phối lớn tại Việt Nam. |
Hùng Lê TBKTSG
|