Thứ Hai, 16/10/2023 11:40

IR giúp cổ đông luôn có cái nhìn tổng thể và toàn diện về hoạt động kinh doanh của FPT

Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh, FPT luôn chủ động thông tin tới cổ đông và nhà đầu tư định hướng chiến lược dài hạn của công ty, cùng với xu hướng, tiềm năng và cơ hội của ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn cầu… từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về bức tranh tổng quan và có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, kịp thời.

FPT được xướng tên trong Top 3 Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất và Top 3 Large Cap có hoạt động IR được định chế tài chính đánh giá cao nhất 2023.

Trải qua một hành trình dài, từ khảo sát toàn diện hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết; đánh giá hoạt động IR thông qua hệ thống chấm điểm từ định chế tài chính hàng đầu, cũng như sự chung tay bình chọn của cộng đồng các nhà đầu tư, IR Awards 2023 đã tìm ra những gương mặt tiêu biểu có hoạt động IR tốt nhất.

FPT là cái tên nổi bật với cú đúp danh hiệu ở cả hạng mục Top 3 Large Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất 2023 và Top 3 Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2023.

Để hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa hoạt động IR, người viết đã có cuộc trao đổi với bà Mai Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông kiêm Người ủy quyền công bố thông tin của FPT.

Bà Mai Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông kiêm Người ủy quyền công bố thông tin của FPT

Trong năm 2022, FPT đã có nhiều cuộc trao đổi, gặp gỡ với nhà đầu tư trong và ngoài nước. FPT lựa chọn thời điểm như thế nào để gặp gỡ các nhà đầu tư và công bố thông tin thưa bà?

Bà Mai Thị Lan Anh: Trung bình mỗi năm, FPT tổ chức hơn 100 cuộc gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có những cuộc gặp được tổ chức định kỳ, có những cuộc gặp để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhà đầu tư. Công ty cũng tích cực tham gia các sự kiện do các quỹ, các công ty chứng khoán tổ chức nhằm cung cấp thông tin đa chiều và kịp thời đến nhà đầu tư.

Các buổi gặp gỡ hay hoạt động công bố thông tin của FPT luôn đảm bảo nguyên tắc minh bạch, kịp thời, đầy đủ và chính xác. Yếu tố này cũng đã giúp FPT luôn đạt thang điểm tối đa 100% ở hạng mục công bố thông tin và minh bạch do HOSE đánh giá.

Hiện cổ đông ngoại sở hữu 49% vốn của FPT. Vậy hoạt động IR của doanh nghiệp với các cổ đông ngoại và cổ đông nội có gì khác biệt?

- Nhà đầu tư, cổ đông là nhân tố vô cùng quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Trong bất cứ bối cảnh nào, FPT cũng luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi của cổ đông, chia sẻ thông tin kịp thời, minh bạch không phân biệt tỷ lệ sở hữu, thành phần, địa lý… của cổ đông. Bên cạnh các thông tin được công bố rộng rãi trên truyền thông, đối với mỗi nhóm cổ đông, Công ty còn có những cách tiếp cận và tương tác khác nhau để đáp ứng nhu cầu và mong đợi riêng của từng nhóm.

Cổ đông ngoại của FPT hầu hết là cổ đông tổ chức. Với nhóm cổ đông này, Công ty tổ chức các cuộc gặp gỡ định kỳ hoặc gặp trực tiếp 1-1 khi cần, để chia sẻ chiến lược, kết quả kinh doanh hàng quý… với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của FPT và công ty thành viên. Công ty chủ động tham dự những hội thảo đầu tư lớn trong và ngoài nước do các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư tổ chức để gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động và tiềm năng tăng trưởng của công ty đối với các cổ đông hiện hữu hoặc tiềm năng.

Còn với cổ đông nội - đa phần là cổ đông cá nhân, ngoài việc tham gia hội thảo dành riêng cho các nhà đầu tư cá nhân do các công ty chứng khoán tổ chức, giúp các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về mô hình kinh doanh của công ty; hàng tháng, hàng quý, Công ty đều trực tiếp gửi báo cáo kết quả kinh doanh tới họ qua email.

Công ty cũng chủ động cung cấp các thông tin liên quan đến định hướng chiến lược, kết quả kinh doanh, hợp đồng hợp tác… trên các phương tiện truyền thông và trang thông tin điện tử của Tập đoàn để các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận thông tin một cách chính xác và cập nhật nhất.

Đây có lẽ cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp FPT 7 năm liên tiếp đứng trong nhóm các công ty vốn hóa lớn đạt chuẩn công bố thông tin; Top 3 Large Cap được Nhà đầu tư yêu thích nhất và Top 3 Large Cap được Định chế tài chính đánh giá cao tại chương trình IR Awards 2023 do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí điện tử FiLi đồng tổ chức.

Bà có thể chia sẻ ý kiến về quan điểm bộ phận IR của doanh nghiệp nên bao gồm cả thành viên chủ chốt để có thể cung cấp đầy đủ thông tin nhất và tạo niềm tin cho cổ đông rằng mình đang được nhận thông tin từ một trong những nhân sự cấp cao nhất của Doanh nghiệp?

- Theo tôi, hoạt động quan hệ nhà đầu tư có hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào mức độ nhận thức và cam kết từ ban lãnh đạo Công ty. Tại FPT, tất cả lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, Ban điều hành của Tập đoàn cũng như Công ty thành viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc này và chia sẻ thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho cổ đông.

Tất cả các cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, cổ đông của FPT đều có sự tham gia của Ban điều hành Tập đoàn, các công ty thành viên. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, giải đáp thắc mắc của mọi nhà đầu tư, cổ đông về xu hướng thị trường, chiến lược phát triển cũng như các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, quản trị, nhân sự, công nghệ trên báo chí hoặc tại các cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, chuyên viên phân tích, các hội thảo, diễn đàn liên quan.

Ban Điều hành Tập đoàn cũng trực tiếp chỉ đạo và điều hành hoạt động của Bộ phận Quan hệ cổ đông.

Tại FPT, các khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện hoạt động IR mà doanh nghiệp từng đối mặt là gì?

- Một trong những thách thức lớn nhất là thông tin cần công bố đầy đủ, chính xác, kịp thời. Với 8 công ty con trực tiếp, 72 công ty con gián tiếp, 9 công ty liên kết, 350 bộ sổ kế toán riêng, chia thành 6 cấp, hoạt động trên toàn cầu, việc tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý với FPT là một thách thức vô cùng lớn và tiêu tốn rất nhiều nguồn lực. Trước đây, chúng tôi phải duy trì nhiều hệ thống ERP và phần mềm kế toán khác nhau nhằm phục vụ công tác ghi chép kế toán hàng ngày.

Nhưng trong 5 năm gần đây, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, FPT đã quản trị, điều hành dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, Ban lãnh đạo dễ dàng nắm bắt thông tin trong mọi hoạt động, hoàn thành các báo cáo kết quả kinh doanh quý và báo cáo tài chính quý, năm nhanh chóng, chính xác và sớm hơn thời gian quy định. FPT đã tự xây dựng giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính của riêng mình, có tên là FPT CFS, bắt đầu áp dụng cho Tập đoàn FPT từ năm 2019.

Sau khi áp dụng, giải pháp FPT CFS đã giúp tập đoàn FPT và các đơn vị thành viên các cấp, các chi nhánh của các đơn vị thành viên trong và ngoài nước giảm được rất nhiều áp lực trong công tác lập báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất. Hệ thống giúp tự động hóa đến 99% công tác lập và hợp nhất báo cáo tài chính (Bảng cân đối kế toán, báo cáo KQKD, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, các thuyết minh báo cáo tài chính), rút ngắn rất nhiều thời gian hoàn thành và phát hành báo cáo tài chính.

Chúng tôi chỉ cần 1 kế toán cho công tác hợp nhất báo cáo tài chính của Tập đoàn cũng như bao quát toàn bộ công tác hợp nhất tại các đơn vị và là một trong số những công ty nộp báo cáo tài chính sớm nhất trong nhóm VN30.

Bà có thể chia sẻ thêm về công tác chuyển đổi số đối với hoạt động IR tại FPT?

- Hoạt động IR tại FPT đã áp dụng chuyển đổi số để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn. Cụ thể, trong 3 năm gần đây, FPT gia tăng tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư theo hình thức online; triển khai báo cáo thường niên trên nền tảng số, tích hợp chatbot; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư, cổ đông của FPT giờ “thích” họp online hơn offline.

Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh, FPT muốn truyền tải thông tin gì tới cổ đông để nhà đầu tư hiểu hơn về doanh nghiệp?

- Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh, Công ty luôn chủ động thông tin tới cổ đông và nhà đầu tư định hướng chiến lược dài hạn của công ty, cùng với xu hướng, tiềm năng và cơ hội của ngành CNTT trên toàn cầu… từ đó giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về bức tranh tổng quan và có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, kịp thời.

Các thông tin về năng lực công nghệ, nhân sự, quản trị cũng như bài học kinh nghiệm đúc rút từ quá trình kinh doanh cũng được Công ty chia sẻ với cổ đông và nhà đầu tư trong các buổi gặp gỡ, trao đổi, trả lời phỏng vấn báo chí.

Thông qua đó, giúp nhà đầu tư, cổ đông luôn có được cái nhìn tổng thể và toàn diện về hoạt động kinh doanh của FPT ở tất cả các lĩnh vực từ công nghệ, viễn thông đến giáo dục, đầu tư cũng như ở tất cả các khía cạnh hoạt động của công ty từ quản trị, vận hành đến nhân sự, công nghệ.

Bà tâm đắc nhất điều gì về hoạt động phát triển bền vững (ESG) của doanh nghiệp mình?

- Định hướng và những ưu tiên về ESG được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của FPT, phản ánh vai trò và trách nhiệm của Công ty với các bên liên quan trọng yếu.

Một trong những giá trị chúng tôi tự hào đó là đảm bảo sự phát triển bền vững của nguồn lực con người. Con người là tài sản quý giá nhất của FPT nên chúng tôi luôn đề cao tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Hoạt động quản trị và phát triển nhân sự của FPT tập trung vào sự đa dạng, công bằng và hòa hợp; tạo cơ hội học hỏi và thăng tiến cũng như liên tục cải thiện chính sách đãi ngộ và phúc lợi, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, lắng nghe - thấu hiểu - tin yêu.

Đặc biệt, FPT luôn mong muốn và triển khai các hoạt động nhằm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho tất cả cán bộ, nhân viên (CBNV) không phân biệt độ tuổi, giới tính, sắc tộc, quốc tịch.

Những nỗ lực không ngừng trong hoạt động nhân sự của FPT cũng đã được ghi nhận thông qua các giải thưởng lớn về nhân sự từ các tổ chức uy tín trên thế giới. Mới đây nhất, với gần 90% đánh giá tích cực từ nhân viên, FPT nhận danh hiệu của Great Place To Work cho “Nơi làm việc xuất sắc”. CBNV đánh giá cao nhất môi trường làm việc FPT ở các yếu tố: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của CBNV đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Kiên trì đầu tư vào Vinamilk, 9 tháng đầu năm nay F&N kinh doanh ra sao? (16/10/2023)

>   Làm ăn khó khăn, Địa ốc Chợ Lớn giảm 83% lãi ròng quý 3 (16/10/2023)

>   Thủy sản MeKong lỗ quý 3 (16/10/2023)

>   HBH: Báo cáo tài chính quý 3/2023 (16/10/2023)

>   BMV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/10/2023)

>   FLC bị cưỡng chế thuế hơn 80 tỷ đồng (15/10/2023)

>   ‘Ông lớn’ ngành nước Biwase ước lãi giảm 9% trong quý 3 (16/10/2023)

>   TCO đảo chiều báo lãi quý 3 nhưng kinh doanh vẫn lẹt đẹt (16/10/2023)

>   Về tay Tập đoàn Thành Công, Chứng khoán DSC muốn niêm yết trên HOSE (15/10/2023)

>   Lãi ròng quý 3 của BAX giảm 73% so cùng kỳ (15/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật