Thứ Ba, 31/10/2023 10:30

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cuối năm

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết ngay từ đầu năm 2023, NHNN Chi nhánh TPHCM cùng toàn ngành ngân hàng Thành phố đã triển khai và thực hiện chủ động, tích cực các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ và chia sẻ khó khăn để cùng đồng hành với doanh nghiệp Thành phố.

Mục tiêu chung của ngành ngân hàng là tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố. 

Thứ nhất, về lãi suất, từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện chủ trương của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, NHNN đã 04 lần giảm lãi suất điều hành với mức giảm 0.5-2%/năm và kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách khác. Việc liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo, hạn mức tăng trưởng tín dụng của các TCTD vẫn còn khá lớn, các TCTD đã nhiều lần đồng thuận hưởng ứng giảm mặt bằng lãi suất theo điều hành của NHNN để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đồng thời tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của nền kinh tế.

Trên địa bàn TPHCM, theo thông tin của các NHTM có trụ sở chính trên địa bàn, ngoài các đợt giảm lãi suất các NHTM đã chủ động điều chỉnh giảm, các NHTM đã thực hiện cam kết điều chỉnh giảm lãi suất từ 0.5-2%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và sẽ tiếp tục thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay mới. Mặt bằng lãi suất trên địa bàn dự kiến tiếp tục giảm trong giai đoạn cuối năm 2023.

Thứ hai, về kết quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN Chi nhánh TPHCM đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để chính sách được tổ chức thực hiện từ các đối tượng thực thi chính sách (chính là các TCTD) và các giải pháp để chính sách đến được với đối tượng thụ hưởng chính sách (là người dân và doanh nghiệp).

+ Về phía các đối tượng thực thi chính sách: NHNN Chi nhánh TPHCM luôn quan tâm triển khai nhanh chóng, kịp thời tất cả văn bản chỉ đạo của NHTW, tăng cường nắm bắt tình hình thực tế triển khai thực hiện của các TCTD trên địa bàn. Ngoài ra, NHNN CN TPHCM còn chủ động triển khai các văn bản nhắc nhở, đôn đốc các TCTD trên địa bàn quan tâm thực hiện các chương trình tín dụng của NHTW.

+ Về phía đối tượng thụ hưởng chính sách: NHNN CN TPHCM đã tăng cường phối hợp truyền thông qua các đầu mối là các sở, ban, ngành, các UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các Hiệp hội doanh nghiệp, Ban Dân vận Thành ủy. Duy trì hiệu quả hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, cũng như giải đáp những vướng mắc của người dân và doanh nghiệp thông qua kênh đường dây nóng và tại các chương trình Hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận chính sách.

Qua các giải pháp đồng bộ mà NHNN CN TPHCM cùng với toàn ngành ngân hàng Thành phố đã thực hiện trong năm 2023, các chương trình tín dụng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đã đạt được một số kết quả thiết thực:

+ Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN đến cuối tháng 9/2023: dư nợ được cơ cấu gốc và lãi lũy kế đạt hơn 38,900 tỷ đồng cho hơn 34,600 khách hàng, chiếm tỷ trọng hơn 27% so với cả nước về số tiền và hơn 23% về số khách hàng.

+ Thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Tổng dư nợ cho vay được HTLS đạt 23,225 tỷ đồng, với 392 khách hàng được hỗ trợ; tổng số tiền đã HTLS lũy kế đạt 267.6 tỷ đồng. So với số liệu cả nước, các NHTM trên địa bàn đã thực hiện khoảng 36% về dư nợ HTLS; 18% về khách hàng và 31% số tiền đã HTLS.

Dư nợ được hỗ trợ thuộc các ngành: công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng không, vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội.

+ Đẩy mạnh, tập trung nguồn lực để thực hiện chương trình đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Tính chung đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã tổ chức 29 Hội nghị gồm: Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Hội nghị đối thoại kết hợp ký kết ngân hàng - doanh nghiệp, Hội nghị đối thoại chính quyền và doanh nghiệp, với số tiền thực hiện hơn 581,900 tỷ đồng cho hơn 144,000 khách hàng, tăng 53% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng gói tín dụng đăng ký năm 2023, đến cuối tháng 9/2023, các NHTM đã giải ngân số tiền hơn 520,500 tỷ đồng cho hơn 134,400 khách hàng, tăng 42% so cùng kỳ về số tiền đã giải ngân, trong đó một số NHTM đã giải ngân số tiền vượt đăng ký ban đầu.

Hiện, NHNN CN TPHCM đang triển khai các công tác để tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp lĩnh vực lâm sản, thủy sản trên địa bàn, tổ chức kết nối cụm theo Kế hoạch đã xây dựng, hoàn thành các công việc theo Kế hoạch đã ban hành từ đầu năm.

+ Thực hiện Gói tín dụng 15,000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến Lâm sản và Thủy sản: Đến cuối tháng 9/2023, doanh số giải ngân chương trình đạt 476 tỷ đồng, dư nợ của các NHTM đã thực hiện đạt 468 tỷ đồng, với 205 khách hàng còn dư nợ. So với cả nước, doanh số của TPHCM chiếm khoảng 7%, số lượng khách hàng đạt 8%.

+ Thực hiện chương trình tín dụng 120,000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ: trên địa bàn có 06 dự án được UBNDTP công bố theo danh mục (đợt 1); trong đó 01 dự án đã được chi nhánh BIDV chấp thuận cho vay, đến nay chủ đầu tư chưa có nhu cầu giải ngân; đối với 05 dự án còn lại, các chủ đầu tư đang trong quá trình làm việc với các NHTM thực hiện gói tín dụng này.

+ Thực hiện gói tài chính tiêu dùng 20,000 tỷ đồng của 02 công ty tài chính (CTTC) HD Saison và FE Credit: doanh số giải ngân trên địa bàn đến cuối tháng 9/2023 đạt khoảng 244 tỷ đồng cho khoảng 9,600 khách hàng.

Đối với địa bàn TPHCM, thông qua những kết quả tích cực đạt được, từ nay đến cuối năm 2023 - giai đoạn cao điểm về nhu cầu vốn để thanh toán, dự trữ hàng hóa, tăng cường sản xuất kinh doanh phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán…, ngành ngân hàng Thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của NHTW, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân như đã thực hiện trong thời gian qua, tiếp tục định hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế; thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng, đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục, đảm bảo hoạt động tín dụng hiệu quả.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Gia đình hạnh phúc, kết nối tình thân với “Gia đình thẻ SHB” (31/10/2023)

>   Lãi suất sẽ hạ đến đâu? (31/10/2023)

>   Giảm dự phòng, BIDV tăng 12% lãi trước thuế 9 tháng (30/10/2023)

>   VietinBank lãi trước thuế 9 tháng hơn 17,401 tỷ đồng, tăng 10% (30/10/2023)

>   Sacombank lãi trước thuế 9 tháng hơn 6,840 tỷ đồng, tăng 54% (31/10/2023)

>   Tối ưu chi phí và trải nghiệm với các gói Combo đa tiện ích tại Vietbank (30/10/2023)

>   ABBank lãi trước thuế 9 tháng hơn 708 tỷ đồng (30/10/2023)

>   Vì sao người dân vẫn gửi tiền ngân hàng bất chấp lãi suất giảm? (30/10/2023)

>   Vụ án Trịnh Văn Quyết: Phát hiện hình ảnh công văn đóng dấu "Tối mật" của Ngân hàng Nhà nước (30/10/2023)

>   SHB đạt kết quả kinh doanh tích cực, các chỉ tiêu an toàn (30/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật