Thứ Ba, 24/10/2023 16:56

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ bỏ barie và cabin trạm thu phí

Tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn vào cuối năm nay. Tại trạm thu phí không còn có barie và cabin thu phí, xe có thể chạy qua nhanh hơn với tốc độ 60km/h giúp hạn chế ùn tắc.

Một đoạn cao tốc Nha Trang-Cam Lâm. Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) cho biết, đơn vị đang hoàn thiện 4 trạm thu phí gồm trạm đầu tuyến kết nối quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh), trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm cuối tuyến kết nối quốc lộ 27B (thành phố Cam Ranh). Nhà điều hành trung tâm đặt tại Suối Dầu.

Nha Trang – Cam Lâm là tuyến cao tốc đầu tiên áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30-12-2023 toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế bốn trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm một làn ETC và một làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng). Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh hai làn ETC và một cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như mô hình thu phí ở các cao tốc khác tại Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thu phí không dừng tại Việt Nam có 4 giai đoạn. Giai đoạn I là thu phí như hiện nay với cabin trạm thu phí và barie ở đầu vào và đầu ra, việc thu phí được thực hiện khi xe qua trạm ở đầu ra cao tốc.

Giai đoạn II vẫn còn sử dụng trạm barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm.

Giai đoạn III là bỏ barie và giai đoạn IV là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do.

Với việc đã có tới hơn 95% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn II. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Bộ đang yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài 49 km với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án được thông xe ngày 19-5-2023 và hiện  nay chưa triển khai thu phí.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Kiến nghị kéo dài dự án thu hồi đất sân bay Long Thành đến hết năm 2024 (24/10/2023)

>   Metro Bến Thành-Suối Tiên còn một số lỗi cần khắc phục (24/10/2023)

>   Xu hướng về vùng cận biên TPHCM để mua nhà bằng lương (24/10/2023)

>   Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp quyết liệt phát triển thị trường bất động sản (24/10/2023)

>   Hơn 3.700 sổ đỏ ở Khánh Hòa chưa có người nhận (24/10/2023)

>   Bất động sản công nghiệp trước những cơ hội và thách thức (24/10/2023)

>   Xuất hiện dinh thự hàng hiệu chuẩn ‘gu’ giới siêu giàu tại khu Đông TPHCM (24/10/2023)

>   Bất động sản loay hoay tăng tốc trong chặng cuối của 2023 (24/10/2023)

>   Vinhomes ‘bắt tay’ công ty kiến trúc Singapore ADDP kiến tạo căn hộ xanh (23/10/2023)

>   Chính phủ sẽ trình Quốc hội hai phương án giải cứu 8 dự án BOT (23/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật