Thứ Ba, 24/10/2023 14:02

Xu hướng về vùng cận biên TPHCM để mua nhà bằng lương

Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu cần có để mua nhà tại TPHCM là từ trên dưới 45 triệu đồng hàng tháng, theo nhận định của các đơn vị nghiên cứu. Đây là con số vượt quá mức thu nhập phổ biến của gia đình trẻ ở TPHCM hiện nay, do đó nhiều người đã di chuyển về vùng ven như Bình Dương, Long An, Củ Chi… để được sở hữu nhà riêng bằng lương.

Khoảng cách thu nhập và giá nhà bị kéo giãn

Thu nhập phổ biến của các gia đình trẻ ở TPHCM thường dao động 20-30 triệu đồng/tháng, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi liệu với mức thu nhập này thì cơ hội sở hữu nhà ở TPHCM là bao nhiêu. Giá căn hộ trung bình một dự án mới ở TPHCM hiện nay là 4-6 tỉ đồng, kéo mức chênh lệch với thu nhập lên đến hơn 30 lần. Nếu có khả năng tiết kiệm 40-50%/tháng thì vài chục năm mới có thể mua được nhà trong trường hợp không sử dụng nguồn tài chính hỗ trợ.

Gia đình chị Mỹ Liên (thành phố Thủ Đức) muốn tìm mua một căn hộ với mức tài chính khoảng 2 tỉ đồng để ở, trong đó, phương án kỳ vọng là mua mới. Tuy nhiên, sau hơn một năm tìm hiểu hàng chục dự án, cuối cùng vợ chồng chị lựa chọn mua một căn hộ tại một dự án ở Bình Dương. Bởi theo chị Liên, trong vòng bán kinh khoảng 7-8 km tính từ trung tâm TPHCM hầu như không còn mức giá căn hộ nào dưới 30 triệu đồng/m2.

Giá nhà ở TPHCM đang tăng cao vượt mức thu nhập phổ biến của đa số gia đình trẻ. Ảnh minh họa: DNCC

Không chỉ mức giá tăng mà trên bình diện chung các chính sách liên quan đến tín dụng lẫn diễn biến lãi suất cũng đang tăng độ khó cho người có nhu cầu mua nhà trong thời điểm này.

Anh Quang Linh (quận Gò Vấp) với 1,5 tỉ đồng trong tay cũng tìm cơ hội mua nhà ở TPHCM bằng phương án sử dụng đòn bẩy ngân hàng căn cứ trên thu nhập của hai vợ chồng tầm 35 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên theo anh Linh, mức độ khó khi mua nhà trong thời điểm này dường như tăng lên gấp đôi khi các giá bán sơ cấp của các dự án ra hàng trong năm nay đều tăng lên. Trong khi đó, tiếp cận vay ngân hàng rất khó, nếu được thì lãi suất cũng tương đối cao.

“Tôi có nhu cầu mua nhà từ hồi đầu năm 2022 để có chỗ ở rộng rãi chuẩn bị cho sinh con đầu lòng. Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay vẫn chưa tìm được nhà vì việc vay mua nhà trong thời điểm đó rất khó, giá nhà dù nhận định là đáy nhưng cũng vượt quá thu nhập. Đến nay, vợ chồng đã sinh em bé, chi phí hàng tháng cũng đội lên và giá nhà mà các môi giới chào bán trước đây cũng đã tăng lên khiến kế hoạch mua nhà tại TPHCM lại phải chờ thêm”, anh Linh chia sẻ.

Đặt trong bối cảnh thị trường TPHCM hiện nay với nguồn cung mới đều không xuất hiện nhà ở bình dân thì mục tiêu mua nhà trong tầm tiền 2 tỉ đồng đang là rất khó. Trong báo cáo thị trường quí 3 của Bộ Xây dựng mới cũng cho thấy giá nhà và nguồn cung sơ cấp ở TPHCM đang ngày càng xa tầm với của người trẻ. Khoảng 96% nguồn cung mới của quí đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang. Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TPHCM trong quí 3-2023 là hơn 60 triệu đồng/m².

Với thực tế này, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc Savills TPHCM, cho rằng đa số gia đình trẻ gặp khó khăn để mua nhà khi thu nhập không “theo kịp” mức độ tăng giá của bất động sản. Đồng thời rất ít dự án nằm trong khoảng giá 2-3 tỉ đồng/căn tại TPHCM để người mua lựa chọn. Thực sự, rất khó để một giá đình trẻ dựa trên thu nhập thuần tuý (bằng lương), để mua được nhà ở thương mại tại TPHCM vào thời điểm này.

Về vùng cận biên TPHCM để mua nhà bằng lương

Một môi giới bất động sản ở Thủ Đức cho biết thời gian gần đây anh thường xuyên nhận được câu hỏi: “Bây giờ mua chung cư ở đâu thì rẻ?”. Bản thân anh rất khó có thể thỏa mãn khách hàng trước những câu hỏi như vậy bởi rổ hàng công ty cung cấp đều là mặt hàng trung cấp nhưng thời gian này bị đẩy giá cao với nhiều yếu tố. Cũng có đôi lần anh trả lời vui, ra khỏi TPHCM là có thể mua nhà rẻ, nhưng bất ngờ là có một số khách hàng nhờ tư vấn đã thực sự chọn phương án đó.

Thực tế, có nhiều người vẫn duy trì công việc ở TPHCM nhưng muốn thoát cảnh ở trọ và tích lũy tài sản, họ đã chấp nhận di chuyển về vùng ven như Bình Dương, Long An, Củ Chi… để sở hữu nhà riêng với mức giá phù hợp. Việc kết nối giao thông giữa các khu vực này với TPHCM ngày một cải thiện nên cũng thúc đẩy họ chấp nhận ở xa nhưng vẫn có để đi về hàng ngày.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cao cấp bộ phận tư vấn đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng khi giá nhà TPHCM liên tục lập mặt bằng mới thì khu lân cận (với khoảng cách 30-45 phút di chuyển tính từ trung tâm TPHCM) như Bình Dương, Đồng Nai là một lựa chọn với người trẻ. Trong đó, khu vực Bình Dương với nguồn cung căn hộ giá dao động trên dưới 2,8 tỉ đồng/căn tại Dĩ An giáp ranh thành phố Thủ Đức là khoảng cách không quá xa.

Bình Dương đang là thị trường thu hút được xu hướng dịch chuyển mua nhà của người trẻ ở TPHCM. Ảnh minh họa: DNCC

Mới đây, tại Bình Dương một dự án căn hộ phát đi thông điệp với chính sách trả góp 10 triệu đồng/tháng. Cụ thể, dự án này có mức giá 2,5-3 tỉ đồng/căn, người mua vay 65% giá trị căn hộ, được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất cố định 6% trong vòng 24 tháng sau nhận nhà.

Như vậy, theo tính toán, một căn hộ 3 tỉ đồng thì khách mua được giải ngân 1,9 tỉ đồng (65% giá trị căn hộ). Trong vòng 2 năm cố định chỉ trả lãi 6%/năm, được ân hạn gốc 2 năm thì khách hàng chỉ trả lãi khoảng 9,7 triệu đồng/tháng. Trong đó, vốn tự có của người mua khoảng 1 tỉ đồng. Khi giao nhà, người mua có thể dùng tiền cho thuê để trả lãi ngân hàng hàng tháng. Sau hai năm được hỗ trợ lãi suất, người mua có thể ở hoặc bán đều là khả thi.

Hiện nay, thị phần căn hộ từ 2-3 tỉ đồng tại TPHCM rất ít, chiếm dưới 20% nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại ô. Theo đó, việc dịch chuyển ra sống ở xa trung tâm thành phố có thể giải quyết bài toán mua nhà là giải pháp của người trẻ hiện nay.

Cũng theo các chuyên gia, người trẻ không nên đợi đủ tiền mới mua nhà. Vì với tích luỹ khiêm tốn, sự chờ đợi sẽ không bù được giá nhà tăng theo thời gian. Vì thế, việc mạnh dạn quyết định chốn an cư cũng là một vấn đề mà nhiều người trẻ phải vượt qua trong câu chuyện mua nhà hiện nay.

Trong cuộc trò chuyện mới đây, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà, cho hay người mua nhà hiện nay quan trọng tiêu chí thời gian di chuyển nhiều hơn khoảng cách di chuyển. Giữa quãng đường gần nhưng kẹt xe nhiều giờ, họ sẽ chọn việc di chuyển xa hơn một chút nhưng đường đi thông thoáng và kết nối giao thông nhanh, tốt.

Theo ông Quang, địa giới hành chính không còn là rào cản tâm lý trong tâm lý người mua nhà. Điều này được minh chứng rõ khi có rất nhiều gia đình trẻ mới kết hôn, những người trẻ làm việc tại trung tâm TPHCM đã chọn mua nhà ở khu vực lân cận để an cư.

Nếu mức lương 25-30 triệu đồng/tháng, với tích luỹ ban đầu 500-600 triệu đồng, khó sở hữu nhà tại TPHCM thì con số này hoàn toàn có thể mua nhà tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương ở thời điểm này. Nếu khoảng cách giữa giá nhà ở TPHCM và thu nhập gia đình trẻ đang bị kéo dãn thì đến nay nhiều người đã lựa chọn cách kéo dãn khoảng cách di chuyển để có thể tiếp cận nhà ở riêng bằng lương.

V.Dũng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp quyết liệt phát triển thị trường bất động sản (24/10/2023)

>   Hơn 3.700 sổ đỏ ở Khánh Hòa chưa có người nhận (24/10/2023)

>   Bất động sản công nghiệp trước những cơ hội và thách thức (24/10/2023)

>   Xuất hiện dinh thự hàng hiệu chuẩn ‘gu’ giới siêu giàu tại khu Đông TPHCM (24/10/2023)

>   Bất động sản loay hoay tăng tốc trong chặng cuối của 2023 (24/10/2023)

>   Vinhomes ‘bắt tay’ công ty kiến trúc Singapore ADDP kiến tạo căn hộ xanh (23/10/2023)

>   Chính phủ sẽ trình Quốc hội hai phương án giải cứu 8 dự án BOT (23/10/2023)

>   Yêu cầu sửa chữa gấp quốc lộ 1, 63 và tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (23/10/2023)

>   Khu căn hộ hàng hiệu Marriott sắp bàn giao, đánh thức đất vàng trung tâm TPHCM (23/10/2023)

>   Nhà ế kỷ lục, giá bất động sản Hong Kong lao dốc (23/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật