Thứ Ba, 24/10/2023 13:56

Bộ Công Thương: Hàng trăm dự án thủy điện bị loại khỏi quy hoạch

Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương loại bỏ khỏi quy hoạch 8 dự án thuỷ điện bậc thang, 486 dự án thuỷ điện nhỏ do chiếm nhiều diện tích đất, hiệu quả kinh tế thấp.

Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khoá XIV, XV (đến hết kỳ họp thứ 4) về giám sát chuyên đề, chất vấn lĩnh vực Công Thương.

Theo đó, tính đến tháng 12-2020, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản chỉ đạo các tỉnh có dự án thuỷ điện tăng cường các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các dự án/công trình thuỷ điện.

Sau khi có báo cáo của UBND các tỉnh, từ năm 2021 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, làm việc trực tiếp với các địa phương: Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Đắk Lắk, Lào Cai, Yên Bái về hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành các dự án/công trình thuỷ điện.

Bộ Công Thương đánh giá, nhìn chung quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, việc điều chỉnh quy mô, thay đổi thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công so với hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền tham gia ý kiến. Chủ đầu tư đã có nhận thức tăng cường đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm nên chất lượng ngày càng cải thiện. Nhờ vậy, những năm gần đây đã hạn chế tối đa những sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra đối với các công trình thuỷ điện.

Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện công tác rà soát về quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các công trình thuỷ điện trên địa bàn cả nước đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các yêu cầu đề ra theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Đáng chú ý, Bộ cho biết đã phối hợp với UBND các tỉnh xem xét loại bỏ khỏi quy hoạch 8 dự án thuỷ điện bậc thang, 486 dự án thuỷ điện nhỏ và 213 vị trí tiềm năng thuỷ điện. Bộ Công Thương giải thích rằng, đây là các dự án chiếm nhiều diện tích đất, ảnh hưởng lớn đến môi trường - xã hội hoặc hiệu quả kinh tế thấp.

Các dự án thuỷ điện còn lại trong quy hoạch hầu hết là các dự án đã được rà soát kỹ lưỡng và cập nhật vào Quy hoạch điện VIII để tiếp tục đầu tư xây dựng.

Về thanh kiểm tra đối với vận hành hồ chứa thuỷ điện, Bộ Công Thương cũng cho hay, năm 2022, Bộ đã thực hiện thanh tra 2 doanh nghiệp vận hành hồ chứa thuỷ điện về thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện. Năm 2023, Bộ cũng dự kiến kiểm tra 2 doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện quan trọng đặc biệt xây dựng trên địa bàn hai tỉnh trở lên, trừ các hồ chứa quan trọng đặc biệt trên lưu vực sông Đà. Bộ Công Thương đánh giá, về tổng thể các đập, hồ chứa thuỷ điện mà Bộ thanh tra, kiểm tra đều đang vận hành an toàn, ổn định tại thời điểm kiểm tra trước mùa mưa lũ.

AN HIỀN

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Khách đi Phú Quốc tuột dốc, đại gia tàu cao tốc giảm lãi (24/10/2023)

>   Livestream mở thêm cơ hội bán sản phẩm OCOP cho nông dân, doanh nghiệp (24/10/2023)

>   Kiến nghị thanh tra toàn diện dự án Sông Lô ở Khánh Hòa (24/10/2023)

>   Miền Trung tìm khách du lịch tại Malaysia và Philippines (24/10/2023)

>   Lexus RX 350 Premium – ‘bộ suit’ vừa vặn cho giới doanh nhân trẻ thành đạt (24/10/2023)

>   Xuất khẩu sầu riêng tăng 5 lần, mang về 1,7 tỉ USD cho Việt Nam (24/10/2023)

>   27 địa phương đề nghị giảm vay lại hơn 5.500 tỷ đồng vốn nước ngoài (24/10/2023)

>   Vĩnh Phúc đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia (23/10/2023)

>   Chuyển đổi số nông nghiệp: câu chuyện nằm ở… dữ liệu! (23/10/2023)

>   Bản tin kinh tế 23/10: Đủ nguồn để cải cách tiền lương; tăng lệ phí cấp biển số (23/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật