Thứ Tư, 13/09/2023 14:00

Ngược chiều tỷ giá

Diễn biến ngược chiều hiếm hoi giữa tỷ giá trung tâm và giá giao dịch tại các ngân hàng lẫn trên thị trường tự do là đáng chú ý và hàm chứa nhiều gợi ý. Điều này cũng cho thấy cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn khá cân bằng chứ không phải chịu áp lực quá lớn.

Diễn biến ngược chiều

Đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm USD/VND vượt mốc 24,000 đồng, khi lên mức cao nhất từ trước đến nay tại 24,005. Như vậy, sau khi tăng 219 đồng trong tháng trước, tỷ giá trung tâm tiếp tục đi lên trong nửa đầu tháng 9 này, theo đó đã nâng mức tăng so với đầu năm nay lên xấp xỉ 1.6%.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là cũng trong ngày 11/9, giá giao dịch tại các ngân hàng vẫn khá ổn định, thậm chí một số nhà băng còn niêm yết giá giảm so với cuối tuần trước. Cụ thể giá mua vào và bán ra USD tại Vietcombank đều giảm 35 đồng, xuống mức tương ứng 23,885 – 24,225. So với thời điểm cuối tháng trước, giá giao dịch USD của Vietcombank ghi nhận mức giảm xấp xỉ 55 đồng tính đến đầu tuần này.

Xu hướng tương tự cũng xảy ra trên thị trường tự do, khi giá giao dịch USD không có nhiều biến động từ đầu tháng 9 đến nay, thậm chí giá bán ra còn đang ghi nhận mức giảm 20 đồng so với thời điểm cuối tháng 8. Theo đó, giá mua vào và bán ra USD trên thị trường phi chính thức nằm tại 24,100 – 24,180, chênh lệch mua bán cũng giảm từ mức 100 đồng trong giai đoạn trước xuống chỉ còn 80 đồng.

Diễn biến ngược chiều hiếm hoi giữa tỷ giá trung tâm và giá giao dịch tại các ngân hàng lẫn trên thị trường tự do là đáng chú ý và hàm chứa nhiều gợi ý. Điều này cũng cho thấy cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn khá cân bằng chứ không phải chịu áp lực quá lớn, thể hiện qua giá mua bán USD tại các ngân hàng và trên thị trường tự do vẫn khá ổn định chứ không chạy theo đà tăng của tỷ giá trung tâm trong những ngày qua.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/8/2023 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 18.15 tỷ USD, tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài đang khả quan hơn. Đáng lưu ý là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 8 tháng năm 2023 ước đạt 13.1 tỷ USD, vẫn tăng 1.3% so với cùng kỳ năm trước và đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 8 tháng trong 5 năm qua.

Trong khi đó ở hoạt động thương mại, sau con số thực hiện xuất siêu lên đến 3.07 tỷ USD trong tháng 7, cao hơn nhiều so với mức ước tính trước đó chỉ ở 2.15 tỷ USD, tháng 8 tiếp tục ghi nhận mức xuất siêu khủng ở 3.82 tỷ USD. Theo đó lũy kế 8 tháng cán cân thương mại hàng hóa đã thặng dư đến 20.19 tỷ USD, gấp gần 4 lần mức xuất siêu 5.26 tỷ USD của cùng kỳ 8 tháng năm 2022.

Mục tiêu của nhà điều hành?

Quay lại với việc tỷ giá trung tâm USD/VND tăng mạnh gần đây, lý do thứ nhất rõ ràng là theo diễn biến của thị trường tiền tệ toàn cầu, đặc biệt là đồng USD tăng giá mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ số USD Index sau khi tăng 4% trong nửa cuối tháng 7 và cả tháng 8 vừa qua, từ đầu tháng 9 tính đến cuối tuần qua tiếp tục tăng thêm 2%, bất chấp khả năng nâng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp vào tháng 9 này đã xuống rất thấp. Tuy nhiên, với nền kinh tế đang có những cải thiện tích cực thể hiện qua các chỉ báo kinh tế gần đây, đã phần nào hỗ trợ đà tăng cho đồng bạc xanh.

Ngược lại, đồng nhân dân tệ đang trải qua giai đoạn giảm giá tệ hại nhất trong nhiều năm qua, sau khi Trung Quốc quay trở lại với chính sách nới lỏng tiền tệ bằng cách giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng của nước này. Cụ thể, tính từ đầu tháng 9 cho đến cuối tuần qua, đồng nhân dân tệ đã mất giá gần 1.8% so với USD, nâng tốc độ mất giá tính từ cuối tháng 7 lên đến 3.4%, là một trong những đồng tiền mất giá mạnh nhất.

Việc tăng tỷ giá trung tâm song hành với mức tăng giá bán ra USD tại Sở giao dịch NHNN, cũng là cách để hạn chế hoạt động đầu cơ ngoại tệ của các ngân hàng. Do nhiều ngân hàng đang thừa vốn tiền đồng vì tín dụng tăng thấp từ đầu năm đến nay, nên có thể tăng cường đầu cơ lướt sóng trên thị trường ngoại hối bằng cách tăng mua ngoại tệ của NHNN, chờ sóng tăng tỷ giá cuối năm cũng như kiếm ăn chênh lệch lãi suất khi cho vay USD trên thị trường 2 vốn có lãi suất đang cao hơn nhiều so với lãi suất tiền đồng.

Hệ quả là tiền đồng vô hình chung cũng bị tăng giá so với nhân dân tệ trong thời gian qua, vì vậy việc nhà điều hành tăng tỷ giá USD/VND như là cách để hạn chế bớt sự tăng giá của VNĐ so với nhân dân tệ, nhằm tránh kích thích hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc tăng quá mạnh khiến thâm hụt thương mại với nước láng giềng càng thêm trầm trọng. 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc lên đến 32.3 tỷ USD. Ngoài ra, việc tăng tỷ giá USD/VND cũng có thể giúp hàng Việt Nam cạnh tranh hơn, trong bối cảnh cần phải đẩy mạnh xuất khẩu nhiều hơn như là động lực quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng.

Lý do thứ hai là NHNN có lẽ đang hướng đến mục tiêu tăng tỷ giá ở mức 2% trong năm nay theo lộ trình phù hợp, tránh dồn mức tăng quá cao vào những tháng cuối năm như trong quá khứ, mà có thể tạo ra những áp lực và hiệu ứng tiêu cực không cần thiết. Rõ ràng sau khi đã giữ sự ổn định trong 7 tháng đầu năm, với tỷ giá trung tâm đến cuối tháng 7 chỉ tăng 0.62%, nhà điều hành đang còn dư địa khá lớn để điều chỉnh tỷ giá theo mục tiêu kiểm soát mức tăng không quá 2%.

Lý do thứ ba là việc tăng tỷ giá trung tâm song hành với mức tăng giá bán ra USD tại Sở giao dịch NHNN, cũng là cách để hạn chế hoạt động đầu cơ ngoại tệ của các ngân hàng. Do nhiều ngân hàng đang thừa vốn tiền đồng vì tín dụng tăng thấp từ đầu năm đến nay, nên có thể tăng cường đầu cơ lướt sóng trên thị trường ngoại hối bằng cách tăng mua ngoại tệ của NHNN, chờ sóng tăng tỷ giá cuối năm cũng như kiếm ăn chênh lệch lãi suất khi cho vay USD trên thị trường 2 vốn có lãi suất đang cao hơn nhiều so với lãi suất tiền đồng.

Cụ thể, giá bán ra USD tại Sở giao dịch NHNN trong phiên đầu tuần này đã leo lên mức 25,155 đồng, mở rộng mức chênh lệch so với giá mua vào lên 1,755 đồng, do giá mua vào đã được giữ nguyên ở 23,400 đồng từ cuối tháng 5 đến nay. Có thể thấy mức giá bán ra của NHNN cũng đang cao hơn nhiều so với giá mua USD vào trên thị trường 1 của các ngân hàng, đơn cử như so với giá mua vào của VCB đang cao hơn đến 1,270 đồng.

Cuối cùng, việc diễn biến ngược chiều giữa tỷ giá trung tâm và giá giao dịch tại các ngân hàng cũng như trên thị trường tự do, ngoài yếu tố cung cầu ngoại tệ vẫn đang cân bằng nhờ nguồn cung ngoại tệ vượt trội từ đầu năm đến nay, có lẽ cũng đến từ việc giá giao dịch của các ngân hàng và trên thị trường tự do đã có mức tăng khá lớn trong tháng 8 trước đó, với mức tăng từ 430-480 đồng, nên trong nửa đầu tháng 9 này đã bình ổn trở lại bất chấp tỷ giá trung tâm vẫn tiếp tục đi lên. Cụ thể, giá mua USD từ mức thấp hơn so với tỷ giá trung tâm vào đầu tháng 8, đã leo lên mức cao hơn kể từ cuối tháng 8 và duy trì chênh lệch dương từ đó đến nay.

Diễn biến tỷ giá trung tâm, giá mua USD của VCB và thị trường tự do
từ đầu tháng 8 

Thụy Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Tìm thuốc chữa bệnh "ngân hàng thừa tiền" (13/09/2023)

>   EIB chốt quyền phát hành cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 18% (13/09/2023)

>   Thêm ngân hàng bán đấu giá khoản nợ nghìn tỷ của Bến du thuyền Hoàng Gia (13/09/2023)

>   Công ty tài chính: Từ gà đẻ trứng vàng đến cục máu đông nợ xấu (13/09/2023)

>   Chính phủ yêu cầu báo cáo phương án xử lý Ngân hàng SCB ngay trong tháng 9 (12/09/2023)

>   Mở thẻ Sacombank Visa Debit - Trải nghiệm ngay Apple Pay (12/09/2023)

>   Có thể hy sinh một phần tỷ giá để hỗ trợ kinh tế tăng trưởng (13/09/2023)

>   VPBank sắp chào bán 30.2 triệu cp quỹ theo chương trình ESOP (12/09/2023)

>   Sức hấp dẫn của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong mắt nhà đầu tư ngoại (14/09/2023)

>   Chủ biệt thự dát vàng Thiện 'Soi' bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù (12/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật