Thứ Năm, 07/09/2023 13:35

Nghiên cứu xây mới đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

Đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, chiều dài toàn tuyến hơn 440 km, vận tốc thiết kế tối đa 160 km/h. Hướng tuyến đi qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hoá xuất khẩu. Trong ảnh là đoàn tàu chuyên container của ngành đường sắt đi từ ga Yên Viên (Hà Nội) sang thẳng châu Âu. Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đường sắt cho biết, đơn vị này đang lấy ý kiến góp ý báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập.

Cục Đường sắt cho hay, tại báo cáo của đơn tư vấn lập quy hoạch, đường sắt quốc gia trục Đông – Tây hiện có hai tuyến chính kết nối với thủ đô là Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lào Cai. Trong đó, trục đường sắt Đông – Tây nối khu vực cảng biển phía Đông tại Hải Phòng lên vùng Tây Bắc (Yên Bái – Lào Cai) chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt quốc gia.

Việc nghiên cứu lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giai đoạn phát triển đến 2030 và tầm nhìn 2050 là cơ sở để quản lý hành lang đường sắt, xây dựng kế hoạch phát triển, huy động, bố trí nguồn lực đầu tư các dự án giao thông đường sắt và qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải.

Từ đây, tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Tổng chiều dài toàn tuyến 441 km, vận tốc thiết kế tối đa 160 km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10 km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ có điểm cuối tại ga Hạ Long cho tàu khách và ga Cái Lân cho tàu hàng. Ngoài ra còn có các ga gắn với cảng biển như Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Cần Thơ mở bán 962 căn nhà ở xã hội, giá gần 16 triệu đồng/m2 (07/09/2023)

>   Giao dịch nhà đất trong khu dân cư hiện hữu sôi động, tại dự án lại lèo tèo (07/09/2023)

>   Tối ưu hóa kết nối hạ tầng để tạo thuận lợi cho hành khách đi metro (06/09/2023)

>   4 huyện ngoại thành Hà Nội sắp đấu giá hàng trăm thửa đất (06/09/2023)

>   Mới hoàn thành 42/147 khu tái định cư, cao tốc Bắc – Nam có thể bị chậm tiến độ (06/09/2023)

>   Cát cho cao tốc miền Tây có phải vẫn rất dồi dào?! (06/09/2023)

>   Đà Nẵng sắp đấu giá hơn 100 lô đất (06/09/2023)

>   Elkay Group - Đơn vị kiến tạo những công trình kiến trúc đẳng cấp (05/09/2023)

>   Thuê đất xây dự án nghỉ dưỡng ở Đà Lạt, doanh nghiệp để mất 1.200m2 rừng (05/09/2023)

>   Đề xuất đầu tư 445 tỉ đồng nâng cấp hai ga Sóng Thần, Cao Xá phục vụ tàu liên vận (05/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật