Thứ Tư, 13/09/2023 17:56

Góc nhìn 14/09: Xu hướng tăng ngắn hạn bắt đầu suy yếu?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index  đang dần suy yếu, thị trường nhiều khả năng sẽ rung lắc trong những phiên tới, sau đó sẽ bắt đầu điều chỉnh.

Tiếp tục tích lũy

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc cho rằng VN-Index cần tiếp tục tích lũy thêm một vài phiên quanh vùng giá 1,230 điểm trước khi xuất hiện một phiên giao dịch bùng nổ, phá vỡ xu hướng ngắn hạn. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, và tập trung giao dịch các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cho mục tiêu dài hạn.

Điều chỉnh trong các phiên tới

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá áp lực chốt lời gia tăng quanh ngưỡng cản gần 1,25x đã khiến cho đà tăng điểm tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên 13/09. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh trong các phiên tiếp theo trước nhằm thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1,22x.

Nhiều khả năng sẽ xuất hiện rung lắc

CTCK Vietcombank (VCBS): VCBS về góc nhìn kỹ thuật nhận định VN-Index tiếp tục rung lắc mạnh trong phiên 13/09 và tạo một nến giảm điểm khi tiếp cận lại vùng đỉnh cũ gần 1,250 điểm. Dù VN-Index vẫn đang nằm trên đường trung bình động MA20 nhưng tại khung đồ thị giờ, MACD và RSI mới hình thành 1 đáy nên xác suất rung lắc trong các phiên tới vẫn cần được tính đến. Mặt khác, thanh khoản có chiều hướng gia tăng trong những phiên gần đây cũng là một tín hiệu cảnh báo rủi ro điều chỉnh có thể sẽ diễn ra trong một vài phiên tới.

Xu hướng tăng ngắn hạn bắt đầu suy yếu

CTCK Beta (BSI): BSI theo quan điểm kỹ thuật cho rằng mặc dù điều chỉnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn khi duy trì nằm trên các đường MA10, MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và SAR duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng tăng ngắn hạn tuy nhiên có dấu hiệu suy yếu. Đường MA20 (1,215.51 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ gần nhất cho VN-Index. Trong khi đó, vùng đỉnh cũ 1,240-1,250 điểm vẫn đóng vai trò kháng cự mạnh trong giai đoạn hiện nay.

Do chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh cũ 1,240-1,250 điểm nên áp lực rung lắc là khá cao, nhiều khả năng thị trường vẫn cần thêm thời gian tích lũy trước khi bứt phá qua vùng kháng cự mạnh để hướng đến mốc cao hơn tại 1,280-1,300 điểm. Do đó, trong giai đoạn hiện nay đối với nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên cân nhắc hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Tuy nhiên với tầm nhìn dài hơn, tình hình kinh tế vĩ mô được kỳ vọng cải thiện bên cạnh triển vọng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết khả quan hơn cùng với mặt bằng lãi suất được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới sẽ là những động lực tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm.

Tích lũy theo hướng rung lắc

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS xét dưới góc nhìn ngắn hạn nhận định VN-Index đã 2 lần tiệm cận ngưỡng cản ngắn hạn 1,250 điểm và cũng có 2 nhịp điều chỉnh, điều này cho thấy thị trường đang dần hình thành nền tảng tích lũy mới quanh khu vực 1,250 điểm và đây là vận động tích cực. Với diễn biến hiện tại, SHS kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy theo hướng rung lắc có biên độ giảm dần và VN-Index có thể bùng nổ vượt qua mốc 1,250 điểm trong thời gian tới.

 

Kỳ vọng đi ngang

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): VN-Index vẫn chưa thể vượt được vùng 1,250 hoàn toàn, khi liên tục xảy ra nhiều nhịp rung lắc tại vùng kháng cự này. Tuy nhiên, xu hướng của thị trường vẫn giữ vững khi các mốc hỗ trợ vẫn chưa bị vi phạm. SSV cho rằng khả năng thị trường tăng ngay trong thời gian tới là thấp khi chỉ báo đã cắt xuống đường tín hiệu. Kì vọng sắp tới thị trường sẽ đi ngang khi cung và cầu đều khá cân bằng.

Đi ngang và tích lũy

CTCK Agribank (Agriseco Research): Các phiên sắp tới, thị trường có thể sẽ đi ngang và tích lũy với những phiên tăng giảm điểm xen kẽ trước khi xác định xu hướng mới.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ và gia tăng tỉ trọng cổ phiếu đầu ngành tại các nhịp điều chỉnh. Ưu tiên một số nhóm ngành có kì vọng kết quả kinh doanh cuối năm hồi phục như nhóm chứng khoán, thép, bán lẻ. Lưu ý nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng mạnh để giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiềm ẩn khả năng điều chỉnh.

Sớm vượt mức kháng cự 1,255

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức kháng cự 1,255 điểm trong phiên kế tiếp (14/09).

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên Yuanta kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1,255 điểm. Điểm tiêu cực là lực bán gia tăng tại các phiên giảm mạnh của thị trường cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ còn xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen dưới mức kháng cự 1,255 điểm trong 1-2 phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Kiểm định lại kháng cự tại 1,245

CTCK Vietcap (VCSC): Dự báo ngày mai (14/09), VN-Index có thể sẽ có sự hồi phục từ hỗ trợ EMA5 ngày để kiểm định lại kháng cự tại 1,245 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số đóng cửa phía trên mốc này với khoản tốt, đà tăng sẽ được củng cố để giúp VN-Index tiến lên mục tiêu tiếp theo quanh 1,280-1,285 điểm. Ngược lại, nếu lực mua thể hiện xung lực yếu khi kiểm định mốc 1,245 điểm, VN-Index có thể sẽ thoái lui về phía cuối ngày hoặc ở phiên sau đó. Ở kịch bản này, chỉ số có thể sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ EMA20 quanh mốc 1,220 điểm.

Thị trường đang ở vùng trũng thông tin

CTCK Tiên Phong (TPS): Theo quan điểm của TPS, thị trường hiện đang ở vùng trũng thông tin về doanh nghiệp. Các thông tin chính tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn gồm: Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc; Mỹ - VN xác lập đối tác chiến lược toàn diện; Chính sách lãi suất của Fed nhiều khả năng sẽ chạm đỉnh trong năm 2023; Cơ hội nâng hạng thị trường; Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đáo hạn kỷ lục vào quý 3-4/2023; Tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ tín dụng và tăng trưởng kinh tế; Tỷ giá đang tăng trong những ngày gần đây.

Nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang thu hút dòng tiền, có triển vọng tăng trưởng khả quan và định giá hợp lý. Những phiên điều chỉnh là cơ hội để tái cơ cấu danh mục và gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu nhằm tối đa hóa lợi nhuận thu được trong tương lai.

Thăm dò cung cầu sẽ tiếp tục tiếp diễn

CTCK Rồng Việt (VDSC): Có khả năng thị trường sẽ có động thái lùi bước nhưng nhìn chung trạng thái tranh chấp và thăm dò cung cầu sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian tới với vùng dao động 1,230-1,245 điểm.

Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu và đánh giá lại trạng thái thị trường. Tạm thời vẫn cân nhắc khả năng chốt lời hoặc giảm tỷ trọng đối với các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng cản hoặc đang có động thái suy yếu từ vùng cản.

Giữ được xu hướng phục hồi

CTCK Phú Hưng (PHS): Chỉ số có thể vẫn giữ được xu hướng phục hồi sau phiên điều chỉnh kỹ thuật 13/09. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn. Trong đó, ưu tiên mục tiêu là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh quý 3 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

CTCK BIDV (BSC): Thị trường đang gặp lực cản khá lớn tại ngưỡng 1,245, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

 

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/09: Có rủi ro đảo chiều? (12/09/2023)

>   SSI Research: VN-Index có rủi ro điều chỉnh ngắn hạn (12/09/2023)

>   Góc nhìn 12/09: Rủi ro giảm điểm ngắn hạn (11/09/2023)

>   Chứng khoán bị ảnh hưởng ra sao khi không còn được dùng robot đặt lệnh tự động? (11/09/2023)

>   Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Chạy tiếp sức (11/09/2023)

>   Góc nhìn tuần 11 - 15/09: Áp lực chốt lời gia tăng? (10/09/2023)

>   Yếu tố nào tác động đến PVS, DHA và QNS? (11/09/2023)

>   Chứng khoán An Bình dự báo VN-Index tháng 9 tăng tiếp tới vùng 1,290 điểm (08/09/2023)

>   VDSC: Thị trường có thể biến động mạnh ở vùng 1,240 điểm (08/09/2023)

>   Góc nhìn 08/09: Tiếp tục có xu hướng điều chỉnh giảm? (07/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật