Thứ Hai, 18/09/2023 09:04

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ bất thường Eximbank: Một ứng viên rút khỏi danh sách ứng cử HĐQT

Sáng ngày 18/09/2023, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025).

ĐHĐCĐ bất thường Eximbank được tổ chức sáng ngày 18/09/2023

Tính đến 8h18p, có 206 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 1 tỷ cổ phần, chiếm 71.28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Chủ tịch HĐQT Eximbank Đỗ Hà Phương phát biểu đầu Đại hội, thời gian qua HĐQT Eximbank đã kịp thời chỉ đạo Ban diều hành kịp thời chia cổ tức cho cổ đông. Đến nay các hồ sơ thực hiện chia cổ tức đã hoàn tất, sẽ kịp thời chia cổ tức cho cổ đông khi hoàn thiện các thủ tục cuối cùng.

Vì lý do cá nhân, 2 thành viên HĐQT xin từ nhiệm (ông Nguyễn Hiếu và ông Nguyễn Thanh Hùng), do đó HĐQT triệu tập ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung 2 thành viên.

Theo đó, danh sách nhân sự ứng cử bổ sung vào HĐQT Eximbank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận gồm ông Trần Tấn Lộc (đang là TGĐ EIB), ông Nguyễn Cảnh Anh và ông Võ Văn Dũng.

Ông Nguyễn Cảnh Anh – hiện đang là Tổng Giám đốc CTCP Amya Holdings, trước đó ông từng làm qua nhiều vị trí tại các công ty như Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Vingroup, CTCP Điện Lực.

Ông Trần Tấn Lộc - hiện đang là Tổng Giám đốc Eximbank, ông có thời gian công tác tại Eximbank từ năm 1990 đến nay và từng kinh qua nhiều vị trí như thư ký HĐQT kiêm Phó chánh văn phòng HĐQT, phó Tổng Giám đốc thường trực, Tổng Giám đốc kiêm người quản trị công ty…

Tuy nhiên, ngay tại Đại hội, ông Võ Văn Dũng – người nộp hồ sơ ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) xin rút khỏi danh sách ứng cử. Như vậy, danh sách bầu bổ sung thành viên HĐQT chỉ còn ông Trần Tấn Lộc và ông Nguyễn Cảnh Anh.

Cuối Đại hội, 2 nhân sự được bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank gồm:

  1. Ông Trần Tấn Lộc, tỷ lệ 88.72% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
  2. Ông Nguyễn Cảnh Anh, tỷ lệ 88.7%.

Như vậy, HĐQT nhiệm kỳ VII của Eximbank đã đủ 7 thành viên gồm Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương, bà Lương Thị Cẩm Tú (Thành viên HĐQT), bà Lê Thị Mai Loan (Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc), ông Phạm Quang Dũng (Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc), ông Trần Anh Thắng (Thành viên HĐQT độc lập) và 2 thành viên mới được bầu bổ sung là ông Trần Tấn Lộc và ông Nguyễn Cảnh Anh.

HĐQT mới Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025)

Liên tiếp xáo trộn nhân sự cấp cao

Eximbank liên tục vướng vào lùm xùm xoay quanh vị trí "ghế nóng" sau khi bà Đỗ Hà Phương được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank thay cho bà Lương Thị Cẩm Tú vào ngày 28/06/2023.

Đỗ Hà Phương - Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngay sau đó, nhóm cổ đông do ông Trần Hoàng Ninh làm đại diện 2 lần gửi đơn đề nghị HĐQT, BKS và Tổng Giám đốc Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương.

Tại văn bản này, ông Ninh cho biết đại diện cho những cổ đông đã đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí Thành viên HĐQT Eximbank. Tuy nhiên, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.

Đồng thời, ông Ninh cho rằng bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển Ngân hàng minh bạch và ổn định của các cổ đông.

Văn bản nêu nhóm cổ đông này xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý mời họp HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết bầu Chủ tịch HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/06/2023.

Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí và trái với quyền, lợi ích của cổ đông.

Do đó, nhóm cổ đông này đã thống nhất thông báo với HĐQT, BKS và Tổng Giám đốc Eximbank việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) vì "bà Phương không bảo đảm điều kiện làm Thành viên HĐQT Eximbank do vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng".

Nhóm cổ đông do ông Trần Hoàng Ninh làm đại diện cũng đề nghị HĐQT, BKS và Tổng Giám đốc Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định và báo cáo cổ đông trước ngày 28/07/2023. Bên cạnh đó, nhóm cổ đông này sẽ thay đổi người đại diện vốn của họ vào vị trí Thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương trong kỳ đại hội cổ đông bất thường sắp tới của Eximbank.

Sau đó, nhóm này cũng đề cử ông Trần Hoàng Ninh đại diện nhóm cổ đông ứng cử vào HĐQT Eximbank.

Thành viên HĐQT và BKS Eximbank trước thềm Đại hội
Nguồn: Eximbank

Sau những đề cử và đơn kiện xoay quanh vị trí Chủ tịch HĐQT, Eximbank cũng kéo theo hàng loạt thay đổi nhân sự.

Ngày 02/08/2023, Eximbank bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải giữ chức Phó Tổng Giám đốc thường trực. Sau quyết định này, Ban Tổng Giám đốc Eximbank sẽ có 5 thành viên gồm Tổng Giám đốc Trần Tấn Lộc và 4 Phó Tổng Giám đốc gồm ông Nguyễn Hoàng Hải, ông Đào Hồng Châu, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, ông Nguyễn Hướng Minh.

Ban Tổng Giám đốc Eximbank trước thềm Đại hội
Nguồn: Eximbank

Tuy nhiên, đến ngày 15/08/2023, HĐQT Eximbank tiếp tục miễn nhiệm chức vụ Chánh Văn Phòng HĐQT kiêm người phụ trách quản trị công ty đối với ông Võ Văn Dũng. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thủy được bổ nhiệm thay thế với thời hạn 1 năm.

Đến ngày 16/08/2023, HĐQT cũng thay đổi người công bố thông tin cho Eximbank từ ông Võ Văn Dũng sang ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ.

Thảo luận:

Theo kế hoạch, lãi trước thuế 2023 là 5,000 tỷ đồng, hiện tại đến hết quý 2 thì đạt 1,405 tỷ, tương ứng 28% kế hoạch, ban lãnh đạo có ý kiến thế nào về hoàn thành lợi nhuận? Eximbank có thay đổi kế hoạch lợi nhuận không?

Ông Trần Tấn Lộc: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 5,000 tỷ đồng đã được thông qua từ đầu năm, sau quý 2 đã thực hiện hơn 28%, mức độ hoàn thành trong 6 tháng qua chưa như mong muốn của Ngân hàng. Trong 6 tháng qua, tình hình kinh tế khó khăn, tín dụng chững lại.

Tuy nhiên, trong 6 tháng tới, Chính phủ có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn kinh tế, khách hàng cá nhân, kỳ vọng Eximbank có thể đạt được mục tiêu 5,000 tỷ đồng.

Nếu tình hình không xấu đi, tiến triển khả quan, Ngân hàng vẫn có thể đạt được mục tiêu này, không có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận.

Sau khi bầu bổ sung đủ số lượng HĐQT, kế hoạch sắp tới của Eximbank thế nào?

Đỗ Hà Phương: Eximbank đang đặt ra tầm nhìn chiến lược trong thời gian tới là trở lại Top 10 Ngân hàng TMCP hàng đầu, cung cấp dịch vụ vượt trội trên nền tảng số ưu việt, trở thành ưu tiên lựa chọn cho mọi nhu cầu tài chính của mọi khách hàng.

Eximbank sẽ tái cấu trúc trên toàn hệ thống, an toàn, minh bạch, vì mục đích chung của khách hàng, Ngân hàng và cổ đông.

Trong thời gian qua, cơ quan thanh tra giám sát NHNN có yêu cầu báo cáo về việc thay Chủ tịch, BKS đã có báo cáo hay chưa?

Ông Ngo Tony: Ngày 03/07/2023, BKS đã có văn bản phản hồi NHNN, căn cứ luật Doanh nghiệp 2020, Luật TCTD 2010, qua rà soát trên nguyên tắc độc lập, khách quan, trung thực, thủ tục mời họp và thay đổi nhân sự Chủ tịch HĐQT Eximbank ngày 28/06/2023 là phù hợp theo quy định.

Ngoài ra, ngày 28 và 30/06/2023, Eximbank đã phát TCBC khẳng định trình tự họp tuân thủ quy định pháp luật và Điều lệ Eximbank.

* Eximbank có Phó Tổng Giám đốc thường trực mới

* Kinh doanh sa sút, Eximbank giảm 51% lãi trước thuế quý 2

* SMBC còn sở hữu 2.26% vốn Eximbank

* Eximbank nói gì về thông tin liên quan tới tân Chủ tịch HĐQT?

* Eximbank: 5 năm, 5 Chủ tịch

* Miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, Eximbank có tân Chủ tịch

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Bắt hai thanh niên cho vay nặng lãi, hù dọa để đòi nợ ở Long An (15/09/2023)

>   "Lướt app - chạm thẻ" - Từ xu hướng đến phong cách sống chuẩn công nghệ  (15/09/2023)

>   Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực thủy sản, lúa gạo vùng ĐBSCL (15/09/2023)

>   Hạn chế thế chấp bất động sản - đề xuất có khả thi? (15/09/2023)

>   Ông Phạm Mạnh Thắng được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc PG Bank (15/09/2023)

>   Không dễ vay ngân hàng này trả nợ nhà băng khác (15/09/2023)

>   Con gái Chủ tịch Techcombank đã mua xong 82.2 triệu cp (15/09/2023)

>   TPHCM cơ cấu 34,000 tỷ đồng nợ cho vay doanh nghiệp (15/09/2023)

>   Điều gì có thể giúp tín dụng tăng tốc cuối năm? (15/09/2023)

>   Thống đốc NHNN: Điều hành tỷ giá cân nhắc trên cục diện toàn nền kinh tế (14/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật