Đến cuối tháng 7/2023, cả nước có gần 10.8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC
Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và 36.7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Trong đó, có gần 10.8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành".
Họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 - Ảnh: VGP/HT
|
Ngày 20/9, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023.
Phát biểu tại sự kiện họp báo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết: "Đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và 36.7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Trong đó, có gần 10.8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành".
Các công nghệ mới, giải pháp hiện đại trong thanh toán đang được các ngân hàng áp dụng như công nghệ thẻ chíp tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (tokenization), xác thực sinh trắc học, phát hành thẻ kép (dual card) tích hợp đồng thời cả tính năng thẻ ghi nợ lẫn thẻ tín dụng trên cùng con chíp thẻ ngân hàng...
Cùng với đó, các ngân hàng cũng đẩy mạnh phát hành thẻ ngân hàng vật lý và phi vật lý bằng phương thức điện tử thông qua định danh điện tử (eKYC) nhanh chóng, an toàn, hiệu quả chi phí. Các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 3 sẽ góp phần phổ cập, tuyên truyền về dịch vụ, phương thức thanh toán mới của ngân hàng đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong góp phần thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 1813/QĐ-TTg) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Theo ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023, với sự thay đổi không ngừng của công nghệ, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác sẽ mang đến Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 3 những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, sáng tạo, giúp khách hàng có thêm những những trải nghiệm mới mẻ khi tham gia vào chuỗi sự kiện. Đồng thời, để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Bứt phá giới hạn", NAPAS phối hợp các ngân hàng và đối tác triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó có chương trình giảm đóng học phí trực tuyến cho sinh viên của các trường đại học trên cả nước.
"Thông qua các hoạt động ý nghĩa nói trên hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn, sự thu hút, qua đó góp phần vào thành công chung của chương trình", ông Nguyễn Quang Hưng nói.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông, bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho hay: Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện, thời gian qua, NHNN đã rất chú trọng đến công tác truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng vừa dể hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, vừa lan tỏa. Các chương trình truyền thông giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và sản phẩm, dịch vụ thanh toán nói riêng.
Số liệu thống kê qua hệ thống cho thấy, đến hết Quý 2/2023, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 65.1% về số lượng giao dịch và 12.1% về giá trị so với đến hết Quý 2/2022. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM Quý 2/2023 có xu hướng giảm 13.5% về số lượng và 17.8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2022. Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.
|
Nhật Quang
FILI
|